Tin tức

Lấy lại vóc dáng sau sinh bằng các biện pháp giảm cân khi cho con bú

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Một trong những thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ đó là sinh con. Nhưng trong quá trình mang thai và sinh nở, cộng thêm việc chăm sóc con cái khiến cho vẻ ngoài của chị em xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, cơ thể người phụ nữ khi mới sinh nở vô cùng yếu ớt, vậy thì làm thế nào để giảm cân mà không ảnh hưởng đến trẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những phương pháp giảm cân khi cho con bú hiệu quả và an toàn sau đây.

1. Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Vấn đề lớn nhất của việc giảm cân khi con con bú là làm thế nào để không ảnh hưởng dinh dưỡng và chất lượng của sữa mẹ. Trong 6 tháng đầu của trẻ sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất. Vì thế, chị em cần lựa chọn những thực phẩm thật phù hợp, đảm bảo an toàn.

Kẻ thù của việc giảm cân chính là tinh bột chất béo và đường. Để giảm cân khi cho con bú đầu tiên phải hạn chế chất béo, nếu có thể thì hãy cắt giảm luôn trong khẩu phần ăn hằng ngày. Bên cạnh đó thức ăn ngọt, đồ chiên, đồ ăn nhiều mỡ đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe cũng không có lợi trong việc giảm cân. Thay vào đó hãy sử dụng những thực phẩm ít calo, không chứa chất béo như: rau xanh, hoa quả, hải sản, các loại đậu,... Đây là các loại thực phẩm ít calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. Và đối với các bà mẹ cho con bú cũng cần bổ sung thêm đạm để bổ sung dinh dưỡng cho bé.

Thân hình sồ sề sau sinh khiến chị em vô cùng tự ti

Thân hình sồ sề sau sinh khiến chị em vô cùng tự ti

Dưới đây là một số gợi ý về các thực phẩm nên và không nên ăn đối với các bà mẹ muốn giảm cân khi cho con bú:

Nên ăn:

  • Rau xanh củ quả: một trong những loại thực phẩm hàng đầu cho việc giảm cân, rau xanh củ quả bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể nhưng không chứa chất béo. Tuy nhiên, không nên sử dụng khoai tây, vì đây là loại củ có nhiều tinh bột, không tốt cho việc giảm cân.

  • Thịt cá: nên chọn các loại thịt nạc để vừa có thể bổ sung dưỡng chất cho bé, vừa có thể hạn chế được mỡ thừa cho mẹ.

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa: một cách bổ sung dinh dưỡng nhanh chóng và tiện lợi tuy nhiên các mẹ vẫn nên để ý lượng chất béo có trong thành phần. 

Không nên hoặc hạn chế ăn:

  • Các món giò chả, xúc xích: tuy đây là những món làm từ thịt nhưng lượng thịt lại không nhiều, chủ yếu là các thành phần phụ gia, chất béo, xì dầu,... rất dễ gây tăng cân.

  • Đồ ngọt: khi ăn đồ ngọt cơ thể sẽ tiết một loại hoocmon la insulin hay gọi là “hormone gây đói” khiến bạn thèm ăn và rất dễ dẫn đến tăng cân mất kiểm soát.

  • Muối: tuy là một loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn thường ngày nhưng muối sẽ tích nước và làm cơ thể trở nên phù nề.

Chế độ ăn phù hợp kết hợp với vận động mỗi ngày sẽ là chìa khóa trong việc giảm cân khi cho con bú của các mẹ.

Thực đơn kết hợp nhiều loại thực phẩm không chất béo hiệu quả cho việc giảm cân

Thực đơn kết hợp nhiều loại thực phẩm không chất béo hiệu quả cho việc giảm cân

2. Kết hợp vận động để tiêu hao bớt calo

Sinh con là một việc rất khó khăn, sau mỗi lần “vượt cạn” thành công cơ thể của người phụ nữ trở nên vô cùng yếu ớt. Vì thế khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng sau sinh không được vận động mạnh. Khi các bà mẹ vận động mạnh trong thời gian cho con bú thì axit lactic sản sinh ra sẽ làm cho sữa mẹ bị chua làm bé chán ăn. 

Để giảm cân khi cho con bú an toàn thì các mẹ có thể vận động nhẹ nhàng nhưng vẫn chăm sóc được cho bé như: đẩy xe nôi đi dạo bộ, việc này vừa có thể tiêu hao calo vừa giúp bé được hít thở không khí và giảm bí bách cho mẹ. Nếu có nhiều thời gian hãy tự tập yoga ở nhà, vận động nhẹ nhàng giúp lưu thông máu và giảm cân khi cho con bú một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh vận động hãy dành cho mình một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, đặc biệt là giấc ngủ trưa. Theo nghiên cứu thì một giấc ngủ trưa từ 15 - 20 phút là vô cùng cần thiết trong một ngày, nó giúp não bộ được nghỉ ngơi và tập trung hơn vào công việc buổi chiều.

Khi cho con bú chị em có thể đốt cháy từ 600 - 800 calo

Khi cho con bú chị em có thể đốt cháy từ 600 - 800 calo 

3. Giảm cân khi cho con bú cần theo lộ trình phù hợp

Việc giảm cân ở bất kỳ thời điểm nào cũng đều phải trải qua một quá trình thì mới có hiệu quả. Đặc biệt là giảm cân khi cho con bú, không nên quá vội vàng cắt quá nhiều khẩu phần ăn điều đó sẽ làm cơ thể phản kháng lại bằng các triệu chứng: hoa mắt, chóng mặt, bụng cồn cào, hạ đường huyết,... Từ 6 tháng đầu không nên kiêng khem quá nhiều như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ,  không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé và ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Chỉ nên bỏ đi đường tinh luyện và chất béo ra khỏi thực đơn hằng ngày. Cùng với đó là vận động đi lại nhẹ nhàng, tránh tình trạng nghỉ dưỡng quá lâu làm cơ thể trở nên lười nhác.

Khi trẻ được hơn 6 tháng, đây là thời gian ăn dặm nên việc bú sữa mẹ sẽ được thay thế dần. Khi đó bạn có thể đẩy nhanh việc giảm cân trong khi cho con bú. Nên giảm bớt lượng thịt trong khẩu phần ăn, tăng lượng rau xanh để bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể. Kết hợp vận động tập thể dục để đốt cháy mỡ thừa. 

Không ăn quá nhiều trong một ngày:

  • Chỉ ăn khi thực sự cảm thấy đói, hãy chờ 15 phút trước khi muốn ăn gì vì cơ thể sẽ đánh lừa bạn bằng cách kích thích vị giác.

  • Không lấy quá nhiều thức ăn trong một lần chỉ lấy lượng thức ăn bằng 1 - 2 nắm tay là đủ. Nếu vẫn chưa cảm thấy no thì hãy chờ vài  phút trước khi ăn thêm thứ gì khác vì cảm giác no sẽ đến trong 10 - 15 phút sau khi ăn.

  • Không nên cắt giảm khẩu phần ăn quá nhiều khi mới bắt đầu vì cơ thể sẽ không thích nghi kịp. Nên cắt giảm 30% rồi đến 50% dần dần tạo thành thói quen, từ đó đạt hiệu quả cao trong việc giảm cân khi cho con bú.

Chế độ ăn uống phù hợp kết hợp vận động giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng

Chế độ ăn uống phù hợp kết hợp vận động giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng

Yêu cái đẹp và chăm sóc cho bản thân là một việc vô cùng quan trọng đối với phái nữ, nhưng hãy tỉnh táo xem xét kỹ trước khi quyết định trước những biện pháp giảm cân cấp tốc trên mạng. Nhất là đối với những phụ nữ muốn giảm cân khi đang cho con bú vì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn nguy hiểm cho con trẻ. Hãy lựa chọn những biện pháp và thực phẩm an toàn để phục vụ cho quá trình làm đẹp của mình. Chúc các chị em luôn xinh đẹp mạnh khỏe và hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.