Tin tức

Liệu sốt xuất huyết có bị lại không khi đã từng mắc rồi?

Ngày 04/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tỷ lệ người bị sốt xuất huyết ở nước ta càng ngày càng tăng, bệnh dễ bùng phát thành dịch, diễn tiến khó lường. Điều đáng nói là không phải ai cũng hiểu đúng về căn bệnh này nên mới gây nên những biến chứng nguy hại. Sốt xuất huyết có bị lại hay không cũng là vấn đề ít người biết được câu trả lời.

1. Vì sao bị sốt xuất huyết?

Trước đến nay nhiều người vẫn nghĩ muỗi vằn chính là tác nhân gây sốt xuất huyết nhưng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra, bản thân muỗi vằn không mang mầm bệnh mà nó chỉ là vật chủ trung gian đi truyền bệnh mà thôi. 

Có 4 chủng virus sốt xuất huyết khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Có 2 loài muỗi truyền virus này được biết đến nhiều nhất là Aedes aegypti và muỗi Aedes albopictus. Thông qua vết đốt trên da, chúng truyền virus sốt xuất huyết vào cơ thể người lành.

sốt xuất huyết có bị lại không

Muỗi Aedes không mang mầm bệnh, chúng là trung gian lây truyền virus sốt xuất huyết

Quá trình muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết cho người diễn ra như sau:

- Muỗi vằn cái đốt và hút máu người nhiễm virus Dengue.

- Virus Dengue tồn tại trong cơ thể muỗi khoảng 8 - 11 ngày sau đó khi muỗi vằn cái đốt người lành chúng sẽ lây cho họ thông qua vết đốt.

2. Sốt xuất huyết có bị lại không khi đã từng mắc bệnh rồi?

Như đã nói ở trên, có tới 4 chủng virus sốt xuất huyết khác nhau. Mỗi lần bị sốt xuất huyết thì người bệnh chỉ bị 1 trong 4 chủng này tấn công mà thôi. Khi đã bị thì sau khi khỏi sốt xuất huyết, cơ thể người bệnh sẽ tự sản sinh ra kháng thể để chống lại virus gây bệnh. Liệu như thế thì sốt xuất huyết có bị lại không khi đã từng mắc bệnh này rồi?

Khác với các bệnh khác, mỗi lần bị bệnh là do 1 chủng virus khác nhau, cơ thể tuy có cơ chế sinh kháng thể chống lại virus gây bệnh nhưng chỉ là miễn dịch với 1 loại đã từng bị còn vẫn có nguy cơ mắc các chủng virus sốt xuất huyết còn lại. Vì thế, khả năng tái nhiễm sốt xuất huyết là hoàn toàn bình thường. Điều đó có nghĩa là mỗi người đều có thể bị sốt xuất huyết tới 4 lần trong đời vì chúng có 4 chủng virus gây bệnh.

Mặc dù thực tế có rất ít người bị sốt xuất huyết tới 4 lần nhưng những lần mắc bệnh sau thường sẽ nặng hơn lần trước, người bệnh có nguy cơ bị trụy mạch, choáng, tăng đông máu, tăng xuất huyết thành mạch,... Đây chính là lý do khiến người bị sốt xuất huyết từ lần thứ 2 trở đi càng không được phép chủ quan mà cần sớm đến bệnh viện theo dõi để được điều trị kịp thời.

sốt xuất huyết có bị lại không

Bác sĩ giải thích thắc mắc sốt xuất huyết có bị lại không để bệnh nhân hiểu rõ

Nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều nên rất thuận lợi cho mầm bệnh và trung gian lây bệnh phát triển. Mùa mưa và môi trường ẩm ướt là điều kiện bùng phát dịch sốt xuất huyết bởi muỗi vằn, loăng quăng sinh sôi nhanh chóng. Thêm vào đó, cả 4 chủng virus đều xuất hiện ở nước ta trong khi thuốc đặc trị và vacxin phòng bệnh đều chưa có. Vì thế bệnh sốt xuất huyết càng dễ bùng phát thành dịch. Khi đã biết được sốt xuất huyết có bị lại không thì người dân càng nên có ý thức phòng ngừa bệnh lý này.

3. Sốt xuất huyết đến khi nào sẽ khỏi?

3.1. Hết sốt không có nghĩa là đã khỏi sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết diễn tiến qua 3 giai đoạn: sốt, nguy hiểm và hồi phục. 3 ngày đầu tiên thường là giai đoạn sốt khiến người bệnh khó hạ thân nhiệt; đau nhức mắt, đầu, cơ bắp,... có thể điều trị tại nhà vì bệnh chưa nguy hiểm. Bắt đầu từ ngày thứ 4 về sau mới là lúc cần cảnh giác vì bệnh sẽ chuyển qua giai đoạn nguy hiểm rất nhanh. Do giai đoạn ấy người bệnh đã không còn sốt cao nữa nên cứ nghĩ rằng đã khỏi bệnh, sinh ra chủ quan, dễ làm những việc sai lầm khiến bệnh biến chứng cô đặc máu, tăng tính thấm thành mạch, giảm tiểu cầu,...

Lưu ý rằng, với sốt xuất huyết, khi hết sốt mới là lúc bệnh chuyển sang nguy hiểm nhưng biến chứng chỉ được phát hiện thông qua xét nghiệm và cũng qua đây bác sĩ mới có cơ sở đưa ra quyết định hướng xử trí phù hợp cho từng bệnh nhân. Sốt xuất huyết mức độ nhẹ có thể điều trị tại nhà nhằm làm thuyên giảm dần triệu chứng nhưng khi đã cắt sốt cần được theo dõi đặc biệt và đến bệnh viện kiểm tra mới có biện pháp ngăn chặn biến chứng kịp thời.

3.2. Thời điểm khỏi bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết diễn tiến nhanh với 3 giai đoạn như đã nói bên trên và phải qua 3 giai đoạn này mới có thể khỏi hẳn bệnh được. Kể từ thời điểm phát bệnh thì sau đó khoảng 7 - 10 ngày bệnh sẽ khỏi, cơ thể người bệnh sẽ có những dấu hiệu cho thấy sắp khỏi bệnh gồm:

sốt xuất huyết có bị lại không

Cắt sốt không có nghĩa là đã khỏi sốt xuất huyết

- Đỡ mệt mỏi hơn

Từ giai đoạn sốt cho đến giai đoạn cắt sốt cơ thể người bệnh đều vô cùng mệt mỏi, khó chịu. Nếu kể từ khi mắc bệnh được 1 tuần mà cơ thể thấy bớt mệt một cách rõ rệt, ăn cảm thấy ngon miệng hơn thì chứng tỏ đang sang giai đoạn hồi phục.

- Tiểu nhiều

Người bị sốt xuất huyết sẽ mất nhiều nước nên tiểu ít và thậm chí còn không buồn tiểu. Khoảng 5 - 7 ngày sau khi sốt và đã được điều trị đúng hướng, cảm giác buồn tiểu sẽ trở lại, đi tiểu nhiều hơn tức là cơ thể đã không thiếu nước và bệnh cũng sắp khỏi.

- Không có nốt ban mới 

Từ khi sốt, nốt xuất huyết có thể xuất hiện dưới da bất cứ thời điểm nào và ngày càng dày hơn gây ngứa ngáy khó chịu. Khi các nốt xuất huyết mờ dần và không mọc thêm, cảm giác ngứa ngáy đỡ dần thì bệnh cũng đang sắp khỏi.

Mặc dù đã từng bị và đã khỏi nhưng hãy nhớ rằng sốt xuất huyết có bị lại không câu trả lời là có. Vì thế, đừng chủ quan cho rằng cơ thể mình sẽ chống lại virus gây bệnh mà thay vào đó, hãy cẩn trọng nếu lại thấy dấu hiệu sốt xuất huyết. Mọi sự chủ quan đều dễ đẩy bạn đến những hành động sai lầm, đặc biệt là trong tình huống này, sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Nếu bạn đang nghi ngờ sốt xuất huyết mà chưa biết làm cách nào chẩn đoán đúng bệnh, hãy Tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, tư vấn, thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết,... hoặc nhấc máy lên và gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56 MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ xét nghiệm tại nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.