Tin tức

Lời giải đáp cho câu hỏi viêm gan B có di truyền không?

Ngày 26/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đối mặt với căn bệnh truyền nhiễm viêm gan B, mọi người đều lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh. Rất nhiều người thắc mắc về vấn đề viêm gan B có di truyền  không? Phòng chống viêm gan B như thế nào? Thắc mắc đó của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết ngay sau đây. 

1. Viêm gan B và những điều cần biết

Trước khi giải đáp thắc mắc viêm gan B có di truyền không, chúng ta cần hiểu về căn bệnh nguy hiểm này. 

Viêm gan B luôn được coi là một loại bệnh nghiêm trọng. Chúng là căn bệnh truyền nhiễm với tốc độ lan truyền nhanh và rất khó kiểm soát. Một tác nhân chính gây ra bệnh viêm gan B là virus HBV. Người ta hay còn biết đến virus HBV với tên gọi là virus viêm gan B.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm

Loại virus này cực kỳ nguy hiểm, một khi đã tồn tại trong cơ thể người bệnh, chúng liên tục gây ra nhiều tổn thương trong gan. Chính bởi những tác động ấy, chức năng gan của người mắc viêm gan B giảm đi đáng kể. Ngoài ra, tốc độ lây lan của virus từ người này qua người khác cũng rất nhanh chóng. Từ những nguyên nhân này, bệnh viêm gan B được đánh giá là căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng và nguy hiểm.

Bệnh viêm gan B này thường phát triển qua hai giai đoạn chủ yếu. Đó là giai đoạn viêm gan B cấp tính và giai đoạn viêm gan B mạn tính. Khi bệnh đã biến chuyển sang thể mãn tính, người bệnh có nhiều nguy cơ gặp một số biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và thậm chỉ là tính mạng. Những biến chứng đó có thể là suy gan, xơ gan hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư gan.

Trong các gia đình có người mắc bệnh này, ngoài nỗi lo bị lây nhiễm bệnh, họ còn lo lắng về vấn đề viêm gan B có di truyền từ đời này sang đời khác hay không?

2. Thực hư chuyện viêm gan B có tính di truyền

2.1. Bệnh viêm gan B có di truyền không?

Rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng về việc viêm gan B có di truyền không vì gia đình họ có thành viên mắc bệnh. Các bác sĩ khẳng định rằng, đây là bệnh không có tính di truyền. 

Bệnh viêm gan B có di truyền không?

Bệnh viêm gan B có di truyền không?

Trên thực tế, có khá nhiều người lầm tưởng rằng bệnh viêm gan B có di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên, việc con cái bị mắc bệnh có thể do lây nhiễm từ cha mẹ, người thân trong gia đình. Bởi lẽ, viêm gan B luôn được biết đến với tính lây nhiễm cao, tốc độ lây lan rất nhanh.

2.2. Trường hợp hay bị nhầm lẫn giữa di truyền và lây nhiễm bệnh

Một trong những trường hợp khiến mọi người hay nhầm lẫn rằng viêm gan B có tính di truyền đó là thai phụ mắc bệnh sinh ra con nhiễm viêm gan B. Thông thường, khả năng thai nhi lây bệnh từ trong bụng của thai phụ là rất thấp. Tỷ lệ mắc bệnh trong giai đoạn này nhỏ hơn 2%.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lây truyền bệnh từ mẹ sang con là do trong thời gian sinh đẻ. Trong thời gian này, máu của mẹ và máu của bé có nhiều nguy cơ tiếp xúc với nhau. Bởi vì, khi đau đẻ, người mẹ phải chịu những cơn co thắt tử cung, chúng khiến cho các mạch máu cũng chịu sự co thắt. Đây là một trong những tác nhân chủ yếu làm tăng khả năng lây bệnh từ mẹ sang con.

Ngoài ra, trong dịch nhầy âm đạo của người mẹ cũng có chứa HBV. Khi đứa trẻ sinh ra, chúng có nhiều khả năng đã bị mắc bệnh vì chui qua ống âm đạo của thai phụ.

Trong những tình huống này, mọi người thường lầm tưởng và đặt ra câu hỏi rằng viêm gan B có di truyền không? Thực tế, việc trẻ mắc bệnh là do bị lây nhiễm từ người mẹ.

3. Cách phòng chống bệnh viêm gan B

Trước câu hỏi viêm gan B có di truyền không, các bác sĩ khẳng định là không. Tuy nhiên, bệnh này có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Viêm gan B lây truyền qua đường máu,đường tình dục và từ mẹ sang con.

Đối mặt với căn bệnh viêm gan B cực kì nguy hiểm và tốc độ lan truyền của virus gây bệnh tương đối cao, mỗi người chúng ta cần biết tự bảo vệ chính mình. Sau đây là một vài cách để phòng chống bệnh viêm gan B.

Điều mà các bác sĩ khuyến khích mọi người thực hiện đó là tiêm phòng vắc xin phòng ngừa virus gây ra bệnh viêm gan B. Có thể nói, đây là cách hữu hiệu nhất để phòng ngừa căn bệnh truyền nhiễm này. Để các mũi tiêm phòng đạt hiệu quả nhất, chúng ta cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tiêm đầy đủ mũi và đúng lịch.

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng chống bệnh

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng chống bệnh

Con đường lây truyền viêm gan B qua quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, khi quan hệ tình dục bạn nên sử dụng bao cao su. Việc này không chỉ giúp bạn phòng chống được bệnh viêm gan B mà còn rất nhiều căn bệnh truyền nhiễm khác.

Ngoài ra, chúng ta cần phải cực kỳ cẩn thận khi đi xăm, xỏ khuyên, dùng kim tiêm hay dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng,... Những dụng cụ này phải được tiệt trùng sạch sẽ để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, cần phòng lây nhiễm từ mẹ sang con: theo dõi sát người mẹ lúc mang thai để phát hiện sớm mắc viêm gan B tư vấn kịp thời.

Bên cạnh những phương pháp phòng bệnh kể trên, bạn cũng nên kết hợp sinh hoạt với chế độ lành mạnh, ăn uống đủ chất, tập thể dục điều độ. Có như vậy, hệ miễn dịch của bạn mới được tăng cường, tăng khả năng chống lại bệnh.

4. Nên điều trị viêm gan B ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế, song khách hàng phân vân không biết nên tin tưởng nơi nào. Một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện luôn được biết đến là một cơ sở y tế chất lượng và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện MEDLATEC được trang bị nhiều máy móc tiên tiến phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh. Đặc biệt, MEDLATEC còn sở hữu phương pháp tiên tiến hiện nay trong việc chẩn đoán và xét nghiệm viêm gan B. Đó là siêu âm đàn hồi mô gan Bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp CT, chụp MRI,... 

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn nỗ lực để mang tới những dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn nỗ lực để mang tới những dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 23 năm kinh nghiệm khám và điều trị cho bệnh nhân. Nơi đây sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn tốt và cực kỳ tâm huyết với nghề và bệnh nhân.

Ngoài cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cố gắng mang đến nhiều chính sách ưu đãi cho các khách hàng. 

Hiện nay, MEDLATEC đã tiến hành liên kết với hơn 30 đơn vị bảo hiểm uy tín. Chính sách này ra đời và hứa hẹn sẽ đem đến cho khách hàng thật nhiều lợi ích. Một số đơn vị bảo hiểm có liên kết với bệnh viện đó là: bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi, bảo hiểm BIDV,… Ngoài ra, còn khá nhiều các đơn vị khác có liên kết với Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn khi liên hệ trực tiếp với chúng tôi. 

Rất nhiều người lo lắng về vấn đề bệnh viêm gan B có di truyền không? Mọi người hãy yên tâm, đây là một căn bệnh truyền nhiễm và không có tính di truyền.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.