Tin tức

Lựa chọn các loại hạt chống ung thư - Tham khảo 6 gợi ý sau!

Ngày 14/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư là bệnh lý ác tính nguy hiểm đe dọa tới sự sống của người bệnh. Xây dựng và duy trì thực hiện một chế độ ăn uống khoa học là một trong các biện pháp góp phần giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Trong đó, bổ sung các loại hạt chống ung thư vào chế độ ăn uống là lựa chọn bạn không nên bỏ qua.

1. Các loại hạt chống ung thư 

Các loại hạt là một trong những thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Việc sử dụng chúng một cách thường xuyên và hợp lý có thể đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của người dùng. Trong đó, có những loại hạt có thể giúp chống lại ung thư.

Dưới đây là gợi ý về các loại hạt chống ung thư để bạn tham khảo và có thể lựa chọn thêm vào chế độ dinh dưỡng.

1.1. Hạt điều 

Hạt điều là loại hạt có chứa các chất chống oxy hóa như axit anacardic, carols, tocopherols, cardanol. Bên cạnh đó, cũng chứa lượng lớn đồng, biotin, kẽm, magie, sắt, axit oleic. Việc sử dụng hạt điều có tác dụng giúp bạn phòng chống rủi ro mắc bệnh ung thư.

Sử dụng hạt điều có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư

Sử dụng hạt điều có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư

1.2. Hạt óc chó 

Hạt óc chó cũng là một trong số các loại hạt chống ung thư. Trong loại hạt này có chứa nhiều kẽm, magie, các loại vitamin (A, B1, B2, C, E), axit béo thực vật, omega-3 và axit alpha linolenic hỗ trợ phòng ngừa hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này. 

Ngoài ra, hạt óc chó còn có các tác dụng tốt cho sức khỏe khác như tốt cho tim mạch, bảo vệ xương khớp, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, cải thiện chất lượng giấc ngủ,... 

1.3. Hạt hạnh nhân 

Trong hạt hạnh nhân có chứa một lượng lớn vitamin E có tác dụng trong việc làm chậm quá trình lão hóa. Cùng với đó, gamma-tocopherol (là một dạng của vitamin E) chứa trong loại hạt này như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng chống lại các gốc tự do và oxy hóa liên quan tới ung thư.

Không chỉ vậy, việc tiêu thụ hạt hạnh nhân cũng cung cấp cho cơ thể canxi, magie, selen, chất xơ,... Thông qua việc thêm loại hạt này vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm đi nguy cơ ung thư như ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư vú.

Tiêu thụ hạt hạnh nhân có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư vú

Tiêu thụ hạt hạnh nhân có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư vú

1.4. Hạt vừng

Hạt vừng là loại hạt giàu vitamin E, vitamin K, magie với tác dụng chống ung thư. Đồng thời, cũng chứa axit phytic, một hợp chất chống ung thư và làm giảm tác dụng của các gốc tự do. 

Theo đó, đây là một loại hạt có ý nghĩa trong việc làm hạn chế rủi ro mắc bệnh ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt,...

1.5. Hạt macca 

Hạt macca là một loại hạt chống ung thư bạn có thể lựa chọn để bổ sung cho cơ thể. Loại hạt này có các hợp chất flavonoid và tocotrienols (một dạng vitamin E). Chúng có thể giúp phòng ngừa và chống lại các tế bào ung thư, hỗ trợ trong phòng ngừa các căn bệnh ung thư nguy hiểm. 

Hạt macca có chứa các hợp chất flavonoid và tocotrienols giúp phòng ngừa và chống lại các tế bào ung thư

Hạt macca có chứa các hợp chất flavonoid và tocotrienols giúp phòng ngừa và chống lại các tế bào ung thư

1.6. Hạt lanh 

Hạt lanh có hàm lượng cao lignans có đặc tính chống ung thư rất mạnh. Sử dụng loại hạt này có thể giúp bạn hạn chế rủi ro bị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư đại tràng,... 

2. Lưu ý những gì khi sử dụng các loại hạt?

Như vậy, bạn đã được gợi ý về các loại hạt chống ung thư. Để có thể đem lại hiệu quả như mong muốn cũng như hạn chế các rủi ro đối với sức khỏe, việc sử dụng các loại hạt này cũng cần lưu ý đến một số vấn đề liên quan. Vì thế, trong quá trình sử dụng chúng, bạn nên tìm hiểu kỹ và nên lưu ý các vấn đề như: 

- Chọn mua sản phẩm đảm bảo về chất lượng. Không sử dụng các loại hạt dinh dưỡng đã quá hạn sử dụng hoặc không rõ ràng về nguồn gốc. 

- Tránh sử dụng các loại hạt có tình trạng nhiễm nấm mốc hoặc bị biến chất dễ nhiễm độc tố aflatoxin gây ngộ độc, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

- Sử dụng các loại hạt với một lượng vừa phải. Không dùng với lượng quá nhiều để tránh cảm giác no bụng, không thể ăn thêm các thực phẩm khác dẫn đến tình trạng gây mất cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này cũng có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị thừa chất béo gây tăng cân không mong muốn.

- Về vấn đề bảo quản, nên giữ các loại hạt bên trong hộp kín, đem đặt ở vị trí thoáng mát hoặc trong ngăn mát của tủ lạnh.

- Nên lưu ý đến trường hợp bị dị ứng với các loại hạt. Trong quá trình sử dụng chúng, nếu nhận thấy cơ thể có sự xuất hiện của những dấu hiệu bất thường thì nên dừng việc sử dụng đó lại. Đồng thời, để xác định nguyên nhân chính xác và kịp thời có cách xử lý phù hợp, cũng nên đi gặp bác sĩ để thăm khám.

Nên lưu ý đến trường hợp bị dị ứng các loại hạt khi sử dụng 

Nên lưu ý đến trường hợp bị dị ứng các loại hạt khi sử dụng 

- Để bảo vệ sức khỏe, tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật, trong đó có việc hạn chế nguy cơ ung thư, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ, cân đối và đa dạng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trong thực đơn ăn uống hàng ngày, bên cạnh một lượng vừa phải các loại hạt chống ung thư. Đi kèm với đó, cũng nên thực hiện và duy trì thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh.

MEDLATEC đã chia sẻ đến bạn đọc gợi ý về các loại hạt chống ung thư cũng như một số lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này giúp đem lại hiệu quả, hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng bạn có thể áp dụng khi xây dựng chế độ dinh dưỡng, góp phần trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và cả các thành viên trong gia đình.

Nếu mong muốn được tư vấn những vấn đề liên quan đến sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ tới đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ nhanh chóng và đưa ra các lời khuyên hữu ích cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.