Tin tức

Lưỡi bị trắng kèm hôi miệng: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 23/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lưỡi bị trắng kèm hôi miệng là một trong những yếu tố khiến bạn cảm thấy tự ti trong giao tiếp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn đọc những thắc mắc về nguyên nhân, biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị tình trạng hiệu quả.

1. Lưỡi trắng kèm hôi miệng nguyên nhân do đâu?

Tình trạng lưỡi trắng xuất hiện kèm theo hiện tượng hôi miệng có khả năng xuất hiện ở bất cứ khu vực nào ở lưỡi. Thông thường, dấu hiệu này không hẳn là bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt đây có thể là sự cảnh báo cho các bệnh lý nghiêm trọng đang tiềm ẩn trong cơ thể mà chúng ta chưa phát hiện ra. Tình trạng lưỡi bị trắng kèm hôi miệng chủ yếu xuất phát từ các nguyên nhân dưới đây:

Cơ thể bị mất nước

Việc bổ sung nước hàng ngày không đầy đủ là một trong những nguyên nhân khiến lưỡi của bạn có màu trắng kèm mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, với những người đang bị mất nước do sốt, tiêu chảy, hoặc người bệnh phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh hay xạ trị thì cần bổ sung lượng nước nhiều hơn mỗi ngày để tình trạng này không diễn ra. 

Lưỡi trắng kèm mùi hôi khó chịu gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Lưỡi trắng kèm mùi hôi khó chịu gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Hệ tiêu hóa bị rối loạn

Như chúng ta đã biết, việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, việc ăn uống không đảm bảo, quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra không tốt còn làm xuất hiện tình trạng lưỡi trắng kèm hơi thở có mùi khó chịu. Điều này có thể bắt nguồn từ một vài lý do sau đây:

  • Lạm dụng quá nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

  • Thói quen bỏ bữa sáng, luôn để dạ dày trong tình trạng trống rỗng hoặc ăn quá no.

  • Sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng, mất vệ sinh,...

Sự thiếu hụt vitamin

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng mà các loại vitamin mang lại cho sức khỏe con người, nhất là đối với nhóm B9, B12. Tình trạng lưỡi trắng xuất hiện kèm hôi miệng rất dễ xảy ra nếu bạn là người không quan tâm đến việc bổ sung vitamin hàng ngày. Những dấu hiệu đặc trưng cho thấy cơ thể đang có sự thiếu hụt vitamin mà bạn cần biết bao gồm: Cảm thấy nhạt miệng, miệng lúc nào cũng trong tình trạng khô cứng, nhất là vào mùa đông bởi thời tiết lạnh hệ miễn dịch cần nhiều năng lượng hơn để giữ ấm cơ thể.

Sự thiếu hụt Vitamin là một trong số các nguyên nhân gây lưỡi trắng kèm hôi miệng

Sự thiếu hụt Vitamin là một trong số các nguyên nhân gây lưỡi trắng kèm hôi miệng

Quá trình vệ sinh răng miệng kém

Có thể nói, đây là nguyên nhân hàng đầu khiến lưỡi bị trắng kèm hôi miệng. Phần lớn sau bữa ăn, sẽ tồn tại một ít thực phẩm ở vùng chân răng và lưỡi. Nếu bạn không vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh không kỹ thì lượng thức ăn thừa đó sẽ trở thành các mảng bám ở phần lưỡi, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Lâu ngày, các tế bào này sẽ tích tụ, đóng vảy và gây ra mùi hôi khó chịu.

2. Lưỡi bị trắng kèm hôi miệng cảnh báo bệnh lý gì?

Tình trạng lưỡi bị trắng kèm hôi miệng tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng mang lại nhiều sự bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thăng tiến, cơ hội thể hiện bản thân trước đám đông. Ngoài ra, vấn đề này còn là lời cảnh báo cho một số tồn tại về vấn đề sức khỏe như:

Mắc các bệnh lý về đường miệng

Sự xuất hiện của lưỡi trắng cùng với vấn đề hôi miệng sẽ cho bạn thấy các đường vân trên lưỡi bị rớm máu nếu bạn cạo lưỡi. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là bắt nguồn từ nấm miệng. Người cao tuổi, trẻ em là những đối tượng thường gặp nhất, bởi hệ miễn dịch của họ yếu hơn so với người bình thường.

Trào ngược dạ dày

Nguyên nhân của tình trạng trào ngược dạ dày là do sự dư thừa acid dạ dày hay do cơ thắt thực quản bị yếu cũng như do khối lượng thức ăn trong dạ dày quá nhiều. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được dịch dạ dày bị đẩy ngược lên phía vòm họng gây cảm giác đau rát, tổn thương niêm mạc, khó chịu cùng với mùi hôi.

Trào ngược dạ dày là một trong số bệnh lý có biểu hiện lưỡi trắng kèm hôi miệng

Trào ngược dạ dày là một trong số bệnh lý có biểu hiện lưỡi trắng kèm hôi miệng

Viêm nhiễm vùng miệng

Tình trạng viêm nhiễm vùng miệng bắt nguồn từ sự tổn thương các mô mềm trong khoang miệng. Đa số các trường hợp mắc phải sự viêm nhiễm sẽ tự khỏi ngay sau 2 tuần. Sự xuất hiện của lưỡi trắng kèm hôi miệng là lời cảnh báo có thể bạn đã bị nhiễm nấm Candida hay bị tưa miệng. Ngoài lưỡi trắng kèm hôi miệng thì sự viêm nhiễm vùng miệng còn gây ra các triệu chứng khác như: Đau rát khi ăn uống, vị giác bị mất, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược.

Các bệnh lý trên với dấu hiệu nhận biết là tình trạng lưỡi bị trắng kèm theo sự hôi miệng đã cho bạn đọc thấy rõ sự nguy hiểm như thế nào. Hãy nên chủ động chăm sóc sức khỏe răng miệng của bản thân và thực hiện thăm khám để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. 

3. Các biện pháp phòng ngừa lưỡi trắng kèm hôi miệng

Để phòng ngừa tình trạng lưỡi trắng kèm hôi miệng, bạn cần lưu ý nghiêm túc thực hiện theo các cách sau đây:

Chú trọng đến vấn đề vệ sinh răng miệng

Thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn. Bạn cần lưu ý rằng, điều này chỉ được thực hiện sau bữa ăn khoảng 1 giờ để tránh sự mòn men răng. Hãy lựa chọn cho bản thân và gia đình thân yêu loại bàn chải đánh răng mềm tránh gây trầy xước chân răng. Kết hợp với việc sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để hơi thở luôn thơm mát.

Vệ sinh răng miệng đúng cách mà một trong số những biện pháp phòng ngừa tình trạng lưỡi trắng kèm hôi miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách mà một trong số những biện pháp phòng ngừa tình trạng lưỡi trắng kèm hôi miệng

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Vận dụng một chế độ ăn uống, khoa học cũng là một trong những phương pháp giúp phòng ngừa tình trạng lưỡi bị trắng kèm hôi miệng hiệu quả. Hãy luôn tuân thủ quy tắc ăn chín, uống sôi, bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, cần bổ sung từ 2 đến 2,5 lít nước hàng ngày để cơ thể được thanh lọc, tránh sự thiếu nước, khô miệng. Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, đồ chiên rán dầu mỡ, các chất kích thích nguy hại.

Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ

Hãy tạo thói quen thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ để được cạo vôi răng, kiểm tra và phát hiện những sự bất thường ở nướu và lưỡi từ đó có phương án điều trị kịp thời trước khi quá muộn. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề lưỡi bị trắng kèm hôi miệng, hi vọng sẽ phần nào cung cấp kiến thức bổ ích cho quý bạn đọc. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe răng miệng cũng như những vấn đề y tế khác, quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.