Tin tức

Trẻ bị hôi miệng: nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 22/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ bị hôi miệng chắc chắn khiến trẻ cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp, vui chơi hàng ngày, ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ. Vì thế, cha mẹ nên tìm hiểu và cùng trẻ giải quyết vấn đề sức khỏe răng miệng này. Đa phần trẻ bị hôi miệng dễ xử lý khi vệ sinh đúng cách nên không cần quá lo lắng.

1. Nguyên nhân khiến trẻ bị hôi miệng

Để khắc phục và phòng ngừa hiệu quả tình trạng hôi miệng ở trẻ, chắc chắn cần tìm ra nguyên nhân chính xác. Hầu hết trẻ bị hôi miệng xuất phát từ việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng ở trẻ chưa tốt, có thể cha mẹ chưa sát sao khiến trẻ thường xuyên không đánh răng, súc miệng và vệ sinh răng miệng.

Trẻ bị hôi miệng hầu hết do vệ sinh răng miệng chưa tốt

Trẻ bị hôi miệng hầu hết do vệ sinh răng miệng chưa tốt

Ngoài ra, tình trạng hơi thở này ở trẻ có thể xuất phát từ nguyên nhân khác như:

1.1. Khô miệng

Sau vệ sinh răng miệng chưa tốt thì khô miệng cũng là nguyên nhân thường gặp khiến hơi thở của trẻ nặng mùi hơn, nhất là khi trẻ bị nghẹt mũi hay có thói quen thở bằng miệng thường xuyên. Không khí lưu thông nhiều sẽ dẫn đến khô miệng, vi khuẩn phát triển và xảy ra tình trạng hôi miệng.

Nước bọt có vai trò quan trọng trong việc làm sạch và làm ẩm khoang miệng, vì thế cần tạo cho trẻ thói quen uống đủ nước mỗi ngày. Cùng với đó, hãy tập thói quen thở hoàn toàn bằng mũi, không cho trẻ mút tay, ngậm đồ chơi,… khiến vi khuẩn dễ dàng phát triển mạnh.

1.2. Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Không ít ông bố bà mẹ gặp khó khăn trong việc hướng dẫn, tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày, đánh răng đúng cách sau khi ăn. Lười đánh răng hoặc đánh răng không sạch sẽ khiến cặn thức ăn dễ bám vào khe răng, là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển gây ra mùi hôi khó chịu.

Hôi miệng có thể do trẻ mắc bệnh nha khoa

Hôi miệng có thể do trẻ mắc bệnh nha khoa

1.3. Bệnh nha khoa

Đôi khi tình trạng trẻ bị hôi miệng do các bệnh lý nha khoa như: áp xe răng, bệnh viêm lợi, sâu răng, nhiều mảng bám cao răng tích tụ,… Cha mẹ hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng ở trẻ, đưa trẻ đi khám nếu có dấu hiệu bệnh lý.

1.4. Dị vật ở mũi

Trẻ nhỏ thường tò mò với mọi thứ xung quanh, đôi khi đồ chơi nhỏ trẻ có thể vô tình nhét vào mũi, miệng như hạt đậu, đồ chơi,… Việc này có thể gây tổn thương niêm mạc mũi, viêm nhiễm khiến hơi thở của trẻ có mùi.

1.5. Trẻ ăn món ăn có mùi

Đôi khi mùi hôi răng miệng của trẻ chỉ là do trẻ vừa ăn thực phẩm nặng mùi như: tỏi, hành, phô mai,…

1.6. Hút thuốc lá thụ động

Cha mẹ hoặc người xung quanh hút thuốc cũng khiến trẻ vô tình hít phải khói thuốc, ảnh hưởng đến răng miệng và hơi thở. Những hóa chất trong khói thuốc phân hủy không những gây mùi khó chịu cho răng miệng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, vì thế nên hạn chế tối đa việc trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá.

1.7. Bệnh lý khác

Nhiều bệnh lý đường hô hấp có thể ảnh hưởng đến hơi thở như viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng theo mùa, viêm amidan, viêm nướu hay tiểu đường. Với các bệnh lý này, cần điều trị kiểm soát bệnh tốt mới có thể cải thiện mùi hôi răng miệng lâu dài cho trẻ.

Cần tìm ra nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ để khắc phục hiệu quả

Cần tìm ra nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ để khắc phục hiệu quả

2. Cách khắc phục và phòng ngừa trẻ bị hôi miệng

Để khắc phục tình trạng hôi miệng ở trẻ, việc đầu tiên cần quan tâm là vấn đề chăm sóc răng miệng. Bên cạnh đó, việc uống đủ nước, hạn chế thở bằng miệng để tránh tình trạng khô miệng, để miệng sản xuất nước bọt nhiều hơn sẽ giảm sự phát triển của vi khuẩn.

Dưới đây là một số cách hiệu quả cha mẹ có thể áp dụng để khắc phục nhanh tình trạng hôi miệng ở trẻ:

  • Lựa chọn bàn chải đánh răng trẻ yêu thích, hướng dẫn tạo cho trẻ thói quen đánh răng thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ và đúng cách sau mỗi bữa ăn.

  • Cho trẻ uống nhiều nước, tập thói quen uống nước thường xuyên để tránh tình trạng khô miệng, tăng sản xuất nước bọt.

  • Vệ sinh rơ lưỡi cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh bằng dụng cụ làm sạch đúng cách, tránh gây tổn thương thêm cho trẻ.

  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ cặn thức ăn thừa dính ở kẽ răng của trẻ do vệ sinh răng miệng không hết.

  • Thay bàn chải đánh răng mỗi 3 tháng một lần cho trẻ để tăng hiệu quả làm sạch.

  • Khử trùng, làm sạch núm vú giả thường xuyên khi trẻ sử dụng.

  • Lựa chọn kem đánh răng phù hợp mà trẻ yêu thích, trẻ sẽ chăm chỉ vệ sinh răng miệng hơn.

Nên tập thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên cho trẻ

Nên tập thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên cho trẻ

Nhiều cha mẹ lựa chọn cho trẻ sử dụng nước súc miệng thay cho việc vệ sinh răng miệng bằng bàn chải, song điều này là không nên. Nước súc miệng thường chỉ chứa cồn, nước và các tinh chất tạo mùi, không giúp làm sạch hiệu quả. Nếu không làm sạch tốt mà chỉ sử dụng nước súc miệng, về lâu dài hơi thở có mùi hôi của trẻ còn nặng hơn, đồng thời gây ra tình trạng khô miệng.

3. Khi nào nên đưa trẻ bị hôi miệng đi khám nha khoa

Nếu có thời gian, cha mẹ nên đưa trẻ thường xuyên đi khám nha khoa ở địa chỉ tin cậy để được kiểm tra và chăm sóc sức khỏe răng miệng thường xuyên. Với tình trạng hôi miệng ở trẻ, nếu các biện pháp vệ sinh răng miệng trên không cải thiện được, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đi khám nha khoa.

Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây hôi miệng, có thể do bệnh lý răng miệng, hô hấp hoặc dạ dày cần điều trị mới có thể giải quyết triệt để vấn đề hôi miệng. Hơi thở có mùi ảnh hưởng rất lớn đến tự tin giao tiếp và sinh hoạt của trẻ, vì thế cha mẹ nên quan tâm và giúp trẻ khắc phục nhanh chóng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách là điều quan trọng để phòng ngừa hôi miệng, hơn nữa còn đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ. Vì thế, tập thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, thường xuyên cho trẻ là rất quan trọng.

Sức khỏe răng miệng rất quan trọng với trẻ nhỏ

Sức khỏe răng miệng rất quan trọng với trẻ nhỏ

Chăm sóc răng miệng đúng cách từ sớm cho trẻ sẽ giúp trẻ có sức khỏe răng lợi tốt, khỏe mạnh, tránh trường hợp trẻ bị hôi miệng để tự tin phát triển và giao tiếp với bạn bè.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.