Tin tức

Lưỡi nổi mụn thịt là biểu hiện của bệnh lý gì?

Ngày 15/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lưỡi nổi mụn thịt là một trong những dấu hiệu nhận biết của khá nhiều loại bệnh lý. Việc hiểu được đặc điểm và nguyên nhân mụn thịt xuất hiện cũng sẽ giúp bạn phán đoán được tình trạng sức khỏe của mình, từ đó đưa ra quyết định thăm khám và điều trị sớm, giúp bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là 1 vài thông tin bạn cần lưu ý. 

1. Nguyên nhân lưỡi nổi mụn thịt

Một vài nguyên nhân chính gây nên tình trạng lưỡi nổi mụn thịt bao gồm:

Lưỡi nổi mụn thịt do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Lưỡi nổi mụn thịt do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

  • Cơ địa nhạy cảm, nội tiết tố trong cơ thể và tuyến mồ hôi bị rối loạn.

  • Lối sống cũng như các thói quen sinh hoạt xấu như: Dùng các chất kích thích, thiếu hụt dưỡng chất, do mỹ phẩm kém chất lượng có những thành phần gây tổn thương đến vùng niêm mạc, sử dụng các loại thuốc có chất kích ứng đối với cơ thể khiến cho nội tiết tố bị ảnh hưởng và xuất hiện mụn thịt.

  • Do bệnh lý: Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008, các virus u nhú ở người (HPV) cũng là một trong những nguyên nhân làm kích thích sự phát triển mụn thịt ở vùng lưỡi. Bên cạnh đó, bề mặt, cuống hoặc phía dưới lưỡi có mụn thịt cũng do nhiều nguyên nhân khác. Mụn thịt ở lưỡi có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là sùi mào gà hay u nhú tiền đình papillomatosis.

2. Lưỡi nổi mụn thịt là dấu hiệu nhận biết của những bệnh lý nào?

Lưỡi bị nổi mụn thịt đôi khi là dấu hiệu cảnh báo về một số loại bệnh lý, cụ thể:

2.1. Sùi mào gà

Đây là 1 căn bệnh xã hội có thể truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm. Bệnh thường lây lan qua đường tình dục do quan hệ không an toàn. Chính vì vậy, những người quan hệ bừa bãi hoặc làm tình với người bị sùi mào gà sẽ có tỷ lệ bị mắc bệnh rất cao. Nguyên nhân thường là do các vi khuẩn HPV (Human Papilloma Virus).

Mụn thịt cũng là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Mụn thịt cũng là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Mụn thịt mọc ở lưỡi là vì vi khuẩn HPV gây nên. Khi chúng đi vào cơ thể sẽ có thời gian để ủ bệnh dao động trong khoảng 2 - 9 tháng. Vậy nên, trong thời gian đầu rất khó để phát hiện bệnh vì không có bất cứ dấu hiệu nhận biết nào rõ ràng. Nếu có thì người bệnh cũng sẽ bị nhầm lẫn với nhiều loại bệnh lý cơ bản khác như chứng viêm họng, amidan hay nhiệt miệng.

Những dấu hiệu để nhận biết bệnh sùi mào gà gồm có:

  • Lưỡi nổi mụn thịt hoặc ở các khu vực như khoang miệng, cổ họng. Thời gian đầu, kích thước của chúng còn nhỏ với màu hồng hoặc đỏ và mọc tách biệt từng đám.

  • Sau khi mụn thịt lớn dần thì các nốt mụn này sẽ làm xuất hiện các u nhú, sùi. Chúng liên kết lại với nhau thành từng đám có hình dáng như hoa mào gà hoặc cây súp lơ. Các vết u nhú tương đối mềm và không gây nên tình trạng ngứa ngay hoặc đau nhức.

  • Khi bệnh trở nên thì các nốt u nhú này cũng sẽ vỡ ra. Đi kèm theo đó là máu, dịch mủ gây nên tình trạng lở loét, viêm nhiễm cùng mùi hôi miệng vô cùng khó chịu.

  • Nếu mụn thịt có ở cổ họng thì người bệnh sẽ bị tình trạng sưng họng cùng những cơn đau rát khó chịu.

2.2. U nhú tiền đình Papillomatosis

Đây là căn bệnh giả sùi mào gà vì chúng có hình dáng rất giống với các vết u nhú của bệnh. Mụn có thể mọc ở các khu vực như lưỡi, cổ họng hay bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, căn bệnh này khá lành tính và mức độ nguy hiểm ít hơn. Bệnh lý này cũng có những đặc điểm khác biệt so với bệnh lý sùi mào gà như:

Một loại bệnh lý khác khiến lưỡi nổi mụn thịt

Một loại bệnh lý khác khiến lưỡi nổi mụn thịt

  • Các nốt mụn thịt thường mọc đối xứng hoặc mọc thành những hàng dài.

  • Mụn thịt thường có màu đỏ hồng và có một cuống riêng biệt.

  • Các nốt mụn khá dai, khó vỡ và có khả năng tự teo dần sau một thời gian.

Nguyên nhân xuất hiện những vết mụn này là do sự phát triển quá mức cho phép của những tế bào gai phía dưới lớp biểu bì mô. Những người chưa quan hệ nổi có các vết mụn đỏ ở trong miệng thì có thể là dấu hiệu của u nhú tiền đình Papillomatosis.

Bạn cũng không cần phải lo lắng vì bệnh lý này không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, các nốt mụn nổi lên trên bề mặt lưỡi có thể khiến cho người bệnh không tự tin và làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, căn bệnh này cũng có thể gây nên hiểu nhầm đối với những người xung quanh. Cũng vì vậy mà đa số bệnh nhân đều lựa chọn cắt bỏ hoặc đốt những nốt mụn thịt này đi.

2.3. Ung thư khoang miệng

Nếu tình trạng lưỡi nổi mụn thịt thường xuyên tái phát tại 1 vị trí thì khả năng cao là bạn đã bị mắc ung thư khoang miệng. Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và nghiêm trọng hơn là nguy hiểm đến tính mạng. Vậy nên, khi những nốt mụn thịt xuất hiện ở trên lưỡi thì bạn không nên chủ quan mà cần đi chẩn đoán bệnh để có giải pháp điều trị tốt nhất.

Mụn thịt còn là dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư khoang miệng

Mụn thịt còn là dấu hiệu nhận biết của bệnh ung thư khoang miệng

Những triệu chứng của bệnh ung thư khoang miệng thông qua mụn thịt như sau:

  • Các nốt mụn thịt mọc đi mọc lại nhiều lần ở cùng một vị trí mà không có dấu hiệu chấm dứt.

  • Các nốt mụn có kích thước ngày một lớn hơn.

  • Trong miệng dần có các mảng màu như trắng, đen, đỏ cùng với các tổn thương xơ cứng.

  • Trên lưỡi có các nốt mụn như triệu chứng nhiệt miệng gây nên tình trạng sưng tấy hoặc viêm loét khá đau nhức.

  • Các nốt mụn còn gây nên cảm giác đau khi nhai và nuốt đồ ăn, người bệnh sẽ gặp khó khăn hơn khi ăn uống.

  • Tuyến nước bọt sẽ hoạt động nhiều hơn làm tăng lượng nước bọt được tiết ra.

2.4. U nang bạch huyết

Đây cũng là một loại bệnh lý có triệu chứng lưỡi nổi mụn thịt mà bạn cần lưu ý. Ngoài lưỡi, thì các nốt mụn thịt này cũng thường xuất hiện ở các vị trí khác ở trên cơ thể, nhiều nhất là cổ họng và đầu. U nang bạch huyết thường sẽ có những dấu hiệu nhận biết như sau:

/Những nốt mụn thịt trắng trên lưỡi của bệnh u nang bạch huyết

Những nốt mụn thịt trắng trên lưỡi của bệnh u nang bạch huyết

  • Mụn thịt có kích thước màu trắng khá nhỏ mọc ở trong miệng và vùng cổ họng.

  • Các vết mụn thịt mọc riêng lẻ và kích thước thường sẽ dao động từ 1cm trở lên.

  • Ở vị trí các nốt mụn thịt sẽ có dấu hiệu bị sưng tấy, đau nhức khiến cho bạn cảm thấy khó khăn hơn khi ăn uống.

3. Gợi ý địa chỉ thăm khám uy tín

Để điều trị các nốt mụn thịt ở trên lưỡi thì việc xác định được nguyên nhân là điều vô cùng cần thiết. Vì vậy, ngay khi có những nốt mụn thịt này, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tìm ra giải pháp điều trị phù hợp nhất, hiệu quả nhất.

Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là một trong những đơn vị y tế được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn khám chữa bệnh. MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Cho đến nay, MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Các trang thiết bị chẩn đoán hiện đại cũng được trang bị đầy đủ như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy MRI hay máy CT,...

Bên cạnh đó, một đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm sẽ cung cấp đến bạn những lời khuyên phù hợp, những tư vấn điều trị và phác đồ tốt nhất.

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hy vọng bạn có thể biết được những loại bệnh lý có liên quan đến tình trạng lưỡi nổi mụn thịt. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.