Tin tức

Lưu ý khi điều trị các bệnh tiêu chảy

Ngày 14/05/2013
ThS. Nguyễn Bạch Đằng
Mùa hè với thời tiết nắng nóng là điều kiện hết sức thuận lợi cho các bệnh tiêu chảy cấp. Có nhiều loại vi khuẩn gây nên bệnh lý tiêu chảy cấp như tụ cầu vàng, E.coli, phẩy khuẩn tả, giun, sán, vi khuẩn Salmonela, Shigela hoặc Rotavirus.


Một điểm hết sức quan trọng nữa đó là trong khi bị tiêu chảy cần duy trì chế độ ăn thích hợp. Thức ăn cần mềm và lỏng hơn bình thường, nhưng vẫn phải đủ 4 nhóm thực phẩm. Nếu bệnh nhân là trẻ nhỏ thì vẫn phải cho trẻ bú mẹ và các bữa ăn dặm phải lỏng hơn, mềm hơn và chia thành nhiều bữa nhỏ.


Ngoài ra, tùy thuộc vào nguyên nhân gây tiêu chảy mà có thể sử dụng kháng sinh, thuốc làm giảm nhu động ruột hoặc men tiêu hóa. Tuy nhiên, chỉ có bác sĩ mới có quyền chỉ định cho dùng thuốc gì, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
 

Với tiêu chảy do phẩy khuẩn tả, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu, bù nước và điện giải. Tiêu chảy cấp do Salmonella thì điều trị chủ yếu bằng bù dịch, hạ sốt, dùng thuốc an thần hoặc dùng kháng sinh nếu cần. Tiêu chảy cấp do độc tố của tụ cầu, đều cần bổ sung nước và điện giải, trợ tim mạch. Bệnh do Rotavirus thì chỉ cần cân bằng nước và điện giải...
 

Tiêu chảy cấp nói chung và tiêu chảy cấp do nhiễm khuẩn nói riêng là nguyên nhân gây tử vong quan trọng ở nhiều vùng trên thế giới, trong đó có một số vùng ở Việt Nam do vậy cần hết sức quan tâm đến việc tuyên truyền giáo dục cho mọi người dân có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo quản tốt thức ăn, nước uống trước, trong và sau khi chế biến; ăn chín, uống sôi; tạo lập thói quen rửa tay trước khi ăn, rửa tay sau khi đi vệ sinh; quản lý tốt chất thải sinh hoạt, đặc biệt chất thải của con người nhất là của bệnh nhân tiêu chảy cấp. Khi vật nuôi bị ốm vì bất cứ nguyên nhân gì cũng cần cách ly chúng, không nên tiếp xúc, đặc biệt là trẻ em.       
 
Nguồn: http://suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.