Tin tức

Mách bạn cách chữa khô mũi mùa đông ngay tại nhà ai cũng làm được

Ngày 14/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mùa đông và không khí lạnh mà nó mang theo khiến cho rất nhiều người bị khô mũi khó chịu. Hiện tượng này kéo dài dễ gây ra nghẹt mũi và xuất hiện những bệnh lý đường hô hấp trên. Nắm trong tay cách chữa khô mũi mùa đông ngay tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn đánh bay được nỗi phiền phức này.

1. Tại sao nhiều người hay bị khô mũi vào mùa đông

Thời tiết hanh khô mùa đông khiến cho rất nhiều người bị khô rát mũi

Thời tiết hanh khô mùa đông khiến cho rất nhiều người bị khô rát mũi

Khô mũi vào mùa đông không phải là một loại bệnh lý mà chỉ là triệu chứng do thời tiết gây ra với mũi mà thôi. Lúc ấy, người bệnh sẽ cảm thấy mũi bị khô, rát, ngạt hoặc chảy nước mũi. Sở dĩ mùa đông đến nhiều người hay bị khô mũi là vì thời tiết khô lạnh khiến cho lớp mao mạch bên trong niêm mạc bị tổn thương từ đó sinh ra khô và đau rát.

2. Cách chữa khô mũi mùa đông an toàn ngay tại nhà

2.1. Ảnh hưởng của chứng khô mũi mùa đông đến cuộc sống người bệnh

Cái hanh khô, se lạnh của thời tiết mùa đông sẽ tác động đến rất nhiều bộ phận của cơ thể trong đó có mũi. Mặc dù đây không phải là dấu hiệu của bệnh hô hấp nhưng cảm giác khô rát do nó gây ra sẽ khiến người bệnh rất khó chịu, khó tập trung cho công việc.

Mặt khác, khô mũi vào mùa đông kéo dài mà không được chữa trị, theo thời gian nó sẽ trở thành điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công, gây bệnh đường hô hấp, thậm chí biến chứng mãn tính hoặc gây ra viêm tai giữa, viêm xoang,... Nhiều trường hợp mũi quá khô còn gây ra chảy máu và nhiễm trùng. 

2.2. Một số cách chữa khô mũi vào mùa đông ngay tại nhà

Như vậy, có thể thấy việc tìm cách chữa khô mũi mùa đông là cần thiết. Việc làm này không những giúp người bệnh thoát khỏi cảm giác khó chịu mà còn ngăn ngừa được sự ghé thăm của các bệnh lý đường hô hấp ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Khi bị khô mũi và mùa đông, bạn có thể áp dụng những cách chữa đơn giản tại nhà như sau:

Uống nhiều nước vào mùa đông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng khô mũi

Uống nhiều nước vào mùa đông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng khô mũi

- Uống nước nhiều

Đối với cơ thể thì nước là nguồn cung cấp chất dưỡng ẩm tốt nhất khi thời tiết lạnh và hanh khô. Vào những lúc như vậy, các mô trong cơ thể bị thiếu hụt và suy giảm chất lỏng nên rất dễ bị khô. Nếu bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày thì mô mũi sẽ hoạt động tốt hơn, nhờ đó mà tình trạng khô mũi cũng được hạn chế đi rất nhiều.

- Dùng tinh dầu tự nhiên

Dùng tinh dầu chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên là cách chữa khô mũi mùa đông rất hiệu quả và an toàn. Có rất nhiều loại tinh dầu khác nhau nhưng tốt nhất nên chọn:

+ Tinh dầu hạnh nhân: tác dụng dưỡng ẩm của hạnh nhân là vô cùng tuyệt vời nên nó sẽ trị khô mũi rất hiệu quả. Khi bị khô mũi vào mùa đông, bạn hãy trộn dầu hạnh nhân với gel lô hội rồi thoa đều lên vùng da mũi sau đó dùng nước ấm rửa sạch. Làm đều đặn như vậy mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ thấy tình trạng mũi bị khô được giảm thiểu đáng kể.

+ Tinh dầu dừa: đây là loại tinh dầu tự nhiên được rất nhiều người biết đến với khả năng dưỡng ẩm xuất sắc. Cách chữa khô mũi mùa đông ngay tại nhà bằng dầu dừa rất đơn giản, chỉ cần lấy một lượng dầu dừa vừa phải thoa vào lỗ mũi là vùng mũi sẽ được thông thoáng và mềm hơn rất nhiều.

- Xịt nước muối

Ít ai biết được rằng nước muối có khả năng trị khô mũi vào mùa đông rất tốt mà cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần dùng nước muối sinh lý 0.9% để xịt vào khoang mũi trước khi đi ngủ là tình trạng khô và nghẹt mũi sẽ được cải thiện.

Tắm xông hơi là cách chữa khô mũi mùa đông rất tốt cho sức khỏe

Tắm xông hơi là cách chữa khô mũi mùa đông rất tốt cho sức khỏe

- Tắm xông hơi

Vào mùa đông, tắm xông hơi hàng ngày không chỉ giúp điều hòa lưu thông máu, cải thiện sức khỏe mà còn là cách chữa khô mũi rất tốt. Tích cực làm việc này đều đặn, bạn sẽ thấy được hiệu quả bất ngờ mà nó mang lại.

- Dùng dầu mè

Dầu mè là một loại dược liệu tự nhiên chữa khô mũi mùa đông rất tốt. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, hãy trộn một chút dầu mè với tinh dầu hoa cúc sau đó thoa lên vùng mũi mỗi ngày, bạn sẽ bất ngờ về những gì đạt được sau khi thực hiện cách làm này

- Vệ sinh mũi đúng cách

Mũi là bộ phận thuộc hệ hô hấp trên, thường xuyên phải tiếp xúc với các tác nhân có hại ở bên ngoài môi trường như: khí độc, vi khuẩn, bụi bẩn,… Vì thế, cách chữa khô mũi mùa đông tuyệt đối không được phép bỏ qua các thao tác vệ sinh mũi vào buổi sáng sau khi thức giấc và buổi tối trước khi đi ngủ một cách cẩn thận và kĩ càng.

Trong quá trình vệ sinh mũi, hãy nhẹ nhàng rửa sâu bên trong hốc mũi bởi đây là nơi tập trung của nhiều loại vi khuẩn. Việc làm này không những giúp bạn loại bỏ tác nhân gây hại ấy mà còn đẩy bụi bẩn ra bên ngoài, ngăn ngừa nguy cơ mũi bị tổn thương.

- Dùng máy tạo độ ẩm 

Sử dụng máy tạo độ ẩm cũng là một cách giúp hạn chế hiện tượng khô mũi vào mùa đông. Loại máy này sẽ tăng cường độ ẩm cho môi trường sống xung quanh bạn, nhờ đó mà xóa bỏ các triệu chứng kích thích gây khô mũi.

2.3. Một số việc nên tránh khi bị khô mũi

Thực tế cho thấy khi bị khô mũi vào mùa đông, rất nhiều người đã tìm cách để cắt trụi lông mũi. Việc làm này là hoàn toàn không nên bởi lông bên trong mũi có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân có hại bên ngoài môi trường. Nếu cắt bỏ chúng đi, vô hình chung bạn đã loại bỏ đi hàng rào bảo vệ cho khoang mũi của mình.

Vào mùa đông, khi bị nghẹt và khô mũi cũng có không ít người đã xì mũi thật mạnh nhằm có được cảm giác dễ chịu hơn. Việc xì mũi quá mạnh vô tình sẽ khiến cho hai cơ đòn ở trên mũi bị tác động mạnh nên chức năng của mũi cũng bị ảnh hưởng theo. Do đó, khi muốn xì mũi, hãy nhớ xì từng bên ống mũi một cách nhẹ nhàng chứ không nên dùng lực mạnh.

Các cách chữa khô mũi mùa đông trên đây chỉ có hiệu quả và nên áp dụng với những trường hợp xuất phát từ yếu tố thời tiết. Nếu mũi bị khô do bệnh lý, người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa để có được hướng điều trị hiệu quả hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.