Tin tức

Mách bạn cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà nhanh mà dễ

Ngày 20/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mọc răng khôn với nhiều người là ác mộng bởi cơn đau do nó gây ra khó chịu vô cùng. Những lúc như vậy, nếu biết cách giảm đau khi mọc răng khôn ngay tại nhà thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều.

1. Vì sao mọc răng khôn lại bị đau

Nguyên nhân khiến cho bạn bị đau khi mọc răng khôn

Răng khôn (răng số tám) thường mọc nếu sau răng số 7 vẫn còn có chỗ cho nó. Bản thân chúng ta ai cũng có 04 răng khôn ở bốn góc hàm nhưng không phải ai cũng mọc răng khôn vì nó vẫn nằm trong xương hàm. Bên cạnh số ít trường hợp răng khôn mọc thuận lợi và không gây đau thì lại có rất nhiều trường hợp bị đau đớn đến mức ám ảnh vì răng khôn mọc.

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây nên những cơn đau dữ dội

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây nên những cơn đau dữ dội

Sở dĩ khi răng khôn mọc lên cũng đồng nghĩa với cơn đau xuất hiện là vì:

- Muốn mọc lên, răng khôn phải phá vỡ được bề mặt nướu. Riêng điều này cũng đủ để gây đau đớn rồi.

- Các răng khác đã mọc và phát triển đầy đủ khiến cho răng khôn không còn chỗ để mọc nên nó phải mọc lệch sang một bên hoặc chèn ép vào răng bên cạnh hoặc sẽ mắc kẹt ở nướu. Tất cả những hiện tượng này đều sẽ gây đau trong quá trình răng khôn mọc lên.

- Răng khôn bị kẹt ở dưới nướu nên nướu cũng dễ bị tổn thương. Nếu lúc ấy trong khoang miệng còn sót thực phẩm hoặc chăm sóc răng miệng không tốt sẽ có nhiễm khuẩn và nó sẽ sinh ra cơn đau vì gây: nhiễm trùng cấp, bệnh nướu răng, u nang, áp xe,...

2. Cách giảm đau khi mọc răng khôn đơn giản tại nhà

2.1. Mọc răng khôn bao lâu mới hết đau

Muốn tìm cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà, trước tiên chúng ta cần biết về thời điểm cơn đau do mọc răng khôn chấm dứt. Thực ra, không hề có mốc thời gian cụ thể cho thời điểm kết thúc cơn đau này. Cơ địa của mỗi người trong chúng ta không giống nhau nên trước tiên, thời điểm mọc răng khôn cũng có sự khác nhau. Do đây là chiếc răng mọc cuối cùng ở cung hàm, mọc vào thời điểm xương hàm đã quá cứng chắc cộng với việc răng cứ nhú lên từng ít một trong một quãng thời gian nhất định nên rất dễ gây đau.

Bên cạnh đó, mỗi lần răng khôn nhú lên nó sẽ tác động đến nướu, làm cho nướu bị sưng và tấy đỏ. Điều đáng lưu ý hơn là, khoảng cách giữa các đợt nhú lên của răng khôn không giống nhau. Tất cả những điều ấy khiến cho chúng ta không thể xác định được cụ thể thời điểm kết thúc cơn đau do mọc răng khôn.

Do cấu trúc xương hàm và cơ địa của mỗi người không giống nhau nên thời gian đau khi mọc răng khôn cũng sẽ phụ thuộc vào điều này. Nếu răng khôn mọc thẳng, đúng vị trí thì nó chỉ gây sưng, đau trong vài đợt đầu. Nếu tăng mọc lệch, mọc ngầm thì rất dễ kèm theo cơn sốt, nhức đầu, đau lợi dữ dội và sốt, nhức cứng hàm.

2.2. Mẹo giảm đau khi mọc răng khôn

2.2.1. Khi răng khôn mọc mà không ảnh hưởng đến các răng lân cận

Đối với những trường hợp đau khi răng khôn mọc đúng vị trí, không ảnh hưởng đến răng kế cận và sức khỏe thì cơn đau sẽ tương đối nhẹ, chỉ xuất hiện theo từng lần răng nhú. Cách giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà với những trường hợp này là:

Chườm đá lạnh có thể giúp giảm đau khi mọc răng khôn

Chườm đá lạnh có thể giúp giảm đau khi mọc răng khôn

- Chăm sóc răng miệng thật kỹ 

Trong giai đoạn răng khôn mọc lên việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ là vô cùng cần thiết. Nếu không làm được điều này sẽ rất dễ dẫn đến viêm nhiễm nướu và mô mềm xung quanh răng khiến cơn đau càng trở nên nặng nề hơn. Vì thế, hãy nhớ:

+ Mỗi ngày đánh răng tối thiểu 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Trong quá trình đánh răng cần lưu ý chà xát thật nhẹ nhàng để không gây tổn thương chân răng và nướu.

+ Dùng kem đánh răng có nhiều Flour.

+ Dùng nước muối để vệ sinh răng miệng đều đặn mỗi ngày.

+ Vệ sinh sạch sẽ kẽ răng bằng chỉ nha khoa.

+ Nếu vùng nướu ở chỗ răng khôn mọc lên có dấu hiệu viêm thì cần làm sạch nướu và sát trùng cẩn thận.

- Lấy đá lạnh để chườm

Chườm đá lạnh lên vùng răng khôn bị đau cũng sẽ giảm sưng đau rất hiệu quả. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng đá lạnh như sau:

+ Bỏ 2 - 3 viên đá nhỏ vào khăn mềm rồi chườm lên bề mặt má, tại vị trí răng mọc và sưng sau đó cứ thế chườm đi chườm lại. Lặp lại động tác này 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 15 - 20 phút.

Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng nước cốt chanh được nhiều người áp dụng và thấy hiệu quả

Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng nước cốt chanh được nhiều người áp dụng và thấy hiệu quả

- Dùng quả chanh tươi

Do có tính axit cao nên chanh giảm đau khi mọc răng khôn rất tốt. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng chanh đơn giản như sau: vắt lấy nước cốt của một quả chanh rồi thấm bông y tế vào phần nước cốt chanh đó, mỗi ngày bôi lên vị trí răng gây đau ít nhất 2 lần. Đây là cách giảm đau khi mọc răng khôn đơn giản nhưng nhiều người áp dụng cũng thấy được những hiệu quả nhất định.

- Dùng củ tỏi

Trong tỏi có hợp chất ajoene với khả năng kháng khuẩn cao và đủ sức để tiêu diệt đồng thời làm giảm, mức độ của cơn đau do mọc răng khôn. Cách giảm đau khi mọc răng khôn bằng tỏi là: bóc sạch 2 tép tỏi rồi đập nát nó chà lên vùng răng bị đau, mỗi ngày 2 - 3/l.

2.2.2. Khi răng khôn mọc lệch hoặc đâm vào răng kế cận

Đối với những trường hợp răng khôn mọc lệch, đâm vào răng kế cận thì tốt nhất nên đến các địa chỉ nha khoa uy tín để tìm ra nguyên nhân đau răng từ đó có được biện pháp điều trị tốt nhất. 

Mong rằng chia sẻ về cách giảm đau khi mọc răng khôn trên đây sẽ phần nào hữu ích với bạn đọc. Trong trường hợp đã áp dụng mà không thấy cải thiện, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để chia sẻ về tình trạng của mình với chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp bạn tìm ra giải pháp tốt và an toàn nhất để chấm dứt cơn đau do mọc răng khôn gây ra.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.