Tin tức

Dấu hiệu cho thấy bạn đang mọc răng khôn

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mọc răng khôn là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi những cảm giác khó chịu mà nó đem lại. Về hiện tượng này, nhiều người chỉ cảm nhận được khi có cảm giác đau đớn, khó khăn lúc ăn, nhai. Vì vậy, trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ đề cập đến những dấu hiệu cho thấy bạn đang mọc răng khôn và đưa ra lời khuyên trong việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng.

1. Thế nào là răng khôn?

răng khôn là tên gọi chung dành cho những chiếc răng hàm mọc cuối cùng ở mỗi bên hàm, hay còn được gọi với tên khác là răng số 8. Những chiếc răng này không mọc ở trẻ nhỏ hay khi ở răng đã thay mà nó xuất hiện cuối cùng, thường ở những người từ 18 tuổi trở lên. Được gọi là răng khôn bởi vì chúng mọc khi con người đã trưởng thành, đã đủ khôn lớn để nhận thức mọi thứ.

Nhìn từ bên ngoài răng khôn có hình dáng tương tự với các răng hàm lớn. Răng khôn có mặt phẳng, diện tích lớn và hình dáng khá phức tạp.

Do mọc cuối cùng nên đôi khi vòm miệng của con người không đủ chỗ cho chiếc răng này. Điều đó khiến răng khôn mọc bất thường như bị lệch, xô lẫn nhau, mọc chen vào răng khác,… gây ra đau đớn, sưng.

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 mọc ở người trưởng thành

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 mọc ở người trưởng thành

Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp mọc răng khôn ngầm, mọc lệch không được can thiệp kịp thời khiến nướu răng bị sưng tấy, thức ăn bị đọng lại, gây hôi miệng, nướu viêm.

Nhiều người còn gọi răng khôn là răng cấm, ý chỉ chiếc răng to và khỏe mạnh nhất giúp con người nghiền nát thức ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng mọc răng số 8. Điều này cũng không phải là hiếm, sở dĩ như vậy là bởi cấu trúc hàm của con người thay đổi sau nhiều năm do chế độ ăn uống.

2. Những dấu hiệu khi mọc răng khôn

Khi mọc răng khôn bạn sẽ cảm nhận được những dấu hiệu bất thường. Dưới đây là một số dấu hiệu cụ thể:

Sưng lợi

Sưng lợi là một trong những dấu hiệu phổ biến và thường gặp nhất khi mọc răng số 8. Lý do khiến lợi bị sưng là răng khôn mọc có kích thước quá to chen chúc ở dưới nướu chưa thể chồi lên và xuất hiện sưng lợi.

Việc sưng lợi sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhai, khi đó hai hàm nhai sẽ bị lệch khiến bệnh nhân dễ bị cắn vào lưỡi và má.

Sưng lợi là một trong những dấu hiệu thường gặp của mọc răng khôn

Sưng lợi là một trong những dấu hiệu thường gặp của mọc răng khôn

Sưng má

Lợi bị sưng chỉ là cấp độ bình thường đối với những chiếc răng không mọc thẳng hoặc mọc lệch. Còn đối với răng khôn mọc và đâm thẳng vào răng số 7 hoặc nhiễm trùng có thể khiến lợi sưng to hơn bình thường, từ đó mạch máu cũng sưng to và gây sưng má.

Sốt

Khi đau đớn xuất hiện với cường độ mạnh hơn bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức dữ dội. Thậm chí đau đớn đến phát sốt hoặc bị nổi hạch ở khu vực cổ.

Xuất hiện mủ

Mọc răng khôn xuất hiện mủ là trường hợp nguy hiểm. Đó là khi răng khôn bị áp xe do mắc kẹt một phần ở phía dưới khiến dắt thức ăn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

Khi ấn vào khu vực mọc răng bạn sẽ thấy xuất hiện mủ trắng, có chút máu kèm theo cảm giác đau nhức. Khi đó bạn cần đến bệnh viện, phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Đau đớn

Nhiều người hỏi rằng mọc răng khôn có đau không và câu trả lời là có. Khi răng khôn mọc bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau xuất hiện ở vùng lợi trong cùng, đi kèm là cảm giác nhức, khó chịu.

Mọc răng số 8 sẽ kèm theo cảm giác đau đớn, khó chịu

Mọc răng số 8 sẽ kèm theo cảm giác đau đớn, khó chịu

Ngoài những dấu hiệu kể trên, khi mọc răng khôn bạn cũng có những biểu hiện khác như hôi miệng, chảy máu, nhức đầu, đau tai,…

2. Mọc răng khôn có nguy hiểm không

Do răng khôn xuất hiện muộn nên khiến cho nhiều người gặp phiền toái và đau đớn. Vì thế với họ chiếc răng khôn này không hề có chức năng nhai hay thẩm mỹ.

Hay thậm chí việc mọc răng khôn còn là kẻ thù bởi nó gây nhiều đau đớn và hầu như răng khôn đều phải nhổ, chỉ sớm hay muộn. Theo kết quả điều tra của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ có đến 85% răng khôn bị nhổ đi thay vì tồn tại đến hết quãng đời.

Nhiều người quan niệm rằng không phải tự nhiên răng khôn mọc lên, hẳn sẽ có ý nghĩa đặc biệt nào đó. Tuy nhiên thực tế không những không có ý nghĩa mà chiếc răng này còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nặng hơn nếu răng khôn mọc lệch mà không được can thiệp, để kéo dài khiến xương xung quanh răng bị phá hủy, tệ hơn là làm xô cả hàm răng còn lại.

3. Có nên nhổ răng khôn hay không?

Việc răng khôn mọc không đúng vị trí, gây phiền toái, đau đớn cho chủ nhân là lý do cần nhổ chiếc răng này. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn, lo lắng rằng có nên nhổ răng khôn hay không.

Theo các chuyên gia việc nhổ răng khôn giúp bệnh nhân tránh khỏi được những vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ chiếc răng phiền toái này. Khi răng khôn mọc lệch ở hàm trên hoặc hàm dưới theo nhiều cách khác nhau có thể dẫn đến các vấn đề răng miệng. Ngoài ra răng khôn còn thể hiện triệu chứng, dấu hiệu của các chứng bệnh hoặc vấn đề về sức khỏe khác nên bạn cần nhổ kịp thời.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng cần phải nhổ răng khôn. Bạn có thể bảo tồn, giữ răng khôn khi:

  • Răng mọc thẳng bình thường, không gây đau đớn, không gây ra biến chứng.

  • Bệnh nhân mắc các bệnh lý như rối loạn đông cầm máu, đái tháo đường, tim mạch,…

  • Răng khôn liên quan đến một số cấu trúc quan trọng khác như dây thần kinh, xoang hàm,…

Nhổ răng khôn giúp loại bỏ đau đớn và phiền toái

Nhổ răng khôn giúp loại bỏ đau đớn và phiền toái

4. Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Khi mọc răng khôn và bạn quyết định nhổ chúng đi thì cũng nên quan tâm đến việc chăm sóc sau khi nhổ. Thông thường sau khi nhổ răng khôn bạn có thể quay lại làm công việc thường ngày ngay hôm sau. Tuy nhiên để quá trình phục hồi nhanh chóng hơn bạn có thể thực hiện các cách sau:

  • Chườm đá nên khu vực nhổ răng để giảm đau và sưng.

  • Hạn chế khạc nhổ để tránh di chuyển phần máu đông giúp vết thương không chảy máu.

  • Hạn chế nước soda, rượu bia trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng khôn.

  • Uống nhiều nước.

  • Nên chọn thức ăn mềm, dễ nuốt để tránh phải mở rộng miệng, ảnh hưởng đến vị trí nhổ răng.

Đa phần mọi người đều trải qua quá trình mọc răng khôn. Tuy nhiên việc nắm bắt được các thông tin cần thiết giúp bạn có thêm kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho bản thân trong trường hợp mọc chiếc răng này. Để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, hãy đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế, gặp bác sĩ giúp “loại trừ” chiếc răng khôn này.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, máy móc kỹ thuật hiện đại sẽ giúp khách hàng loại bỏ răng khôn nhanh chóng, không đau đớn. Mọi thắc mắc hãy nhấc máy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.