Tin tức

Mách bạn cách trị rụng tóc nhiều hiệu quả và nhanh chóng

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rụng tóc nhiều luôn khiến cho phụ nữ lo lắng vì bất cứ ai cũng mong muốn có một mái tóc suôn đẹp. Nhưng khi tóc rụng nhiều bất thường không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của người phụ nữ mà cũng chính là một dấu hiệu của bệnh tật. Tốt nhất, bạn nên đi khám sớm và kịp thời tìm ra cách trị rụng tóc nhiều để sớm lấy lại một mái tóc bóng đẹp và bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Những nguyên nhân dẫn đến rụng tóc nhiều?

Thông thường, khi già và hư tổn, tóc sẽ rụng đi để tạo cơ hội cho nang tóc phát triển sợi mới. Hiện tượng này hết sức bình thường và được gọi là rụng tóc sinh lý và bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu tóc rụng quá nhiều một cách bất thường, rụng khoảng hơn 100 sợi mỗi ngày có thể là do sức khỏe của bạn đang gặp phải một số vấn đề.

Cách trị rụng tóc nhiều thắc mắc chung của những người bị rụng tóc

Rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân

Một số nguyên nhân gây rụng tóc có thể kể đến như sau:

Lão hóa: Khi cơ thể lão hóa, nang tóc cũng dễ thoái hóa và suy yếu. Vì thế, rất dễ hiểu khi thấy người cao tuổi thường có mái tóc mỏng và bạc. 

Thiếu chất dinh dưỡng: Tóc cũng cần dưỡng chất để phát triển và khi cơ thể không được ăn uống đầy đủ, cân bằng dưỡng chất thì cũng là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. 

Rối loạn nội tiết tố: Phụ nữ khi mang thai, phụ nữ sau sinh và phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh thường có nhiều thay đổi về nội tiết tố. Đây chính là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều hơn bình thường.

Bệnh nhân điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị, xạ trị cũng khiến gặp phải một số tác dụng phụ như rụng tóc, khô da và phát ban. 

Mất ngủ lâu ngày: Tình trạng mất ngủ kéo dài chính là nguyên nhân khiến hệ thần kinh căng thẳng, khiến tóc hư yếu và dễ gãy rụng. 

Căng thẳng, trầm cảm: Đây là nguyên nhân dẫn tới suy giảm hệ miễn dịch. Căng thẳng kéo dài khiến sản sinh telogen effluvium đây chính là nguyên nhân gây rút ngắn chu kỳ phát triển của tóc và cuối cùng dẫn đến rụng tóc. 

Thiếu máu: Khi bị thiếu máu, các nang tóc cũng không được nuôi dưỡng một cách tốt nhất để phát triển. Lâu ngày khiến tóc hư yếu và gãy rụng. 

Bệnh đa nang buồng trứng: Đây là bệnh gây ra những triệu chứng như mụn trứng cá, kinh nguyệt không đều, rậm lông và rụng tóc. 

Suy giáp: Khi tuyến giáp gặp vấn đề và hoạt động kém thì các nang tóc cũng phát triển chậm và dẫn đến rụng tóc.

2. Hướng dẫn cách trị rụng tóc nhiều?

Tình trạng tóc rụng do bệnh lý khiến cho nang tóc bị tổn thương rất nghiêm trọng và lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng tóc mỏng và tăng nguy cơ bị hói đầu. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này, cách chữa rụng tóc nhiều hiệu quả là gì? Mời bạn cùng đón đọc những thông tin chi tiết sau:

2.1. Đi khám càng sớm càng tốt

Khi cơ thể có những biểu hiện bất thường, bạn không nên tự chẩn đoán bệnh và tự điều trị. Việc này không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Nên đi khám để biết rõ về nguyên nhân gây rụng tóc

Nên đi khám để biết rõ về nguyên nhân gây rụng tóc

Đối với tình trạng tóc rụng quá nhiều cũng vậy, việc đầu tiên là bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân chính xác khiến tóc bạn bị gãy rụng nhiều và từ đó mới đưa ra được phương pháp điều trị hiệu quả, phù hợp. 

Thông thường các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin về tình trạng rụng tóc, sau đó có thể thực hiện sinh thiết da đầu hoặc xét nghiệm máu nếu cần thiết để xác định mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh. 

Trong trường hợp, người bệnh có những biểu hiện rụng tóc bất thường do các bệnh lý tiềm ẩn, các bác sĩ có thể yêu cầu chuyển sang các chuyên khoa để được làm các xét nghiệm chuyên sâu. Tùy vào từng nguyên nhân sẽ có những cách điều trị khác nhau.

2.2. Sử dụng thuốc 

Một trong những cách trị rụng tóc nhiều chính là sử dụng một số loại thuốc kích thích mọc tóc và tạo nang tóc. Các loại thuốc này cũng có khả năng làm giảm tình trạng rụng tóc và để thấy hiệu quả rõ rệt, bạn cần sử dụng trong thời gian dài. Nhưng cần lưu ý, phải theo chỉ định của bác sĩ, nếu lạm dụng, thuốc có thể gây tác dụng phụ như tăng nhịp tim hoặc kích ứng da đầu,…

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Trong trường hợp người bị rụng tóc do thay đổi, rối loạn nội tiết tố thì bác sĩ có thể kê một số loại thuốc uống để bổ sung nội tiết tố Estrogen. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ tính trước và cân nhắc về một số bệnh lý có thể gặp phải nếu sử dụng thuốc quá nhiều. 

Nếu rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng, các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc bổ sung Biotin, Omega 3, vitamin E và kẽm. Còn nếu rụng tóc do thiếu máu thì bệnh nhân có thể được yêu cầu bổ sung sắt để tái tạo hồng cầu. 

Khi rụng tóc là do hội chứng đa nang buồng trứng, nấm da đầu, căng thẳng kéo dài, Mất ngủ nhiều ngày,…bệnh nhân cần phải giải quyết những vấn đề này trước khi áp dụng cách trị rụng tóc nhiều

2.3. Cấy tóc

Đối với các trường hợp rụng tóc vĩnh viễn, các chuyên gia có thể tính đến trường hợp cấy tóc để cải thiện hiệu quả. Cụ thể, đây là cách chuyển các nang tóc ở vùng sau gáy để đưa đến vùng da đầu bị rụng nhiều tóc. Tuy nhiên, chi phí cấy tóc rất cao và khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân sẽ phải chịu nhiều đau đớn và có thể mang lại nhiều rủi ro như chảy máu và để lại sẹo,…

Cấy tóc là phương pháp tốn kém và đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng cũng mang đến nhiều rủi ro

Cấy tóc là phương pháp tốn kém và đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng cũng mang đến nhiều rủi ro

Bên cạnh những phương pháp kể trên, bạn cũng nên có một chế độ chăm sóc tóc đặc biệt để hạn chế tối đa số lượng tóc gãy rụng. Chẳng hạn như bổ sung đầy đủ dưỡng chất, không thức khuya, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng lâu ngày, nên dùng dầu gội có độ pH trung tính, không chải đầu khi tóc ướt và hạn chế sấy tóc, không để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, đồng thời tránh dùng các loại chất kích thích. 

Rụng tóc nhiều bất thường có nhiều nguy cơ là do tiềm ẩn bệnh lý. Vì thế cách tốt nhất là đi khám để được điều trị kịp thời. Mọi thắc mắc và mong muốn đặt lịch khám sớm, hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.