Tin tức

Mách bạn những cách ứng phó với bệnh sẩn ngứa do gan

Ngày 05/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sẩn ngứa do gan không chỉ gây khó chịu, phiền toái mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giải thích để bạn hiểu hơn và biết cách ứng phó với tình trạng này. 

1. Sẩn ngứa do gan là như thế nào?

- Khi gan không thực hiện tốt chức năng thanh lọc cơ thể và loại bỏ độc tố, những chất độc này sẽ có xu hướng tích tụ trong gan và gây ra hiện tượng sẩn ngứa da. Dưới đây là những lý do khiến bạn bị sẩn ngứa:

Sẩn ngứa do gan khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái

Sẩn ngứa do gan khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái

+ Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không khoa học: Chẳng hạn như thói quen ăn thực phẩm chế biến sẵn, ăn những món ăn có chứa nhiều chất bảo quản, ăn ít chất xơ, ăn ít rau củ quả dẫn tới thiếu vitamin và khoáng chất, thói quen uống nhiều bia rượu,…

+ Chế độ làm việc và sinh hoạt không khoa học: Thường xuyên gặp áp lực trong công việc và căng thẳng với nhiều vấn đề trong cuộc sống, làm việc quá sức, hay thức khuya,…

+ Người có bệnh lý về gan cũng hay bị sẩn ngứa.

Tình trạng sẩn ngứa do gan dễ xảy ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng và khó chịu, nhất là vào mùa hè. Nguyên nhân vì thời điểm này, cơ thể chúng ta thường tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường và làm tăng nguy cơ gặp phải những vấn đề về da, trong đó có tình trạng sẩn ngứa. Ngoài ra, những người sống trong môi trường ô nhiễm cũng có nguy cơ cao bị sẩn ngứa trên da.

- Tình trạng sẩn ngứa do gan có những biểu hiện cụ thể như sau:

+ Trên da xuất hiện mụn nước hoặc các sẩn màu đỏ kèm theo những cơn ngứa đột ngột trên da. Ban đầu, những mụn đỏ này chỉ xuất hiện rất ít nhưng sau đó sẽ lan rộng nhanh chóng. Với những trường hợp nặng, mụn gây mẩn ngứa có thể lan rộng đến tất cả vùng da trên khắp cơ thể. Khi sờ vào sẽ có cảm giác cứng, chắc giống như nổi mề đay.

Người bệnh còn cảm thấy nóng ran trên da toàn thân. Sau khoảng vài giờ, những triệu chứng này sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi thời tiết đột ngột, thì những triệu chứng này sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn, khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Những cơn sẩn ngứa do gan thường dễ bị nhầm lẫn với những bệnh về da khác. Vì thế để phân biệt rõ và để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, người bệnh cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Thay đổi thời tiết đột ngột làm tăng nguy cơ bị sẩn ngứa

Thay đổi thời tiết đột ngột làm tăng nguy cơ bị sẩn ngứa

+ Bên cạnh triệu chứng kể trên, bệnh nhân còn gặp phải một số biểu hiện khác như sau:

  • Cơ thể luôn mệt mỏi, thay đổi tâm lý, thường xuyên khó chịu và cáu gắt vô cớ.

  • Ăn không ngon và hay bị đầy bụng.

  • Đau vùng bụng phải và đôi khi lan lên vùng vai.

  • Có hiện tượng vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm hơn bình thường,

  • Có những vết bầm tím trên da, chảy máu chân răng.

Tùy theo tình trạng bệnh mà mức độ triệu chứng có thể khác nhau. Những trường hợp mắc sẩn ngứa do gan có nguy cơ tái phát cao, khiến cho chất lượng sống của người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều. Hơn nữa, nếu không được điều trị sớm, bệnh có nguy cơ tiến triển dẫn đến suy giảm chức năng gan và thậm chí là xơ gan. Do đó khi có biểu hiện bệnh, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

2. Tìm hiểu về các phương pháp điều trị sẩn ngứa do gan

Nguyên tắc khi điều trị tình trạng sẩn ngứa do gan chính là thải độc gan và đồng thời cải thiện chức năng thải độc cho gan. Đôi khi chỉ cần những biện pháp rất đơn giản nhưng chỉ cần bạn kiên trì thực hiện sẽ có thể mang lại những hiệu quả không ngờ.

Nên bổ sung nhiều chất xơ để cải thiện chức năng ganNên bổ sung nhiều chất xơ để cải thiện chức năng gan

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  • Điều chỉnh chế độ ăn

Đây là phương pháp rất phổ biến trong điều trị các bệnh lý về gan vì chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến lá gan của bạn.

+ Trước hết, người bệnh cần chú trọng trong khâu lựa chọn thực phẩm: Cần đảm bảo thực phẩm sạch, không chứa chất bảo quản, có nguồn gốc rõ ràng.

+Bổ sung những thực phẩm có lợi cho gan: Bao gồm các loại rau củ quả có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Một số loại rau đặc biệt có lợi cho gan là rau má, râu ngô, mướp đắng, sâm đất,…

+ Bữa ăn của người bệnh nên có những món ăn thanh đạm, dễ tiêu để tránh chứng chán ăn, khó tiêu, đầy bụng.

+ Bên cạnh đó bệnh nhân cũng cần lưu ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Uống đủ nước cũng là cách thanh lọc cơ thể đơn giản và hiệu quả, đặc biệt cần thiết trong những ngày nắng nóng.

+ Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên xào, thực phẩm có chứa nhiều chất béo và cần tránh xa rượu bia, thuốc lá,…

Vận động tập luyện để cải thiện chức năng gan

Vận động tập luyện để cải thiện chức năng gan

  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

+ Nên kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức và tránh căng thẳng, áp lực trong công việc.

+ Nên thường xuyên tập thể dục, vận động: Đây không chỉ là thói quen tốt cho gan mà còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng tránh nhiều loại bệnh tật.

+ Đảm bảo ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya.

+ Với những trường hợp cần sử dụng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự mua thuốc uống. Với một số trường hợp có bệnh lý nền, các loại thuốc điều trị có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

+ Bệnh nhân cần tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ để được theo dõi tình trạng bệnh và điều chỉnh phương pháp điều trị trong trường hợp cần thiết.

Nếu áp dụng những phương pháp trên mà tình trạng sẩn ngứa do gan vẫn không được cải thiện, người bệnh nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín về thăm khám, điều trị các bệnh lý về gan. Để được tư vấn và đặt lịch khám, quý khách hàng có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ chi tiết cho bạn.a

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.