Tin tức

Mách bạn: Nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bỗng nhiên thấy cảm giác họng mình có mùi hôi và xuất hiện các cục trắng, rất nhiều người băn khoăn không biết nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì, có nguy hiểm không,... Để trả lời cho băn khoăn ấy, bạn chớ nên bỏ qua những thông tin được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

1. Bị nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì

Có một thực tế vẫn diễn ra ở nhiều người đó là đột nhiên thấy trong họng mình có các cục trắng kèm theo đó là mùi hôi rất khó chịu. Tình trạng này cứ lâu lâu lại tái diễn một lần. Hiện tượng này xuất hiện ở mỗi người sẽ đi kèm các triệu chứng khác nhau, không ai giống ai. Nguyên nhân gây ra tình trạng ấy chủ yếu là do những bệnh lý sau đây:

1.1. Viêm amidan

Bệnh viêm amidan, nhất là viêm amidan hốc mủ cũng có thể sinh ra hiện tượng họng có mùi hôi và nổi cục trắng kèm theo một số triệu chứng như: khó thở, nuốt nghẹn, vướng trong họng,... Viêm amidan kéo dài sẽ hình thành mủ nên nhìn vào cổ họng sẽ thấy các nốt trắng. 

nổi cục trắng mùi hôi trong họng là bệnh gì

Viêm amidan hốc mủ có thể gây ra triệu chứng nổi cục trắng và mùi hôi trong họng

Đặc biệt, những người bị viêm amidan hốc mủ nếu bị vỡ đốm mủ thì miệng và hơi thở sẽ có mùi hôi vô cùng khó chịu. Nếu dùng tay ấn vào các nốt trắng ở trong cổ họng mủ sẽ chảy ra nhiều hơn. Viêm amidan hốc mủ là bệnh dễ tái phát, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm xoang, viêm màng tim, viêm cầu thận,…

1.2. Viêm họng hạt

Nếu bạn đang băn khoăn nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì thì điều đầu tiên bạn có thể nghĩ đến là bệnh viêm họng hạt. Bệnh lý này là một dạng viêm họng mạn tính do viêm nhiễm kéo dài ở niêm mạc họng. Sự tồn tại dai dẳng của nó khiến cho các tế bào lympho phía sau thành họng phải hoạt động quá sức nên bị phình to ra và hình thành các hạt trắng với nhiều kích thước.

Không chỉ xuất hiện các hạt trắng trong cổ họng, người bị viêm họng hạt còn thường xuyên cảm thấy khô rát, ngứa ngáy, ho khan, nuốt nghẹn, khàn giọng, ho ra đờm, có mùi hôi miệng,...

1.3. Sỏi amidan

Sỏi amidan (bã đậu amidan) cũng là một gợi ý cho những ai đang băn khoăn nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì. Những viên sỏi ở amidan là kết quả của khối vôi hóa hình thành trên hoặc trong kẽ amidan. Đặc điểm của chúng là sự khác nhau về kích thước, có màu vàng hoặc màu trắng ngà.

Bản thân amidan có rất nhiều khe hốc nên khi ăn, các mảnh vụn của thức ăn có thể kẹt lại tại đây. Nếu vệ sinh răng miệng kém thì theo thời gian, chúng sẽ tích tụ lại và hình thành sỏi amidan.

Sự hình thành của sỏi amidan cũng tạo nên các cục trắng và mùi hôi trong họng 

Sự hình thành của sỏi amidan cũng tạo nên các cục trắng và mùi hôi trong họng

Người bị sỏi amidan thường có triệu chứng hôi miệng, đau họng, khó nuốt, sưng amidan. Nếu nhìn sâu vào trong họng sẽ thấy trên amidan của họ có các mảnh màu trắng.

1.4. Áp xe thành họng

Viêm nhiễm, hóa mủ ở vùng họng do vi khuẩn sẽ gây ra áp xe thành họng. Bệnh gây nên các triệu chứng: thở có mùi hôi, nổi cục trắng trong họng, cứng quai hàm, mệt mỏi, ăn kém,... Bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng hơn nếu không được chữa trị sớm, khiến người bệnh bị khít hàm, khó thở, khó nói chuyện. Nguy hiểm nhất là nếu bị nhiễm độc nặng hay đường thở bị chèn ép, sự sống của người bệnh có thể bị đe dọa.

1.5. Ung thư vòm họng

Nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì cũng có thể nghĩ đến nguy cơ ung thư vòm họng. Bệnh lý này phát sinh từ các tế bào trong vòm họng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các loại ung thư ở vùng cổ và đầu mặt.

Bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng rõ rệt nên rất dễ nhầm với các bệnh đường hô hấp. Người bệnh thường thấy xuất hiện tình trạng khó thở, nổi hạt trắng ở cổ họng, họng sưng và đau, đau đầu, nổi hạch ở cổ,... Bệnh cần được phát hiện và điều trị từ giai đoạn sớm để giảm thiểu nguy hiểm cho tính mạng.

2. Biện pháp xử lý với hiện tượng nổi cục trắng và có mùi hôi trong họng

2.1. Nhận thức tính chất nguy hiểm của bệnh lý gây nổi hạt trắng và mùi hôi ở họng

Từ những chia sẻ về nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì ở trên chúng ta có thể thấy rất rõ rằng những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý khác nhau, không ai giống ai cả. Tính chất nguy hiểm của hiện tượng ấy cũng phụ thuộc vào nguyên nhân bệnh lý gây ra nó.

Muốn biết chính xác nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì cần thăm khám bác sĩ tai mũi họng

Muốn biết chính xác nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì cần thăm khám bác sĩ tai mũi họng

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì nổi cục trắng và có mùi hôi trong họng nếu kéo dài cũng gây ra những tác động xấu cho sức khỏe. Thêm vào đó, sự xuất hiện của mùi hôi ở miệng còn khiến cho người bệnh cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp từ đó ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống. Nguy hiểm hơn, hiện tượng này còn có thể cảnh báo nguy cơ ung thư vòm họng đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

2.2. Hướng xử trí 

Như vậy, xét trên phương diện nào thì hiện tượng nổi cục trắng, có mùi hôi trong họng cũng cần được xử lý càng sớm càng tốt để ngăn chặn những hệ lụy mà nó gây ra. Muốn đạt được hiệu quả đẩy lùi triệu chứng này ở mức cao nhất, người bệnh cần đến gặp bác sĩ tai mũi họng để thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên thực hiện một số biện pháp giúp giảm thiểu ảnh hưởng của tình trạng nổi cục trắng, có mùi hôi trong họng đó là:

- Thường xuyên đánh răng, súc miệng và họng sạch sẽ để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám, vi khuẩn có hại trong vòm họng.

- Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để tránh tiếp xúc với sự ô nhiễm có trong không khí, môi trường.

- Giữa ấm cho cơ thể, nhất là vùng cổ vào những ngày trời lạnh.

- Có chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh kết hợp thể thao vừa sức để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

- Tuân thủ đúng phác đồ điều trị do bác sĩ hướng dẫn, không tự ý thay đổi đơn thuốc hay dừng điều trị.

Những chia sẻ trên đây mong rằng đã cho bạn lời giải đáp cho thắc mắc nổi cục trắng, mùi hôi trong họng là bệnh gì từ đó biết hướng xử trí khi hiện tượng ấy xảy ra. Nếu cần thêm sự trợ giúp y tế nào, bạn đọc có thể liên hệ số hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chuyên viên y tế giúp đỡ nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.