Tin tức

Mách bạn thực đơn cho mẹ sau sinh lợi sữa, nhiều dinh dưỡng

Ngày 08/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mẹ sau sinh nên ăn gì để nhanh hồi sức, có nhiều sữa là một trong những mối quan hàng đầu của các thai phụ. Nếu như bạn chưa biết sau sinh cần ăn gì và tránh ăn gì, đừng lo lắng, qua những thông tin trong bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp chị em xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh phù hợp, khoa học.

1. Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh

"Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ", vì thế các chuyên gia khuyến cáo rằng, nên cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất là 6 tháng đầu để đảm bảo sự phát triển của trẻ. Đồng thời, "ở cữ" là quan niệm bắt buộc đối với nhiều chị em từ xưa đến nay, nó khiến chị em phải tuân thủ một chế độ ăn nghiêm ngặt trong thời gian đầu sau sinh. Những điều này khiến chị em bối rối không biết phải ăn gì cho hợp lý.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ

Thực chất, nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh khá đơn giản, chỉ cần 2 tiêu chí cơ bản sau:

  • Ăn đa dạng: Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và nguồn sữa dinh dưỡng cho bé, thai phụ cần bổ sung đủ các dưỡng chất như tinh bột, protein, glucose và các khoáng chất cần thiết khác.

  • Ăn nhiều bữa: Thay vì ăn 3 bữa, mẹ bầu nên ăn từ 5 - 6 bữa mỗi ngày, điều này đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất và hạn chế tình trạng quá no hay quá đói cho thai phụ.

2. Những món ăn cần thiết trong thực đơn cho mẹ bầu sau sinh

Một chế độ ăn uống khoa học là điều cần thiết với mỗi chị em sau mỗi lần vượt cạn. Để hồi phục sức khỏe nhanh chóng và lợi sữa, chúng tôi mách bạn nên sử dụng các loại thực phẩm sau đây:

Trứng

Chỉ trong một quả trứng nhỏ nhưng chứa đựng trong đó là một nguồn dinh dưỡng dồi dào bao gồm protein, vitamin và các khoáng chất vi lượng. Đồng thời, trứng không làm cholesterol trong máu tăng lên nên các mẹ hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên, cần ăn trong mức cho phép, một tuần chỉ nên ăn từ 2 - 3 quả.

Trứng tuy rằng rất tốt nhưng không thể ăn quá nhiều

Trứng tuy rằng rất tốt nhưng không thể ăn quá nhiều

Các loại hạt

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ cần được đảm bảo về sự phát triển thể chất. Chính vì thế mẹ cần ưu tiên sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều canxi. Được biết các loại hạt như hạnh nhân, vừng,... là nguồn cung cấp canxi dồi dào, do đó mẹ bầu hãy thêm các loại hạt này vào mỗi bữa ăn khi đang nuôi con bú nhé.

Ngoài ra, các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành,... cũng được biết đến là nguồn protein thực vật an toàn, đảm bảo cung cấp các dinh dưỡng cần thiết cho mẹ. Ngoài ra, đậu còn giúp chị em cải thiện khẩu vị, hạn chế tình trạng chán ăn.

Thịt bò

Thiếu máu là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau sinh, vì thế bổ sung lượng máu thiếu hụt là điều rất cần thiết. Thịt bò là lựa chọn hàng đầu để giải quyết vấn đề này, nó không chỉ cung cấp sắt, kẽm mà con mang lại nguồn vitamin tuyệt vời cho mẹ và bé.

Khoai lang

Một thông tin thú vị mà không phải ai cũng biết đó là chỉ cần ăn một củ khoai lang cỡ vừa là bạn đã được cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho một ngày. Đồng thời, vitamin A còn mang lại một lượng kali cần thiết cho cơ thể. Vậy nên, hãy bổ sung khoai lang vào thực đơn cho mẹ sau sinh chị em nhé!

Cá hồi

Cá hồi được biết đến với nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ như vitamin B12, vitamin D, Omega-3, DHA,... Nhưng dưỡng chất này giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần. Vì vậy, còn chần chờ gì nữa mà không thêm ngay cá hồi vào thực đơn cho mẹ sau sinh.

Rau củ có màu xanh đậm

Rau củ có màu xanh đậm là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn cho mẹ sau sinh. Chúng được biết đến là nguồn cung cấp chất xơ cùng các loại vitamin nhóm A, C, E, K phù hợp với mẹ đang cho con bú. Các loại rau củ có màu xanh đậm phổ biến mà bạn dễ dàng tìm thấy như: súp lơ, rau ngót, bông cải xanh, rau lang,... Bạn có thể chế biến các loại thực phẩm này thành nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị.

Rau có màu xanh đậm tốt cho cả người bình thường không riêng gì mẹ bầu sau sinh

Rau có màu xanh đậm tốt cho cả người bình thường không riêng gì mẹ bầu sau sinh

Chà là

Chà là là loại quả phù hợp với mẹ bầu sau sinh. Khi ăn vào, thành phần trong loại quả này tác động đến hormone prolactin, từ đó kích thích tăng tiết sữa. Đồng thời, loại quả này không những thơm ngon mà còn mang lại nhiều vitamin, kali và chất xơ tốt cho mẹ bầu sau sinh.

3. Mẹ bầu sau sinh nên chú ý những điều gì

Ngoài việc tìm hiểu về thực đơn cho mẹ sau sinh thì chị em cũng cần chú ý đến những thực phẩm cần tránh và hạn chế ăn trong quá trình cho con bú, chẳng hạn:

  • Đồ uống có cồn và caffeine: mẹ bầu sau khi sinh không nên uống bia, rượu và hạn chế uống cà phê. Điều này giúp đảm bảo chất lượng sữa của mẹ từ đó tránh các ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bé.

  • Nguồn thực phẩm không đảm bảo: chẳng hạn hải sản rất tốt cho phụ nữ sau sinh nhờ việc mang lại nguồn protein dồi dào. Tuy nhiên, một số loại hải sản chứa nồng độ thủy ngân vượt mức cho phép mà chúng ta, đặc biệt là phụ nữ đang cho con bú không nên ăn như cá thu, cá kiếm,...

  • Sử dụng thuốc: trong thời gian cho con bú nếu chị em phải sử dụng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế các tác hại không mong muốn.

  • Trong thời gian cho con bú, các mẹ nên hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ, và các gia vị như hành, tỏi,...

Phụ nữ sau sinh cũng cần hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Phụ nữ sau sinh cũng cần hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Trên đây là những món ăn lợi sữa, nhiều dinh dưỡng mà MEDLATEC gợi ý đến bạn để có thể xây dựng một thực đơn cho mẹ sau sinh phù hợp. Trong đó, chị em cần chú ý ăn đa dạng các loại dinh dưỡng, chia nhỏ thành nhiều bữa trong một ngày. Đồng thời, cần hạn chế ăn các đồ ăn, thức uống không tốt cho mẹ bầu sau sinh.

Ngoài ra, nếu còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám hậu sản tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Từ khoá: vitamin D vitamin b12

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.