Tin tức

Mách cha mẹ cách chăm sóc mắt trẻ mùa Covid

Ngày 10/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dịch Covid khiến cho cuộc sống của con người bị xáo trộn rất nhiều trong đó đáng kể phải nói tới hoạt động học tập của trẻ em. Kể từ khi đại dịch này xuất hiện đến nay, trẻ em đã làm quen với việc học online qua các thiết bị điện tử. Đây cũng chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng nhiều tới thị lực của trẻ. Biết cách chăm sóc mắt trẻ mùa Covid cha mẹ sẽ biết cách để giữ gìn tốt nhất cho đôi mắt của con mình.

1. Những tác động xấu cho đôi mắt của trẻ trong mùa Covid

Sự xuất hiện của đại dịch Covid đã khiến cho trẻ em toàn quốc phải học online trong thời gian dài. Hình thức học này đồng nghĩa với việc trẻ sẽ phải có một quãng thời gian dài và thường xuyên tiếp xúc với màn hình điện tử. Thực trạng này vô cùng nguy hại với mắt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy làm việc với các phương tiện có màn hình trong cự ly gần với thời gian hơn 7 giờ/ngày thì sau 5 năm khả năng cận thị sẽ chiếm khoảng 70%. Từ đó có thể thấy với những đối tượng này, nếu chưa bị cận thì nguy cơ cận trong tương lai là rất cao và nếu đã cận rồi thì theo thời gian, mức độ cận sẽ tăng lên rất nhiều.

Ngồi học trước màn hình thiết bị điện tử trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy hại cho mắt trẻ

Ngồi học trước màn hình thiết bị điện tử trong thời gian dài tiềm ẩn nhiều nguy hại cho mắt trẻ

Không những thế, khi mắt phải làm việc liên tục trước màn hình máy tính nó còn dễ bị rơi vào trạng thái nhức mỏi, khô, đỏ, ngứa,... Điều này kết hợp với việc chiếu sáng quá nhiều hay quá kém, tư thế ngồi sai, khoảng cách nhìn sai,... sẽ dễ gây ra các tật khúc xạ cho mắt. Tất cả những điều này đều là nỗi lo của các bậc phụ huynh, khiến họ cần phải quan tâm đến cách chăm sóc mắt trẻ mùa Covid.

2. Cách chăm sóc mắt trẻ mùa Covid để đảm bảo an toàn thị lực

2.1. Chú ý đến tư thế ngồi học tập

- Chọn ghế và bàn học có thể điều chỉnh được độ cao phù hợp với trẻ. Nên chọn ghế có tựa lưng để trẻ cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình học.

- Tư thế ngồi học tốt nhất cho mắt là thẳng cả lưng và đầu, phần vai để xuôi, phần chân hơi duỗi sao cho tạo được một góc 90 - 130 độ giữa cẳng chân với đùi. Phía thân trên và đùi cần phải tạo được góc mở 90 - 120 độ. Giữ được tư thế này sẽ giảm được áp lực cho đĩa đệm cột sống, tránh được những ảnh hưởng xấu cho vùng này.

- Màn hình điện tử phục vụ học tập cần để không quá cao hay quá thấp so với tầm nhìn của trẻ để tránh làm mắt và cột sống cổ bị khó chịu.

- Khoảng cách từ mắt đến màn hình thiết bị điện tử nên trong khoảng 40 - 70cm (chiều dài của một cánh tay). Nếu khoảng cách sai rất dễ làm mỏi, mờ, nhức, khô mắt.

2.2. Về thời gian ngồi trước màn hình điện tử

- Bản thân ánh sáng xanh phát ra từ màn hình thiết bị điện tử rất dễ làm thoái hóa điểm vàng của mắt. Do đó, cách chăm sóc mắt trẻ mùa Covid tốt nhất là hãy hạn chế tối đa thời gian trẻ phải tiếp xúc với màn hình điện tử.

- Sau mỗi 20 phút học tập với màn hình điện tử, hãy dặn trẻ nghỉ khoảng 20 giây rồi nhìn ra xa 6 - 7m.

Chú ý đến ánh sáng phòng học cho vừa phải sẽ giúp chăm sóc mắt trẻ mùa Covid bớt nguy hại từ màn hình điện tử

Chú ý đến ánh sáng phòng học cho vừa phải sẽ giúp chăm sóc mắt trẻ mùa Covid bớt nguy hại từ màn hình điện tử

2.3. Lưu ý đến không gian của phòng học

- Ánh sáng trong phòng học cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với thị lực của trẻ. Vì thế tốt nhất cha mẹ nên đặt bàn học của trẻ gần với nơi có ánh sáng tự nhiên nhưng hãy lưu ý không nên để bàn học ở nơi nắng chiếu vào trực tiếp vì nó dễ làm chói mắt trẻ.

- Ánh sáng của đèn học cần vừa phải so với ánh sáng của phòng học. Cha mẹ nên chọn đèn học có ánh sáng trắng vì nó bớt hại mắt, bớt làm mỏi mắt trẻ.

2.4. Một số cách luyện tập và chăm sóc cho đôi mắt của trẻ

Để chăm sóc mắt trẻ mùa Covid trước những ảnh hưởng của thiết bị điện tử cha mẹ cũng cần:

- Cho trẻ có thời gian sinh hoạt ngoài trời để mắt trẻ được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.

- Thường xuyên chớp mắt trong thời gian trẻ học với thiết bị điện tử để giảm thiểu tình trạng khô, mỏi mắt.

- Dạy trẻ massage cho mắt mỗi ngày bằng cách đưa hai bàn tay cọ xát vào nhau để nó nóng lên sau đó áp lên cả 2 mắt rồi từ từ vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, lấy tay day nhẹ mắt.

- Nhỏ mắt vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để mắt được thư giãn, loại bỏ các bụi bẩn và màng mờ. Cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ để chọn được loại thuốc nhỏ mắt phù hợp với con mình.

- Dặn trẻ không nên liếc hay nheo mắt, thay vào đó hãy dùng chức năng phóng to của thiết bị điện tử để đọc dễ hơn, tránh tạo áp lực cho đôi mắt.

6 tháng/lần nên cho trẻ khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bất thường tại mắt

6 tháng/lần nên cho trẻ khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bất thường tại mắt

- Hướng dẫn đảo mắt thường xuyên cũng là một cách chăm sóc mắt trẻ mùa Covid vì nó là một bài tập thư giãn rất tốt khi mắt bị mỏi và căng do phải làm việc tập trung với màn hình trong thời gian dài.

- Xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống tốt có sự đa dạng về vi chất dinh dưỡng và vitamin, nhất là vitamin A, vitamin E, axit béo omega và lutein vì nó rất tốt cho mắt. Các loại chất này có nhiều trong đu đủ, cà rốt, trái cây họ cam, quả óc chó, củ dền,...

- Bảo vệ mắt trẻ khi đi ngủ bằng cách hạn chế tối đa ánh sáng trong phòng vì ánh sáng khiến mắt không được nghỉ ngơi tuyệt đối, dễ tạo hưng phấn cho vỏ não nên gây ra tình trạng khó ngủ. Tốt nhất nên mở cửa sổ cho thông thoáng để mắt có thời gian “thở”.

- Khám mắt định kỳ 6 tháng/lần tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để tìm ra các vấn đề ở mắt, nguyên nhân làm mắt mờ hay nhức mỏi,... từ đó có hướng khắc phục kịp thời để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng tới thị lực.

- Trước khi đi ngủ 1h tuyệt đối không nhìn màn hình tối để mắt được nghỉ ngơi.

Đôi mắt là tài sản ngàn vàng của mỗi con người. Trẻ nhỏ không thể phát hiện chính xác được vấn đề thị lực của mình và cũng không biết cách để bảo vệ tài sản quý giá ấy. Vì thế, cha mẹ nên quan sát, tìm hiểu, chú ý dạy về vấn đề chăm sóc mắt trẻ mùa Covid sao cho đúng để trẻ luôn có được đôi mắt sáng khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.