Tin tức

Ma-giê có thể hạ huyết áp ở mức nhẹ

Ngày 26/07/2016
Bác sỹ Đoàn Văn Thoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Các nghiên cứu mới nhất nhận thấy, Ma-giê (Magne) có thể làm giảm huyết áp mặc dù mức độ giảm khá khiêm tốn. Nghiên cứu này sẽ định hướng cho việc cung cấp Ma-giê hàng ngày nhằm hỗ trợ điều trị giảm huyết áp hoặc bổ sung Ma-giê làm tá dược trong sản xuất thuốc điều trị tăng huyết áp. Việc bổ sung Ma-giê qua đường uống là phương pháp rẻ tiền, an toàn và có thể phổ biến ở cộng đồng.



Ma-giê có nhiều trong đậu nành.


Trong 34 cuộc nghiên
cứu với hơn 2000 người, mỗi người sẽ được bổ sung 368 mg Ma-giê trong vòng 3 tháng, kết quả cho thấy nhóm tăng huyết áp được bổ sung Ma-giê có thể hạ thêm huyết áp tâm thu 1-2mmHg. Tuy nhiên, khi tăng liều Ma-giê cao hơn thì huyết áp không tiếp tục giảm thêm. 

Ngoài tác dụng hạ huyết áp ở mức khiêm tốn như mới nghiên cứu trên đây, Ma-giê có rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe con người. Về vai trò sinh lý học, Ma-giê tham gia cấu tạo xương, tham gia nhiều loại men điều hòa các chức năng có tính chất hệ thống, tham gia điều hòa các hoạt động thần kinh và cơ. Ma-giê còn có tác dụng làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, làm tăng khả năng tiêu hóa của ruột non, ... 

Nguồn cung cấp Ma-giê trong thức ăn có nguồn gốc thực vật nhiều hơn động vật. Ma-giê có nhiều trong các loại rau lá có màu sẫm. Trong 100g thức ăn thì lượng Ma-giê trong một số thực phẩm thông dụng như hạt vừng đen là 347 mg, hạt lạc là 306 mg, đậu nành là 279mg, vừng trắng là 220 mg, đậu xanh là 200 mg, rau ngót là 129mg, gạo lức là 120mg, ... Trong thức ăn nguồn gốc động vật, lượng Ma-giê có chủ yếu trong trứng, sữa.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Dược phẩm và Thực phẩm Hoa kỳ thì nên bổ sung khoảng 310-320 mg Ma-giê mỗi ngày cho phụ nữ và 400-420 mg mỗi ngày cho nam giới. Vấn đề này cần đặc biệt chú trọng ở những người nghiện rượu, những người ăn kiêng, những người có bệnh lý dạ dày mạn tính hoặc bị cắt dạ dày. 

Thiếu hay thừa Ma-giê đều cần phải theo dõi. Ngoài ra, việc bổ sung Ma-giê ở nhóm bệnh nhân có bệnh thận mạn tính, bệnh gan mạn tính và các trường hợp bệnh nặng khác nên có sự kiểm soát. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình của mình để được tư vấn và theo dõi khi bổ sung Ma-giê. 

Tài liệu tham khảo

1. Kathryn Doyle. Ma-giê sium May Modestly Lower Blood Pressure. Medscape magazine online. Public July 15th 2016.

http://www.medscape.com/viewarticle/866117

2. Chester Fox, Delano Ramsoomair, Cathleen Carter et al. Ma-giê sium: Its Proven and Potential Clinical Significance. South Med J. 2001;94(12). Public on Medscape Magazine.

http://www.medscape.com/viewarticle/423568

3. Bùi Văn Huy. Ma-giê  và vai trò phòng chống bệnh tật. Tạp chí Sức khỏe và đời sống online. Cập nhật tháng 5/2010.

http://suckhoedoisong.vn/magie-va-vai-tro-phong-chong-benh-tat-n34198.html

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.