Tin tức

Mang thai song sinh: những điều mẹ bầu cần lưu ý

Ngày 10/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai song sinh tuy nhân đôi niềm vui làm mẹ nhưng cũng đòi hỏi mẹ bầu cần theo dõi, chăm sóc thai kỳ cẩn thận hơn rất nhiều. Vậy tại sao bà bầu có thể mang thai đôi và nên lưu ý gì trong thai kỳ. Những băn khoăn này có thể tìm thấy lời giải đáp từ chia sẻ của MEDLATEC ở bài viết dưới đây.

1. Song sinh là như thế nào?

Song sinh là thuật ngữ dùng để chỉ bà bầu mang thai cùng lúc 2 thai nhi. Đây không phải là hiện tượng phổ biến vì mỗi chu kỳ kinh, buồng trứng thường chỉ giải phóng 1 trứng. Khi trứng gặp tinh trùng và thụ tinh thành công thì thai nhi mới hình thành.

Hai trường hợp mang thai song sinh

Hai trường hợp mang thai song sinh

Các chuyên gia cho rằng, cặp song sinh hình thành trong các trường hợp:

- Song sinh khác trứng

Cùng lúc có 2 quả trứng được giải phóng và đồng thời thụ tinh với 2 tinh trùng. Điều này khiến cho 2 phôi thai cùng phát triển trong tử cung. Cặp song sinh khác trứng thường không có nhiều sự tương đồng về giới tính, hình thể, tính cách.

- Song sinh cùng trứng

Có 1 quả trứng và 1 tinh trùng được thụ tinh thành công nhưng trong quá trình phân chia chúng lại tự động tách thành 2 hợp tử độc lập. 2 hợp tử này sau đó phát triển thành 2 bào thai. Cặp song sinh cùng trứng thường khá giống nhau về ngoại hình, giới tính, hình thể và tính cách.

2. Tại sao bà bầu lại mang thai cặp song sinh?

Thực tế hiện nay cho thấy tỷ lệ thai phụ mang thai song sinh có chiều hướng tăng lên. Đã có thống kê phản ánh rằng có khoảng 5/100 người mang thai song sinh. Nguyên nhân hình thành thai đôi thường là do:

2.1. Sử dụng nhiều Acid Folic

Acid Folic (Vitamin B9) là tác nhân khiến thai đôi hình thành. Đây là hợp chất có tác dụng tốt đối với sự phát triển ống thần kinh của thai nhi. Acid folic có nhiều trong trái cây, rau xanh, đỗ hạt, thực phẩm lên men, thịt bò,...

Sử dụng Acid Folic với tần suất cao làm tăng khả năng mang thai song sinh. Thống kê cho thấy, trung bình có khoảng 1/176 thai phụ mang thai đôi khi dùng Acid Folic đều đặn mỗi ngày.

Thụ tinh trong ống nghiệm có khả năng mang thai song sinh cao

Thụ tinh trong ống nghiệm có khả năng mang thai song sinh cao

2.2. Thụ tinh trong ống nghiệm

Đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn, IVF là phương pháp hỗ trợ sinh sản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để tăng cơ hội mang thai, nhiều trường hợp bác sĩ chuyển > 2 phôi vào buồng vào tử cung. Vì thế, phương pháp này có khả năng mang thai đôi rất cao.

2.3. Phụ nữ trên 35 tuổi

So với người bình thường, nữ giới thường sinh 5 con hoặc trên 35 tuổi có khả năng mang thai song sinh cao hơn. Nguyên nhân của điều này là do trong một chu kỳ kinh, buồng trứng có khả năng đồng thời giải phóng nhiều trứng cùng thời điểm.

2.4. Sắc tộc

Yếu tố sắc tộc cũng góp phần gia tăng khả năng mang thai song sinh. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ châu Phi có khả năng mang thai đôi cùng trứng cao hơn phụ nữ châu Á. Tỷ lệ mang thai đôi cũng cao hơn đối với một bộ phận dân tộc thiểu số.

3. Một số lưu ý khi mang thai song sinh

3.1. Nguy cơ tiềm ẩn khi mang thai cặp song sinh

Khi mang thai song sinh, sức khỏe người mẹ và biến chứng thai kỳ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn bình thường. Đây chính là lý do họ cần phải khám để theo dõi thai thường xuyên hơn so với phụ nữ mang thai đơn.

Mẹ bầu mang thai đôi cần chú ý theo dõi thai kỳ cẩn thận theo chỉ định của bác sĩ

Mẹ bầu mang thai đôi cần chú ý theo dõi thai kỳ cẩn thận theo chỉ định của bác sĩ

- Sinh non

Đây là biến chứng thường gặp nhất khi mang thai song sinh. Có đến > 1/2 trường hợp cặp song sinh chào đời trước tuần 37. Điều này cũng khiến trẻ có nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa, đường hô hấp,... và có thể xuất hiện vấn đề về khuyết tật hành vi hoặc trí tuệ ở độ tuổi thơ ấu hoặc trưởng thành. 

Đặc biệt, trẻ sinh trước 32 tuần có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tử vong.

- Mắc hội chứng truyền máu song thai

Mất cân bằng lưu lượng máu truyền đến các cặp song sinh sẽ gây nên hội chứng truyền máu song sinh. Lúc này, một thai nhi sẽ được truyền quá nhiều máu trong khi thai nhi còn lại được truyền quá ít máu nên có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, sinh non cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh bẩm sinh cho thai nhi.

- Tiền sản giật

Mẹ mang thai song sinh có nguy cơ cao bị tiền sản giật. Hệ lụy sinh ra từ đó là sự tổn thương các hệ cơ quan như: mắt, não, gan, thận,...

- Bệnh tiểu đường thai kỳ

Mang thai đôi dễ làm mẹ bị tiền sản giật và tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Trẻ sinh ra từ mẹ mắc các bệnh lý này có thể bị thấp chỉ số đường huyết hoặc gặp vấn đề về hô hấp.

- Thai nhi gặp vấn đề về tăng trưởng

So với trẻ bình thường, cặp song sinh dễ gặp vấn đề về tăng trưởng hơn. Vì thế, nếu đã có nghi ngờ thai nhi hạn chế tăng trưởng thì bác sĩ sẽ đề nghị thai phụ siêu âm thai thường xuyên.

3.2. Vấn đề dinh dưỡng khi mang thai song sinh

Trọng lượng cơ thể của phụ nữ mang thai đôi thường tăng nhanh và nhiều hơn so với mang thai đơn. Điều này thường xuất phát từ việc bổ sung dinh dưỡng của mẹ để đáp ứng gấp đôi nhu cầu của phát triển của thai nhi. 

Vì thế, để có được thai kỳ khỏe mạnh, tránh tăng cân mất kiểm soát, mẹ bầu mang thai đôi nên tư vấn ý kiến bác sĩ Sản khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng nhưng vẫn cân đối, không gây dư thừa cân nặng.

Mẹ bầu mang thai song sinh nên khám thai tại địa chỉ y tế uy tín để được theo dõi, chăm sóc thai kỳ cẩn thận bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp đánh giá đúng quá trình phát triển của thai nhi để có một thai kỳ an toàn. 

Chuyên khoa Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà mẹ bầu có thể yên tâm theo dõi thai kỳ khi mang thai song sinh. Tại đây, mẹ bầu sẽ được thăm khám, đánh giá, chăm sóc thai kỳ toàn diện bởi đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Để thuận tiện cho quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng, mẹ bầu có thể gọi điện đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.