Tin tức

Mắt thâm quầng là biểu hiện của bệnh gì? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đôi mắt bị thâm quầng không đơn giản chỉ là do thiếu ngủ, gây mất thẩm mỹ, khiến bạn không tự tin khi giao tiếp, mà còn là một dấu hiệu cảnh báo những bất thường về sức khỏe. Vậy mắt thâm quầng là biểu hiện của bệnh gì và phải làm sao để khắc phục tình trạng này.

1. Mắt thâm quầng là biểu hiện của bệnh gì?

Một đôi mắt sáng, đẹp và khỏe sẽ giúp bạn trở nên tươi tắn hơn và luôn tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, một số nguyên nhân khiến cho mắt bị tổn thương, khiến cho những mạch máu dưới mắt không được lưu thông, thiếu oxy và hình thành những vùng da thâm, có nếp nhăn ở dưới mắt. 

Mắt thâm quầng là biểu hiện của bệnh gì

Đôi mắt thâm quầng khiến bạn già hơn tuổi và mất tự tin khi giao tiếp

Ngoài những nguyên nhân phổ biến như thiếu ngủ, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hay dị ứng,… Thâm quầng mắt có thể do một số bệnh lý dưới đây gây ra: 

Thâm quầng mắt do bị bệnh suy thận

Các chuyên gia cho rằng, khi thận của bạn gặp phải những vấn đề bất thường, nó sẽ khiến cho vùng da dưới mắt bạn trở nên khô hơn, da tối màu hơn và sắc thái khuôn mặt của bạn cũng trở nên u sầu, buồn bã, thiếu sinh khí hơn. 

Hơn nữa, nếu không được điều trị sớm, bệnh suy thận có thể gây ra những hậu quả sức khỏe vô cùng nghiêm trọng, thậm chí còn có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Lời khuyên cho bạn là, hãy quan tâm, lắng nghe cơ thể nhiều hơn và đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường. 

Mắt thâm quầng có thể là dấu hiệu của bệnh gan

Mắt thâm quầng có thể là dấu hiệu của bệnh gan

Thâm quầng mắt là dấu hiệu của bệnh gan

Những bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan cũng có thể kèm theo triệu chứng thâm quầng mắt, ngoài triệu chứng vàng da rất phổ biến. Tình trạng một đôi mắt thâm quầng rất có thể do bệnh nhân đã mắc bệnh gan mạn tính, khiến gan trở nên suy yếu trong một thời gian dài. Đặc biệt, những bệnh nhân bị phù gan thì biểu hiện đôi mắt thâm đen lại càng rõ ràng hơn. 

Chính vì thế, bệnh nhân không thể chủ quan với vấn đề này, thay vào đó, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời. Từ đó, bạn sẽ nhanh chóng cải thiện được chứng thâm quầng mắt và đồng thời điều trị hiệu quả bệnh gan, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra. 

Mắt thâm do <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-kien-thuc-co-ban-ve-chu-ky-kinh-nguyet-chi-em-can-nam-ro-s74-n19416'  title ='kinh nguyệt'>kinh nguyệt</a> không đều

Mắt thâm do kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều

Tình trạng thâm quầng mắt thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều chị em. Đôi mắt bị quầng thâm trong một thời gian dài khiến chị em nhìn già hơn tuổi và không tự tin khi giao tiếp với mọi người, đặc biệt là những công việc có yêu cầu cao về ngoại hình. 

Theo các chuyên gia, kinh nguyệt không đều cũng chính là một lý do khiến bạn bị thâm quầng mắt. Cụ thể, kinh nguyệt không đều là khi khí huyết của người phụ nữ đang không được lưu thông và dẫn đến tình trạng mệt mỏi trong cơ thể kèm theo tình trạng quầng thâm mắt. Một số trường hợp, lượng kinh ra quá nhiều sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng này. 

Thâm quầng mắt do bệnh dạ dày mạn tính

Thâm quầng mắt do bệnh dạ dày mạn tính

Bệnh dạ dày mãn tính gây thâm quầng mắt

Những bệnh lý về dạ dày không chỉ biểu hiện ở những cơn đau dạ dày, tình trạng chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn,… mà nó cũng biểu hiện bằng những quầng thâm đen ở mắt. Theo các chuyên gia, những người bị viêm dạ dày mạn tính bị thâm quầng mắt là do khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của dạ dày bị suy giảm. Nếu tình trạng này kéo dài, thì mắt sẽ bị thâm quầng ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Những vấn đề ở mũi cũng gây quầng thâm mắt

Khi mắc phải một số bệnh lý về mũi, đặc biệt là tình trạng viêm mũi dị ứng, khiến mũi của bạn liên tục hắt hơi, kèm theo tình trạng chảy nước mũi. Đây chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến các tĩnh mạch dưới mắt và xuất hiện những vết thâm quầng. 

Người bệnh thiếu máu có thể xuất hiện tình trạng thâm quầng mắt

Khi cơ thể bị thiếu máu sẽ dẫn tới tình trạng thiếu oxy để nuôi cơ thể và từ đó dẫn tới biểu hiện mắt bị thâm quầng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp phải một số biểu hiện khác như chóng mặt, đau đầu, người luôn mệt mỏi. Tình trạng thiếu máu nếu kéo dài sẽ khiến cơ thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

2. Phải làm sao để trị thâm quầng mắt?

Rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thâm quầng mắt, để điều trị tình trạng này cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra và điều trị theo nguyên nhân. Khi bị thâm quầng mắt, bạn không nên chủ quan mà hãy thực hiện những lưu ý sau: 

Kiểm tra sức khỏe

Nếu tình trạng thâm mắt là do những bệnh lý như gan, thận, dạ dày,… gây ra thì bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám càng sớm càng tốt. Nếu ủ bệnh lâu ngày, bệnh còn có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn và lúc này rất khó điều trị bệnh, đồng thời nguy cơ biến chứng do bệnh sẽ rất cao. 

Thay đổi lối sống khoa học

Ngoài việc thăm khám bác sĩ, người bệnh cũng cần thay đổi lối sống, hãy sống lành mạnh và khoa học hơn:

  • Không nên thức quá khuya, nên ngủ đủ giấc.

  • Không nên làm việc quá sức.

  • Tránh tình trạng căng thẳng kéo dài.  

Nên tập luyện để nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Bạn có thể lựa chọn một số bài tập như đi bộ, tập yoga, đạp xe, bơi lội,… Những hoạt động này sẽ khiến cơ thể dẻo dai và máu được lưu thông tốt hơn. 

Nên có chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh cũng cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn uống cân bằng dưỡng chất, đặc biệt cần uống đủ nước. Không nên ăn quá no, ăn quá nhanh để phòng ngừa những bệnh về dạ dày. 

Ngoài những phương pháp điều trị thâm quầng mắt kể trên, bệnh nhân cũng có thể áp dụng cách mát xa mắt hoặc đắp mặt nạ vùng mắt bằng dưa chuột, khoai tây hoặc cà chua,… Kiên trì áp dụng, vùng mắt của bạn sẽ được cải thiện. 

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ được tình trạng mắt thâm quầng là biểu hiện của bệnh gì và những cách khắc phục hiệu quả. 

Nếu cần được tư vấn hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, bạn hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.