Tin tức

Máy mắt liên tục: Nguyên nhân và cách cải thiện

Ngày 21/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không phải ai cũng nắm rõ nguyên nhân khiến mắt máy liên tục, dù tình trạng này cũng khá phổ biến. Trong một số trường hợp, máy mắt không ảnh hưởng gì tới vấn đề sức khỏe, nhưng đôi khi nó lại là biểu hiện của một bệnh lý nào đó. Vậy xuất phát từ nguyên nhân nào mà người bình thường bị máy mắt? Có cách nào để khiến tình trạng này chấm dứt không?

1. Hiểu thêm về tình trạng máy mắt liên tục

Máy mắt liên tục vốn là tình trạng phổ biến. Không ngoại trừ đối tượng nào, nó thường xuyên xảy ra ở cả nam và nữ đang trong độ tuổi trưởng thành. Đây là một hiện tượng mà mí mắt của bạn co giật nhiều lần và bạn không thể kiểm soát được sự co thắt ấy.

Đối tượng nào cũng có thể gặp tình trạng máy mắt liên tục

Đối tượng nào cũng có thể gặp tình trạng máy mắt liên tục

Thông thường máy mắt xảy ra ở mí trên và không gây ra bất kỳ sự đau đớn nào cả. Tuy nhiên chúng luôn cản trở tầm nhìn và gây nên một số bất tiện cho cuộc sống hàng ngày nếu gặp phải. Máy mắt diễn ra hoàn toàn tự nhiên và sẽ mất khoảng từ 1 đến 3 phút để tình trạng này có thể kết thúc.

2. Tình trạng máy mắt liên tục diễn ra do đâu?

Lý do chính dẫn đến tình trạng máy mắt là do sự co thắt không kiểm soát của các cơ trong mắt gây ra hoặc có liên quan đến một bệnh lý nào đó.

2.1 Ngủ ít, thiếu ngủ trầm trọng

Thiếu ngủ, ngủ ít, không đủ giấc, giấc không sâu được cho là những nguyên nhân dẫn đến mắt bị máy liên tục. Nếu bạn thường xuyên thức khuya để xem điện thoại, tivi hay làm việc vào ban đêm một cách không khoa học, dẫn đến không ngủ đủ giấc thì mắt của bạn sẽ rất dễ bị giật. Bởi mất ngủ sẽ dẫn đến các hệ thần kinh bị căng thẳng và gây ra rối loạn hoạt động.

Khó chịu do liên tục máy mắt

Khó chịu do liên tục máy mắt

2.2 Nhìn màn hình điện tử quá lâu

Tiếp theo có thể do mắt bạn đang quá mệt mỏi vì phải tiếp xúc với màn hình điện tử quá nhiều hoặc tiếp xúc với ánh sáng quá chói trong một thời gian dài. Không chỉ đôi mắt mệt mỏi mà khi bạn cảm thấy mệt mỏi, quá căng thẳng stress trong công việc hay quá lo âu cũng dẫn đến tình trạng máy mắt.

2.3 Thiếu hụt dinh dưỡng

Máy mắt cũng xuất phát từ việc cơ thể bạn đang thiếu các chất như B12, Vitamin D, magie... Khi thiếu các chất này cơ thể sẽ không hoàn thiện và gặp gián đoạn trong quá trình tổng hợp chất dẫn đến mắt bị giật.

2.4 Sử dụng nhiều đồ kích thích

Cà phê phin, rượu, bia, thuốc lá,…. được sử dụng thường xuyên và lâu ngày cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng này xảy ra. Không chỉ ảnh hưởng đến mắt, các thói thói quen thiếu lành mạnh này còn gây hại cho sức khỏe.

2.5 Nguyên nhân bệnh lý

Theo nghiên cứu vẫn chưa có một nguyên nhân chính xác nào để lý giải về tình trạng này cả. Nhưng thường máy mắt sẽ liên quan đến các bệnh về mắt như: Viêm bờ mi, mòn giác mạc, khô mắt, do mắt bạn nhạy cảm với ánh sáng hay bạn đang mắc viêm màng bồ đào.

Máy mắt có thể là biểu hiện tình trạng bệnh lý

Máy mắt có thể là biểu hiện tình trạng bệnh lý

Trong trường hợp nặng hơn, máy mắt có thể liên quan đến các vấn đề về thần kinh như động kinh, Parkinson hay rối loạn trương lực cơ mặt. Những trường hợp này thường rất hiếm khi xảy ra.

Ngoài ra máy mắt còn xảy ra khi cơ thể bạn bị kích ứng, dị ứng nặng. Nhưng hầu hết thường do quá trình vệ sinh mắt chưa được đảm bảo hay lịch trình sinh hoạt không điều độ, không lành mạnh.

Điều này sẽ gây khó chịu cho cơ thể của bạn và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cá nhân. Vậy nên bạn cần biết trang bị thêm thông tin kiến thức để phòng ngừa và cải thiện tình trạng này nếu đã diễn ra quá lâu.

3. Các biện pháp phòng ngừa và cải thiện tình trạng máy mắt

Để khắc phục, phòng ngừa và cải thiện tình trạng máy mắt điều đầu tiên bạn cần là phải đảm bảo giấc ngủ của mình. Hãy để đôi mắt của mình thư giãn và nghỉ ngơi. Nếu do tính chất công việc phải tiếp xúc với màn hình điện tử cả ngày thì hãy tranh thủ dành ra 10 đến 15 phút để thư giãn massage cho mắt nhé. Điều này để tránh tình trạng các cơ mắt trở nên quá căng thẳng và co giật mạnh hơn.

Bổ sung nước thường xuyên để cơ thể tích lũy đủ nước, cung cấp cho mắt, hạn chế tình trạng mắt khô. Hãy sống một lối sống lành mạnh hơn. Tập thể dục mỗi ngày và hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,... Tăng cường các thực phẩm có lợi cho sức khỏe đôi mắt như: rau xanh, cà rốt, các loại đậu và cây họ đậu, thịt nạc, thịt gia cầm, cá hồi,... Điều này không chỉ giúp cải thiện đôi mắt mà còn giúp cải thiện sức khỏe của bạn và ngăn ngừa được các căn bệnh nguy hiểm khác nữa.

Khắc phục ngay tình trạng máy mắt với các bài tập đơn giản

Khắc phục ngay tình trạng máy mắt với các bài tập đơn giản

Cùng với đó bạn cần thực hiện một số các bài tập dành riêng cho mắt. Các bài tập này có thể tham khảo trên các nền tảng Online hoặc liên hệ trực tiếp với bác sĩ của MEDLATEC để được tư vấn cụ thể. Cùng với đó cần phải vệ sinh mắt thường xuyên vì khi ra đường hay bất cứ hoạt động nào mắt sẽ tiếp xúc phải các hạt bụi bẩn trong không khí ảnh hưởng vào. Cần bổ sung các dưỡng chất thích hợp cho mắt đặc biệt là vitamin A để giúp mắt sáng hơn.

Nên đi kiểm tra định kỳ sức khỏe 6 tháng một lần để phát hiện kịp thời các loại bệnh và điều trị chúng một cách triệt để. Ngăn ngừa tối đa được tình trạng máy mắt.

Lưu ý rằng: Máy mắt thường diễn ra trong một thời gian khá ngắn, chúng có thể mất đi trong vài tháng. Nếu trong vòng hai tuần tình trạng này vẫn không dứt thì cần phải đến ngay cơ sở y tế uy tín để kiểm tra để có thể đảm bảo được cho bạn một sức khỏe an toàn.

Trên đây MEDLATEC đã cung cấp cho cho bạn những thông tin cần thiết về tình trạng máy mắt và các biện pháp khắc phục. Mong rằng với những chia sẻ này có thể giúp cho bạn phòng ngừa các căn bệnh về mắt hiệu quả. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hoặc cần tìm kiếm địa chỉ khám mắt uy tín, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để liên hệ đặt lịch tư vấn, khám bệnh tại MEDLATEC, bạn vui lòng gọi theo số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.