Tin tức

Mẹ bầu mang thai 39 tuần cần biết những điều gì?

Ngày 15/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong giai đoạn từ tuần 39 - 40 của thai kỳ, mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn tinh thần để chào đón em bé chào đời. Trong giai đoạn này, chị em cần nắm được những đặc điểm phát triển của thai nhi, dấu hiệu thông báo bạn sắp sinh và một số vấn đề cần lưu ý. Bài viết này sẽ chia sẻ cho chị em những thông tin liên quan tới thai 39 tuần để mẹ bầu “vượt cạn” thành công.

1. Một số đặc điểm của thai 39 tuần

Bước sang tháng thứ 9 của thai kỳ, hầu hết các bộ phận trên cơ thể của thai nhi đã dần hoàn thiện và sẵn sàng để chào đời. Đặc biệt khi thai 39 tuần, cha mẹ nên đi siêu âm, kiểm tra để nắm được các chỉ số cơ bản cũng như tình hình phát triển của thai nhi.

Thai 39 tuần tuổi đã phát triển hầu hết các cơ quan

Thai 39 tuần tuổi đã phát triển hầu hết các cơ quan

Thông thường, thai nhi 39 tuần sẽ nặng trung bình khoảng 3.2kg và chiều dài cơ thể xấp xỉ 50 - 52cm. Tùy quá trình phát triển, chỉ số này sẽ thay đổi ít nhiều ở mỗi thai nhi, nếu các chỉ số kể trên quá cao hoặc quá thấp, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ càng, chuẩn bị tốt nhất khi con chính thức chào đời.

Trong giai đoạn này, tóc của thai nhi mọc nhanh và dài hơn, đa phần là sợi tóc tơ mềm và mỏng. Kèm theo đó, bắp tay, bắp chân bắt đầu trở nên săn chắc, rắn hơn, đồng thời móng chân, móng tay cũng tương đối dài. Điều đó chứng tỏ các cơ quan trên cơ thể đã dần hoàn thiện và sẵn sàng bước vào thế giới mới. 

Các bác sĩ cho biết thai 39 tuần vẫn tiếp tục phát triển các cơ quan quan trọng, ví dụ như não, phổi. Đây là những cơ quan có cấu tạo phức tạp và cần nhiều thời gian để hình thành và hoàn thiện.

Như đã phân tích ở trên, đây là giai đoạn chuẩn bị chào đời, vì vậy thai nhi dần di chuyển tới xương chậu của người mẹ, nhất là phần đầu của thai. Bên cạnh đó, dây rốn phát triển tương đối dài và dày. Một số trường hợp dây rốn dài và quấn quanh người em bé. Khi đi siêu âm, cha mẹ nên chú ý theo dõi đặc điểm này nhé.

Một số đặc điểm khác thường gặp ở thai nhi 39 tuần tuổi là: cơ thể tự tiết ra các chất bôi trơn, chúng có tác dụng hỗ trợ quá trình hô hấp của thai. Đồng thời, lớp da non dần được thay thế, không còn các chất bảo vệ cũng như lông tơ trên bề mặt da như những giai đoạn phát triển trước đó.

Mẹ bầu nên chuẩn bị tinh thần đón em bé chào đời

Mẹ bầu nên chuẩn bị tinh thần đón em bé chào đời

2. Dấu hiệu phụ nữ mang thai 39 tuần không nên bỏ qua

Trong giai đoạn từ tuần 39 - 40 của thai kỳ, mẹ bầu có thể gặp phải một số dấu hiệu bất thường. Đây thực sự là tín hiệu thông báo em bé chuẩn bị chào đời, chị em nên nắm được các dấu hiệu trong giai đoạn thai 39 tuần và sẵn sàng tinh thần đón em bé nhé!

2.1. Bụng bầu có dấu hiệu tụt xuống

Chuẩn bị bước vào kỳ sinh nở, người phụ nữ mang thai sẽ thấy bụng bầu tụt xuống rõ rệt, nguyên nhân là do thai nhi tụt xuống thấp, phần đầu thai đã tới lỗ trong của cổ tử cung của mẹ. Nhìn chung, dấu hiệu này có thể gây ra nhiều bất tiện cho chị em trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là khi đi đứng, vận động, tạo cảm giác khó chịu. Tốt nhất, khi dấu hiệu này xuất hiện, chị em nên chuẩn bị tinh thần, sắp xếp sẵn đồ đạc để đi tới bệnh viện sinh em bé bất cứ lúc nào.

2.2. Cổ tử cung bắt đầu mở

Phụ nữ mang thai 39 tuần chuẩn bị sinh sẽ thấy cổ tử cung bắt đầu mở, đây là tín hiệu cho thấy cuộc chuyển dạ đã bắt đầu và em bé sắp chào đời. Khi thấy các dấu hiệu nghi ngờ chuyển dạ, chị em nên tới cơ sở y tế để được theo dõi và chuẩn bị sinh con.

Chị em không nên bỏ qua các dấu hiệu khi chuẩn bị sinh nở

Chị em không nên bỏ qua các dấu hiệu khi chuẩn bị sinh nở

2.3. Vỡ ối

Đối với phụ nữ sắp sinh, hiện tượng vỡ ối cũng chính là tín hiệu thông báo cho người mẹ rằng em bé đã sẵn sàng bước vào thế giới mới. Dựa vào tín hiệu này, chị em sẽ chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để chào đón thiên thần nhỏ sau hơn 9 tháng chờ đợi.

Các bác sĩ cũng khuyến khích mẹ bầu theo dõi tình trạng nước ối thường xuyên, đặc biệt trong giai đoạn thai 39 tuần. Trong một số trường hợp, do mẹ bầu chủ quan, không chú ý tới tình trạng nước ối nên không kịp thời phát hiện tình trạng cạn nước ối. Một số hậu quả nghiêm trọng do cạn nước ối để lại là: suy thai, thậm chí gây thai chết lưu.

3. Một số lưu ý dành cho phụ nữ đang mang thai 39 tuần

Trong giai đoạn chuẩn bị sinh, chị em cần có sự chuẩn bị tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Điều quan trọng nhất đó là mẹ bầu giữ được tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh những căng thẳng, mệt mỏi không đáng có. Đây là lúc bạn nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và chào đón em bé bất cứ lúc nào.

Trước khi sinh, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Trước khi sinh, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Đồng thời, để có đủ sức khỏe “vượt cạn” thành công, người mẹ cần chú trọng tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích phụ nữ mang thai 39 tuần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều canxi, protein,…

Trong giai đoạn này, chị em nhớ duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học, kết hợp hài hòa giữa nghỉ ngơi, thư giãn và vận động nhẹ nhàng để quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn nhé. Đặc biệt vào những tuần cuối của thai nhi, chúng ta nên đi khám thường xuyên để theo dõi sát sao tình trạng của thai nhi.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên sử dụng dịch vụ thai sản ở đâu thì hãy tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 26 năm hoạt động và sở hữu nhiều bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực sản khoa. Để được tư vấn kỹ hơn, mời Quý khách liên lạc với tổng đài hỗ trợ 1900 56 56 56 tất cả các ngày trong tuần.

Dịch vụ thai sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Dịch vụ thai sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Hy vọng rằng qua bài viết này mẹ bầu đã nắm được những thông tin cần thiết khi mang thai 39 tuần. Đây là giai đoạn em bé chuẩn bị chào đời, chúng ta nên có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.