Tin tức

Những điều chị em cần lưu ý khi mang thai tuần 38

Ngày 05/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bước qua những tuần cuối của tam cá nguyệt thứ 3, chắc hẳn mẹ bầu đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi cảm nhận rõ sự phát triển của thai nhi qua từng tuần tuổi. Ở thời điểm này, thai nhi đã trở thành em bé hoàn thiện và các cơ quan đã sẵn sàng để thích nghi với cuộc sống ở bên ngoài bụng mẹ. Vậy thai 38 tuần tuổi thường có cân nặng và kích thước bao nhiêu? Trong thời gian này, mẹ bầu cần lưu ý những gì để sinh con khỏe mạnh?

1. Đặc điểm phát triển của thai 38 tuần

Khi mang thai, chắc hẳn của mẹ bầu luôn trông ngóng sự phát triển của con theo từng tuần. Đặc biệt, vào những tuần cuối của thai kỳ, các mẹ thường tăng cường dưỡng chất nhằm giúp trẻ sinh ra được khỏe mạnh. Vậy thai 38 tuần có kích thước và cân nặng khoảng bao nhiêu? Theo bác sĩ, thai nhi 38 tuần thường có trọng lượng khoảng 3083 gram và chiều dài khoảng 50cm. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số tham khảo, các mẹ bầu không nên quá lo lắng nếu thai nhi có sự chênh lệch nhỏ với chiều dài và cân nặng nói trên. 

Ngoài chỉ số chiều dài và cân nặng, một số đặc điểm phát triển khác của thai nhi 38 tuần gồm:

1.1. Bắt đầu có phản xạ cầm nắm

Thông qua phương pháp siêu âm, mẹ có thể bắt gặp được những hành động như mút tay, nắm tay của em bé khi còn ở trong bụng mẹ. Sự hình thành phản xạ cầm nắm ở thời điểm thai nhi 38 tuần tuổi được xem là nền tảng để trẻ sơ sinh có thể ngậm mút vú mẹ hoặc nắm lấy tay mẹ khi chào đời. 

Thai nhi bắt đầu có phản xạ cầm nắm

Thai nhi bắt đầu có phản xạ cầm nắm

1.2. Lông tơ bắt đầu rụng dần

Theo bác sĩ, ở những tuần cuối của thai kỳ, lớp chất sáp bã nhờn bên ngoài da của em bé sẽ dần biến mất. Đồng thời, lớp lông tơ bên ngoài với nhiệm vụ giữ ấm cho thai nhi khi còn trong tử cung cũng dần rụng đi. Những thay đổi này dường như đều nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho sự chào đời của em bé. 

1.3. Mọc móng chân

Mặc dù các ngón chân đã hình thành rõ từ tháng thứ 2 của tam cá nguyệt thứ nhất nhưng đến những tuần cuối của thai kỳ, móng chân của bé mới bắt đầu mọc và phát triển rất nhanh. Đây cũng được xem là một sự thay đổi rõ rệt trong quá trình phát triển của thai nhi trước khi chào đời. 

1.4. Sự phát triển của phổi

So với các cơ quan khác thì phổi của thai nhi ở tuần thứ 38 vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện dần. Ở giai đoạn này, các chất có hoạt tính bề mặt đã được sản xuất nhiều hơn nhờ sự trưởng thành của phổi. Những chất này có nhiệm vụ giữ cho túi khí tồn tại trong phổi không bị xẹp và liên kết chặt chẽ với nhau khi bé hô hấp. Ngoài ra, các dây thanh âm tại phổi đã phát triển hoàn thiện hơn. Điều này cũng cho thấy em bé đã chuẩn bị sẵn sàng cho tiếng khóc đầu đời của mình. 

1.5. Sự phát triển của hệ thần kinh và não

Ở những tuần cuối, mẹ bầu cần bổ sung nhiều dưỡng chất nhằm đảm bảo thai nhi được cung cấp đầy đủ hàm lượng các chất để hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ. Theo bác sĩ, sự phát triển ở não của thai 38 tuần chủ yếu tạo ra những rãnh sâu và mở rộng diện tích cho các tế bào thần kinh. Đồng thời, não bộ của bé cũng bắt đầu kiểm soát khả năng hoạt động của hầu hết các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả nhịp tim và hô hấp. 

Não thai nhi 38 tuần đã hình thành nhiều nếp nhăn

Não thai nhi 38 tuần đã hình thành nhiều nếp nhăn

1.6. Sự phát triển của nhu động ruột

Từ tuần thứ 38 của thai kỳ, em bé trong bụng mẹ sẽ nuốt nước ối, kể cả chất sáp bã nhờn, các chất thải từ mật, ruột, lông măng, tế bào da chết. Tuy nhiên, các mẹ đừng quá lo lắng vì chúng sẽ được đào thải ra bên ngoài dưới dạng phân khi bé đi vệ sinh lần đầu tiên. 

2. Sự thay đổi của cơ thể thai phụ ở tuần thứ 38

Sự phát triển của thai nhi đi đôi với sự thay đổi rõ rệt trên cơ thể của thai phụ. Với những chị em đang mang thai 38 tuần, trọng lượng và kích thước của em bé đã lớn sẽ gây nên một lực ép nặng nề hơn lên bàng quang. Do đó, mẹ bầu thường cảm thấy buồn tiểu nhiều lần trong ngày. Bên cạnh đó, một số triệu chứng khác có thể xuất hiện như mệt mỏi, đau lưng, chóng mặt, rạn da (đùi, mông nhưng chủ yếu là ở bụng), cơn co Braxton - Hicks, chảy máu hoặc sưng ở nướu răng, da nổi đốm, dịch âm đạo lẫn máu,...

Những lưu ý khi thai được 38 tuần tuổi

Những lưu ý khi thai được 38 tuần tuổi

Ngoài ra, thai phụ còn cần phải chú ý đến một số thay đổi khác của cơ thể như chỉ số nhịp tim, lượng đường huyết, huyết áp, hàm lượng Protein trong nước tiểu,... Điều này giúp phát hiện sớm những bệnh lý trong thai kỳ và hỗ trợ bác sĩ đưa ra phương pháp can thiệp an toàn cho cả mẹ và bé khi sinh. 

3. Những việc cần chuẩn bị khi thai 38 tuần

Khi mang thai ở tuần thứ 38, ngoài việc chuẩn bị tâm lý cho những ngày cuối của thai kỳ, các mẹ cần trang bị một số vật dụng để sẵn sàng chào đón em bé khi xuất hiện cơn chuyển dạ. Mặc dù một thai kỳ thường kéo dài đến 40 tuần nhưng không phải thai phụ nào cũng sinh con ở tuần thứ 40. Thực tế, tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ và bé hoặc những trường hợp thai đôi, thai ba, bác sĩ sẽ chỉ định thời điểm sinh phù hợp để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. 

Vậy khi mang thai 38 tuần, mẹ cần chuẩn bị những gì? Sau đây là một số gợi ý cụ thể:

  • Chuẩn bị những giấy tờ tùy thân cần sử dụng khi nhập viện sinh em bé. Điển hình như giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân, thẻ Bảo hiểm Y tế, sổ hộ khẩu,...

  • Chuẩn bị lệ phí khi đi sinh. 

  • Lựa chọn tên cho em bé.

Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé

Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé

  • Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho mẹ và em bé khi mới sinh, bao gồm cả quần áo, tả, giấy, khăn, mũ, dép, tất, đồ dùng cá nhân của mẹ,....

  • Trao đổi và nhờ bác sĩ tư vấn về cách sinh em bé (sinh mổ hoặc sinh thường).

  • Liên hệ với người thân chăm sóc khi nhập viện sinh em bé.

  • Tìm hiểu về cách sinh em bé ít đau hoặc phương pháp giúp giảm đau sau khi sinh cho mẹ (bao gồm cả sinh thường và sinh mổ).

4. Địa điểm khám thai uy tín tại Hà Nội

Bên cạnh những thắc mắc về sự phát triển của thai nhi và tình trạng sức khỏe của mẹ khi thai 38 tuần tuổi thì nhiều bạn đọc còn muốn tìm hiểu về địa điểm y tế uy tín để theo dõi và thăm khám thai. Thực tế, mẹ bầu có thể lựa chọn những bệnh viện, phòng khám của nhà nước hoặc tư nhân. Tuy nhiên, các bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về trình độ chuyên môn cũng như chất lượng chăm sóc để đảm bảo sự an toàn và chẩn đoán chính xác nhất.

Tại Hà Nội có rất nhiều cơ sở y tế uy tín, chất lượng và được nhiều người lựa chọn làm nơi thăm khám. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là một gợi ý dành cho các mẹ bầu nói riêng và mọi người nói chung. Đến thời điểm hiện tại, bệnh viện này đã hoạt động hơn 26 năm và đạt được nhiều chứng chỉ cao cấp. Điển hình như giấy chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hơn thế nữa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn là cơ sở Y tế đầu tiên của nước ta được cấp chứng chỉ CAP bởi Hội bệnh học Hoa Kỳ. Để đạt được chứng chỉ này, các phòng Lab trên toàn cầu cần phải trải qua và đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt của CAP. Do đó, kết quả khám chữa bệnh tại những phòng Lab được cấp chứng chỉ CAP sẽ được các quốc gia khác trên thế giới công nhận.

Trong quá trình theo dõi thai kỳ, ngoài xét nghiệm máu, nước tiểu thì việc chẩn đoán hình ảnh rất quan trọng. Ở bệnh viện, các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm nhờ hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như máy siêu âm, X-quang, MRI,... 

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng chị em đang mang thai 38 tuần có thể hiểu rõ được những thay đổi trên cơ thể của mình và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày sinh nở sắp tới. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn, hỗ trợ, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.