Tin tức

MEDLATEC cứu sống bệnh nhân ngừng tuần toàn hô hấp

Ngày 30/09/2016
Bác sỹ Thân Ngọc Tuấn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hôn mê sâu, ngừng thở, tím tái toàn thân, bệnh nhân N.N.T (nữ, 17 tuổi, Hà Nội) đã được kíp bác sỹ trực của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cấp cứu ban đầu thành công.

Xử lý cấp cứu ngừng hô hấp theo phác đồ của AHA

Bệnh nhân N.N.T có tiền sử điều trị hen phế quản, điều trị ngoại trú bằng thuốc dạng xịt (không rõ loại). Buổi chiều bệnh nhân có ăn liên hoan cùng bạn bè, trong đó có tôm, sau đó về nhà xuất hiện cơn khó thở, dần tím tái và hôn mê được người nhà phát hiện sau 15 phút.

Vào 19 giờ 30 phút, bệnh nhận được đưa đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng thở, mạch bẹn, mạch cảnh không bắt được, tím tái toàn thân được chẩn đoán ban đầu: ngừng tuần hoàn hô hấp ngoài viện.


Ép tim ngoài lồng ngực. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa tiến hành cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp theo phác đồ cấp cứu mới nhất năm 2015 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) những nội dung chính bao gồm: ép tim ngoài lồng ngực, oxy, đặt nội khí quản, tiêm thuốc vận mạch, sau cấp cứu được 5 phút bệnh nhân có mạch và huyết áp trở lại, phân áp oxy > 90%.

Đến 19 giờ 50 phút, bệnh nhân có mạch, huyết áp bình thường trở lại nên giải thích người nhà bệnh nhân và quyết định chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để theo dõi và xử trí cấp cứu chuyên sâu.

Tham gia kíp cấp cứu, bác sĩ trực cọc I - BSCKI. Nguyễn Văn Thực cho biết: “Để mang đến cơ hội sống của trường hợp bệnh nhân H.P.A, chúng tôi đã nhanh chóng xử trí theo phác đồ cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp với nguyên tắc khẩn trương, cấp cứu tại chỗ và không làm các động tác thừa, bảo đảm nguyên tắc làm đúng kỹ thuật theo chuỗi mắt xích. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng cấp cứu và điều trị phục vụ bệnh nhân khi đến MEDLATEC, chúng tôi cũng đã không ngừng cập nhật, trang bị và ứng dụng những kiến thức mới, trong đó kiến thức của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) về phác đồ xử lý cấp cứu ngừng hô hấp, và thường xuyên tập huấn cho các bác sĩ và điều dưỡng các kíp trực tại bệnh viện”.

Khuyến cáo người bệnh có tiền sử hen phế quản

Hen phế quản tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời, sẽ có những biến chứng nặng, dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Nhân trường hợp bệnh nhân N.N.T, BSCKI. Nguyễn Văn Thực khuyến cáo người bệnh có tiền sử hen phế quản cần lưu ý:


- Luôn mang thuốc dự phòng cơn hen theo người.

- Loại bỏ những thực phẩm gây dị ứng, vì đây có thể là nguyên nhân gây khởi phát cơn hen ở tình trạng nặng.

- Lựa chọn bộ môn thể thao phù hợp với người hen: đi bộ, đạp xe đạp, bơi, khí công, thể dục nhịp điệu,… Không nên tập những môn cần gắng sức như: chạy, võ đối kháng; không nên tập luyện vào mùa lạnh, khô vì dễ làm bạn lên cơn hen. Nếu có dấu hiệu lên cơn hen, bạn cần ngưng tập ngay, nghỉ ngơi và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

- Người bệnh cần dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, không nên tùy tiện mua và sử dụng thuốc theo ý của mình hoặc người nào đó mà không có chuyên môn về khám chữa bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.