Tin tức

Medrol 16mg: Công dụng và liều dùng

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Medrol 16mg là một trong những thuốc kháng viêm thường được chỉ định cho nhiều trường hợp như vảy nến, Lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp,… Vậy Medrol là thuốc gì và cách dùng ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thông tin.

1. Thành phần và công dụng của thuốc Medrol 16mg 

Thuốc Medrol thuộc nhóm kháng viêm Steroid, được sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau. Quy cách đóng gói của Medrol 16mg là 3 vỉ x 10 viên.

Thành phần

  • Thành phần chính là Methylprednisolon hàm lượng 16mg. 
  • Tá dược: Lactose Monohydrate, tinh bột ngô, sucrose, calcium stearate, paraffin lỏng.

Medrol là một steroid có tác dụng kháng viêm

Medrol là một steroid có tác dụng kháng viêm

Tác dụng 

Thuốc Medrol 16mg được chỉ định trong những trường hợp sau: 

  • Bệnh rối loạn nội tiết: Điều trị thiểu năng vỏ thượng thận nguyên hoặc thứ phát, tăng sản thượng thận bẩm sinh, ung thư phối hợp canxi máu cao, viêm tuyến giáp không sinh mủ. 
  • Bệnh rối loạn do thấp khớp: Điều trị bổ trợ ngắn hạn viêm khớp do vảy nến, viêm khớp dạng thấp (trường hợp nặng có thể điều trị duy trì liều thấp), viêm cột sống dính khớp, viêm túi thanh mạc cấp hoặc bán cấp, viêm bao hoạt dịch quanh gân cấp tính không đặc hiệu, viêm khớp cấp tính do gout, viêm xương khớp sau chấn thương, viêm màng hoạt dịch với bệnh nhân bị thoái hóa khớp, viêm mỏm lồi cầu xương. 
  • Bệnh hệ thống tạo keo: Thuốc được điều trị với những bệnh nhân giai đoạn nặng hoặc điều trị duy trì các trường hợp: Lupus ban đỏ hệ thống, viêm da cơ toàn thân (viêm đa cơ), thấp tim cấp, đau cơ dạng thấp, viêm động mạch do tế bào khổng lồ. 
  • Bệnh về da: Pemphigus, Viêm da nổi bọng nước do Herpes, hội chứng Stevens - Johnson/ Hồng ban đa dạng thể nặng, viêm da tróc vảy, u sùi dạng nấm, vảy nến, viêm da tiết bã nhờn thể nặng. 
  • Bệnh dị ứng: Nếu những phương pháp thông thường được áp dụng để điều trị bệnh viêm da tiếp xúc/ di truyền, viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm, hen phế quản, bệnh huyết thanh hoặc bệnh nhân phản ứng mẫn cảm với thuốc không mang lại hiệu quả. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng Medrol 16mg để kiểm soát tình trạng nặng. 
  • Bệnh về mắt: Thuốc được dùng để điều trị những trường hợp viêm kết hợp dị ứng cấp hoặc mạn tính bao gồm: viêm loét rìa giác mạc, viêm kết mạc dị ứng, nhiễm trùng giác mạc do Herpes Zoster, viêm màng mạch - võng mạc, viêm tiền phòng, viêm mầng hắc mạc lan tỏa, viêm thần kinh thị giác, viêm mống mắt - thể mi. 
  • Bệnh hô hấp: Medrol 16mg được chỉ định với những bệnh nhân bị Sarcoid có triệu chứng, lao phổi cấp tính hoặc lan tỏa, viêm phổi hít, nhiễm độc Berylli hoặc hội chứng Loeffler đã áp dụng những phương pháp điều trị khác nhưng không hiệu quả. 
  • Bệnh huyết học: Người lớn bị ban xuất huyết do giảm tiểu cầu không xác định được nguyên nhân, giảm tiểu cầu thứ phát, thiếu máu tán huyết, thiếu máu hồng cầu, thiếu máu giảm sản bẩm sinh cũng được chỉ định điều trị với thuốc Medrol.
  • Bệnh ung thư: Medrol được sử dụng tạm thời với người lớn bị bệnh bạch cầu, u lympho hoặc trẻ em bị bệnh bạch cầu cấp tính.
  • Bệnh đường tiêu hóa: Medrol 16mg được sử dụng để điều trị những trường hợp viêm loét đại tràng, viêm đoạn ruột nôn đang trong cơn nguy kịch. 
  • Bệnh thần kinh: Người bị đa xơ cứng, phù kết hợp u nào cũng được chỉ định dùng thuốc Medrol. 

Ngoài ra, Medrol 16mg còn được chỉ định với những trường hợp cấy ghép nội tạng, lao màng não có tắc khoang nghẽn khoang dưới nhện hoặc nguy cơ dọa tắc, bệnh giun xoắn, giúp bài niệu và giảm protein trong hội chứng thận hư hoặc Lupus ban đỏ gây hội chứng thận hư. 

Medrol thường được chỉ định để điều trị các trường hợp viêm khớp dạng thấp

Medrol thường được chỉ định để điều trị các trường hợp viêm khớp dạng thấp

2. Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc Medrol 16mg 

Medrol 16mg là thuốc chỉ được sử dụng khi có sự kê toa hay chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong thời gian sử dụng, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chống chỉ định 

Chống chỉ định thuốc với những trường hợp: 

  • Nhiễm nấm toàn thân, quá mẫn cảm với Methylprednisolon hoặc các thành phần khác của thuốc. 
  • Không sử dụng vaccine sống hoặc vaccine sống giảm độc lực cho bệnh nhân dùng liều corticosteroid ức chế miễn dịch vì có thể làm giảm hiệu lực vaccine. 

Bệnh nhân uống Medrol cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Bệnh nhân uống Medrol cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Những lưu ý khác 

Một số vấn đề bạn cần biết khi uống thuốc Medrol:

  • Thông báo với bác sĩ nếu sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào. 
  • Tuân thủ đúng theo thời gian và liều lượng sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc, tăng giảm liều, kéo dài thời gian uống hoặc ngưng đột ngột. 
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em.
  • Sử dụng thuốc kéo dài có thể gây suy giảm miễn dịch, một số dấu hiệu nhiễm trùng bị mất hoặc nhiễm trùng nghiệm trọng hơn. Do đó, hãy thông báo với bác sĩ về vấn đề nhiễm trùng đã gặp phải trước khi sử dụng.
  • Nếu trong thời gian sử dụng thuốc, người bệnh xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, phù tay chân, chóng mặt, đau hoặc yếu cơ, rối loạn kinh nguyệt, co giật, chuột rút tay chân, rối loạn nhịp tim,… thì cần phải ngưng dùng thuốc và thông báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý. 
  • Thuốc có thể làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Do đó, bạn cần thông báo với bác sĩ trước khi tiến hành các xét nghiệm máu, nước tiểu.
  • Có thể uống thuốc chung với sữa hoặc cùng bữa ăn để giảm những tác dụng không mong muốn đến dạ dày.
  • Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Medrol là nhiễm trùng cơ hội, rối loạn miễn dịch, hội chứng Cushing, thiểu năng giáp, rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, suy tim sung huyết, rối loạn hô hấp, rối loạn tiêu hóa, phù mạch, xuất huyết vết bầm tím, ban đỏ trên da, lông rậm, ngứa, nổi mề đay,… 
  • Nếu xuất hiện tình trạng đau dạ dày, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc dạ dày đi kèm trong thời gian uống Medrol 16mg. 

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa nếu có sức khỏe xuất hiện vấn đề bất thường

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa nếu có sức khỏe xuất hiện vấn đề bất thường

Medrol 16mg là thuốc kháng viêm được sử dụng trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, thuốc cũng gây ra rất nhiều tác dụng phụ. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Những thông tin được chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả các loại thuốc, trước khi sử dụng, quý khách hàng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nếu bạn có vấn đề hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với Hệ thống Y tế MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56 sẽ có bác sĩ chuyên gia giải đáp thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.