Tin tức

Mồ hôi vùng kín ở nam và nữ giới: Nguyên nhân và giải pháp

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mồ hôi vùng kín là vấn đề nhạy cảm về sức khỏe, nỗi ám ảnh “không của riêng ai”. Tình trạng mồ hôi diễn ra quá mức thường gây ra tâm lý e ngại, tự ti đối với mỗi người. Nhằm giúp bạn tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiện tượng trên, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân xuất hiện mồ hôi vùng kín

So với mồ hôi thông thường, mồ hôi vùng kín đem lại cảm giác vô cùng khó chịu và khiến bạn cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ đặc biệt khi có mùi khác biệt thường đến từ những nguyên nhân sau:

1.1. Tăng tiết mồ hôi ở nam giới

Hội chứng tăng tiết mồ hôi ở nam giới (Hyperhidrosis) là tình trạng cơ thể đồ quá nhiều mồ hôi do sự kích thích của hệ thần kinh tuyến mồ hôi hoạt động quá mức cần thiết. Tăng tiết mồ hôi xảy ra có thể đến từ nguyên nhân tự phát hoặc do tiểu đường hay bệnh nhiễm trùng.

Tăng tiết mồ hôi khiến vùng kín nam giới nặng mùi

Tăng tiết mồ hôi khiến vùng kín nam giới nặng mùi

1.2. Vùng kín nữ giới có mùi tanh

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là bệnh viêm nhiễm âm đạo phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Vi khuẩn phát triển không kiểm soát tạo ra mùi tanh và xuất hiện mồ hôi vùng kín.

Biểu hiện của hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa như ngứa, nóng rát.

Vùng kín có mùi tanh là nỗi ám ảnh của nhiều chị em

Vùng kín có mùi tanh là nỗi ám ảnh của nhiều chị em

Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá vì việc dùng thuốc kháng sinh theo toa từ chỉ định của bác sĩ sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng hiệu quả.

1.3. Yếu tố sinh hoạt

Hiện tượng mồ hôi vùng kín là căn nguyên của hệ quả vệ sinh không đúng cách, sinh hoạt không khoa học. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều ở nam giới không hay vệ sinh vùng kín hoặc không tắm rửa ít nhất là 1 lần/ ngày.

Lúc này, các tế bào chết, vi khuẩn, và bã nhờn tích tụ lại gây ẩm, nhờn tại vùng kín. Các tuyến mồ hôi sẽ bị kích thích và tiết ra một cơ chế tự điều hòa cho cơ thể. Mồ hôi hòa cùng những cặn chất trên và lại dẫn tới ẩm nhờn. Quá trình tái diễn nhiều lần sẽ khiến mồ hôi đổ ngày một nhiều hơn và có mùi hôi.

1.4. Mặc đồ lót bó sát

Đổ mồ hôi vùng kín cũng do thói quen mặc đồ lót bó sát cơ thể. Điều này làm cho không khí không được lưu thông. Khi đó, độ ẩm cùng nhiệt độ vùng kín tăng lên và kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ, vượt trội.

Trong đó, những đồ lót có tính thấm hút kém sẽ càng trở nên nghiêm trọng vì mồ hôi sẽ tiết ra cho đến khi môi trường vùng kín được cân bằng trở lại.

Mặc đồ quá bó sát cơ thể khiến vùng kín nặng mùi 

Mặc đồ quá bó sát cơ thể khiến vùng kín nặng mùi

1.5. Thuốc điều trị bệnh

Các loại thuốc trị bệnh như là thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc chống viêm steroid, thuốc chống động kinh, thuốc kháng sinh,... có thể gia tăng tình trạng tiết mồ hôi vùng kín.

Vì thế, nếu bạn đang mắc bệnh và buộc phải sử dụng một trong các loại thuốc kể trên cũng như gặp hiện tượng mồ hôi tại vùng kín, bạn hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra cách điều trị bệnh hiệu quả.

1.6. Bệnh lý khác

Đối với nam giới, đổ mồ hôi quá nhiều ở vùng kín có thể là triệu chứng thường gặp của bệnh cường giáp, ung thư hạch, bệnh bạch cầu,... Tình trạng này không chỉ xảy ra ở vùng kín mà còn ở những nơi khác trên cơ thể. Đặc biệt, người có cân nặng quá kiểm soát cũng là nguyên nhân đổ mồ hôi vùng kín, đặc biệt vùng có mồ hôi và nếp gấp như vùng bẹn.

Đối với nữ giới, tiết mồ hôi vùng kín có thể bắt nguồn từ bệnh viêm cổ tử cung, nấm candida hoặc những bệnh lý lây truyền về đường sinh dục khác. Nấm cùng vi khuẩn sinh sôi và phát triển rất dễ khiến vùng kín tỏa mùi hôi. Ngoài ra, nếu không phát hiện kịp thời sẽ để lại các biến chứng nguy hiểm như bệnh hiếm muộn, vô sinh, ung thư cổ tử cung,...

2. Tip chăm sóc vùng kín ngăn ngừa đổ mồ hôi

Dựa theo nguyên nhân bạn gặp phải mà có những cách chăm sóc vùng kín đồng thời ngăn chặn tối đa tình trạng đổ mồ hôi vùng kín:

2.1. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp bạn tránh được các nguy cơ về nhiễm trùng vùng kín và hạn chế vùng kín có mùi tanh, mùi hôi. Bạn nên tránh việc thụt rửa quá sâu vào “cô bé”, “cậu bé” vì như vậy rất dễ làm mất độ pH cân bằng tự nhiên.

Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp hạn chế mùi hôi 

Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp hạn chế mùi hôi

2.2. Chọn đồ lót thấm mồ hôi

Cách khắc phục mồ hôi vùng kín hữu hiệu dành cho người có thói quen mặc đồ lót quá chật hoặc bó sát đó là nên chọn loại quần rộng rãi làm từ chất liệu cotton giúp thấm hút mồ hôi. Đồng thời, luôn giữ cho vùng kín được khô thoáng, thay quần lót hàng ngày, phơi dưới ánh nắng mặt trời. Tránh việc mặc quần lót ẩm ướt vì tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

2.3. Chọn dung dịch ngăn mồ hôi cho nam giới

Sản phẩm ngăn ngừa mùi mồ hôi vùng nhạy cảm là giải pháp đúng đắn khiến cho “cậu bé” thông thoáng hơn. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng tốt giống nhau, bạn hãy lưu ý bảng thành phần cụ thể:

  • Bột Talc là khoáng chất bột mịn, được sử dụng nhiều trong việc chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Tác dụng của nó khá hữu hiệu vì giúp hút ẩm, thông thoáng khí. Tuy nhiên, thành phần trong Talc có chứa asbestos, một tác nhân gây ung thư. Bạn hãy kiểm tra kỹ về bảng thành phần phấn rôm đang sử dụng và hãy bỏ đi nếu có chứa chất độc hại asbestos;

  • Menthol tuy không phải là sản phẩm cần loại bỏ như Talc nhưng hãy tránh lạm dụng nó cho vùng kín bởi đó là nơi nhạy cảm và dễ tổn thương. Trong đó, menthol là hợp chất hóa học được làm từ dầu bạc hà và axit salicylic, đem lại cảm giác lên vùng sử dụng;

Do đó, để làm sạch “cậu bé” cũng như ngăn chặn mồ hôi vùng kín, bạn nên tìm chọn dung dịch vùng kín nam giới có chiết xuất từ thiên nhiên lành tính. Chẳng hạn như nha đam giúp làm mềm và tái tạo da, than hoạt tính để diệt vi khuẩn, nấm,...

2.4. Chọn dung dịch vệ sinh cho nữ giới

Nữ giới nên sử dụng dung dịch vệ sinh có tính chất dịu nhẹ để làm sạch vùng nhạy cảm, hỗ trợ ngăn ngừa mùi mồ hôi, tình trạng viêm nhiễm, ngứa. Các thành phần tốt cho “cô bé” như là: Collagen, lô hội, vitamin E, tinh chất hoa hồng. Những thành phần này đều lành tính, an toàn cho da, không khô rát đồng thời giúp trẻ hóa, dưỡng da vùng kín.

2.5. Giữ thói quen ăn uống lành mạnh

Bạn tuyệt đối nên tránh thức ăn có nhiều đường, men rượu, bia. Vì những loại thực phẩm này khiến cho số lượng nấm men gia tăng số lượng trong cơ thể. Bạn nên ăn nhiều sữa chua cùng những thực phẩm giúp điều tiết mồ hôi vùng kín như: đậu phụ, đậu nành, sữa đậu nành, rau củ, ngũ cốc, trái cây có màu vàng hoặc đỏ.

Chăm sóc vùng kín có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng mồ hôi vùng kín diễn ra. Vùng kín sạch, thơm tho chính là bí quyết giữ gìn hôn nhân và nắm giữ trái tim của “người ấy”. Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình gặp phải tình trạng trên, hãy đến trực tiếp Bệnh viện, Phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp, đặt lịch khám với chuyên gia tại Bệnh viện nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.