Tin tức

Mỡ máu bao nhiêu là bình thường và cách duy trì mỡ máu ổn định

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mỡ là thành phần quan trọng trong máu cũng như với hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, tuy nhiên cần duy trì ở nồng độ thích hợp. Khi mỡ trong máu vượt ngưỡng bình thường, bạn có thể mắc phải bệnh máu nhiễm mỡ và đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Vậy mỡ máu bao nhiêu là bình thường? Làm gì để duy trì mỡ máu ổn định?

1. Mỡ máu bao nhiêu là bình thường - băn khoăn thường gặp

Mỡ trong máu thực tế gồm 3 loại là cholesterol tốt, cholesterol xấu và chất béo trung tính triglyceride. Trong đó, cholesterol xấu là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh lý do nồng độ trong máu cao, tồn đọng gây xuất hiện mảng bám xơ vữa làm hẹp, vỡ động mạch. 

Mỡ máu bao nhiêu là bình thường

Cholesterol có vai trò quan trọng trong cấu tạo tế bào và hoạt động của các cơ quan

Chất béo không tan trong nước cũng như trong máu, vì thế để di chuyển trong máu dễ dàng, hạn chế kết tụ thì cần kết hợp với lipoprotein. Khi xét nghiệm mỡ máu cũng như đánh giá chỉ số mỡ máu, cần dựa trên cả 3 chỉ số tương ứng với 3 chất béo trong máu này, bao gồm:

  • Chỉ số cholesterol toàn phần: Bình thường dưới 200 mg/dL.

  • Chỉ số cholesterol LDL: Bình thường dưới 130 mg/dL.

  • Chỉ số cholesterol HDL: Bình thường trên 50 mg/dL.

  • Chỉ số Triglyceride: Bình thường dưới 160 mg/dL.

Khi các chỉ số mỡ máu này của bạn trên mức bình thường nhưng dưới mức gây hại cho cơ thể, có nguy cơ phát triển bệnh mỡ máu. Như vậy, việc xét nghiệm mỡ máu là cần thiết trong khám sức khỏe tổng quát cũng như sàng lọc bệnh ở các đối tượng nguy cơ cao.

Mỡ trong máu gồm nhiều thành phần khác nhau

Mỡ trong máu gồm nhiều thành phần khác nhau

2. Khi nào nên đi xét nghiệm mỡ máu?

Hầu hết người bị tăng cholesterol trong máu giai đoạn đầu và giai đoạn tiến triển đều không xuất hiện dấu hiệu bệnh rõ rệt, khiến bệnh tiến triển âm thầm và nguy hiểm. Cách duy nhất để phát hiện bệnh sớm hoặc ngăn ngừa từ khi có nguy cơ phát triển bệnh là thực hiện xét nghiệm mỡ máu.

Các chuyên gia sức khỏe tim mạch khuyến cáo, người từ 20 tuổi trở lên nên có thói quen đi xét nghiệm máu nói chung và xét nghiệm mỡ máu nói riêng ít nhất 5 năm 1 lần. Nếu có nguy cơ hoặc đã mắc bệnh, bác sĩ có thể can thiệp kịp thời giúp điều chỉnh mỡ máu, bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Với các đối tượng nguy cơ cao hơn, nên xét nghiệm mỡ máu và khám sức khỏe tim mạch thường xuyên hơn, tuỳ thuộc từng mặt bệnh có thể 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm 1 lần như:

  • Người trên 45 - 50 tuổi.

  • Người ít vận động, làm công việc yêu cầu ngồi nhiều trong thời gian dài.

  • Người thừa cân, béo phì.

  • Người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch hoặc các bệnh liên quan khác.

  • Người có kết quả xét nghiệm mỡ máu trước đó ở nhóm mắc bệnh hoặc nhóm nguy cơ cao.

MEDLATEC là bệnh viện cung cấp dịch vụ xét nghiệm mỡ máu nhanh và chính xác

MEDLATEC là bệnh viện cung cấp dịch vụ xét nghiệm mỡ máu nhanh và chính xác

Hiện nay hầu hết các cơ sở y tế công và tư trên cả nước đều có dịch vụ xét nghiệm mỡ máu, song hãy tìm đến địa chỉ tin cậy, có chất lượng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế tốt, dịch vụ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cùng cơ sở vật chất, thiết bị xét nghiệm hiện đại. Bên cạnh xét nghiệm theo yêu cầu, MEDLATEC còn cung cấp nhiều gói tầm soát sức khỏe tim mạch, mỡ máu, tiểu đường,... để mỗi bệnh nhân chủ động hơn trong bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bên cạnh đó, nên duy trì xét nghiệm mỡ máu cũng như khám chữa bệnh tại 1 cơ sở y tế tin cậy cố định, có bác sĩ chuyên theo dõi, như vậy thông tin các lần khám bệnh sẽ được cập nhật nhanh chóng để phục vụ chẩn đoán, điều trị. Hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp cơ sở y tế MEDLATEC trên cả nước để được tư vấn.

3. Làm gì để duy trì mỡ máu ở mức bình thường?

Xét nghiệm mỡ máu thường xuyên là cần thiết để có biện pháp điều hòa, cân bằng mỡ trong máu ở mức bình thường, an toàn cho sức khỏe. Chỉ số mỡ trong máu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ ăn uống và tập thể dục hàng ngày, dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

Kiểm soát cân nặng tốt giúp ngăn ngừa mỡ máu cao

Kiểm soát cân nặng tốt giúp ngăn ngừa mỡ máu cao

3.1. Kiểm soát cân nặng cơ thể

BMI là chỉ số đánh giá cân nặng cơ thể khá chính xác, bạn nên thường xuyên kiểm tra để thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập giúp duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh. Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu rất cao, ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

3.2. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống duy trì chỉ số mỡ máu an toàn, ngăn ngừa thừa cân, béo phì, mỡ máu cao là chế độ ăn hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa từ thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, chế độ ăn của bạn nên bổ sung nhiều:

  • Chất xơ từ rau củ quả tươi, các loại ngũ cốc vừa giúp giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, loại bỏ nguy cơ máu nhiễm mỡ vừa bổ sung dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

  • Thực phẩm giàu chất béo tốt, thường là các loại dầu thực vật như: dầu đậu phộng, dầu đậu nành, dầu ô liu,... giúp ổn định mỡ máu, tốt với cả người bình thường lẫn người mắc bệnh mỡ máu.

  • Ăn thực phẩm chứa chất đạm phù hợp, nên ưu tiên các loại cá biển như cá mòi, cá hồi, cá trích,... và các loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt,... thay vì thịt đỏ.

Luyện tập thể thao vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa giảm mỡ máu

Luyện tập thể thao vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa giảm mỡ máu

3.3. Xây dựng chế độ luyện tập thường xuyên

Bên cạnh chế độ ăn thì luyện tập thể thao thường xuyên cũng giúp bạn đốt cháy năng lượng dư thừa, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa mỡ nhiễm máu và các bệnh tim mạch khác. Các bài tập phù hợp duy trì hàng ngày được các chuyên gia khuyến cáo bao gồm: chạy bộ, đi bộ nhanh, đạp xe, tập yoga,... 

Hy vọng qua thông tin MEDLATEC chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc nắm bắt được mỡ máu bao nhiêu là bình thường cũng như các biện pháp chăm sóc sức khỏe, duy trì mỡ máu ở mức ổn định. Nếu đang gặp vấn đề mỡ máu cao, hãy sớm đi khám, xét nghiệm kiểm tra và điều trị kịp thời phòng ngừa biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.