Tin tức

Morgellon Một bệnh lý về da hay chỉ là ảo giác?

Ngày 15/05/2013
NAM BẮC GIANG - (Theo WP/VL, 5/2013)
Hội chứng Morgellon Disease hay bệnh Morgellon là căn bệnh vô cùng bí ẩn, được xếp thứ 3 trong danh sách Những căn bệnh lạ nhất hành tinh từ xưa tới nay do tạp chí Khám phá y học Mỹ (DFH) bình chọn và công bố đầu tháng 5/2013. Hiện có hàng nghìn người mắc bệnh kể từ khi phát hiện năm 2002 nhưng đến nay căn bệnh này vẫn đang rơi vào im lặng, thậm chí còn bị xếp là bệnh ký sinh trùng ảo tưởng (Delusional Parasitosis).


Bệnh Morgellon là gì?

Năm 2002, một nhà khoa học người Mỹ tên là Mary Leitao đã phát hiện ra căn bệnh nói trên và báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo Leitao, đây là bệnh lý da bí ẩn không thể giải thích được còn những người mắc bệnh thì quả quyết họ có cảm giác như có động vật ký sinh hay côn trùng đang sống dưới da. Đây là căn bệnh có nhiều triệu chứng lạ như cảm giác râm ran, bò trườn, vết đốt, vết chích, tổn thương dai dẳng... Có người còn cho rằng tại những vết thương không kín miệng có cả lớp màng làm cho nó không lành miệng, thậm chí những sợi màu xanh trắng chồi ra ngoài. Một số bệnh nhân Morgellon còn thu thập những sợi lạ này và đưa đến cho bác sĩ xem và “tự hào” khoe trong cơ thể họ có cả một nhà máy sản xuất các loại sợi hay vật thể sống. Do chưa rõ nguồn gốc, nguyên nhân nên có người cho rằng đây là bệnh ký sinh trùng ảo tưởng hay bệnh lý da chưa giải thích được hoặc bệnh do con người tự tạo ra. Ký sinh trùng hoang tưởng là một dạng rối loạn tâm thần, trong đó nạn nhân mang một niềm tin ảo tưởng mạnh mẽ rằng họ đang bị nhiễm ký sinh trùng, nhưng thực tế không hề có ký sinh trùng kiểu như bò trên da hoặc dưới da mà họ mô tả. Căn bệnh bí ẩn làm cho người trong cuộc phải trải qua những cơn đau khủng khiếp, bứt rứt khó chịu nên có người đã dùng tay rút những sợi dây ra không khác gì cảnh trong phim viễn tưởng. Những sợi tơ này đôi khi mọc thành bó hoặc riêng rẽ giống như trên vật nuôi. Phần lớn những người mắc bệnh Morgellon đều có triệu chứng mệt mỏi, suy giảm hoạt động, đau xương khớp, mất ngủ, tóc rụng, thị lực giảm. Chính những bí ẩn này đã kéo theo cả các cơ quan an ninh của Mỹ như Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào cuộc.
 

Morgellon là bệnh hay ảo tưởng?

 

Ngay sau khi có sự đề xuất của Mary Leitao, CDC đã phối hợp với Quỹ nghiên cứu Morgellon vào cuộc, tiến hành xét nghiệm các sợi Morgellon và phát hiện thấy loại xơ này rất đặc biệt và kỳ lạ. Chính điều này đã dấy lên làn sóng tranh luận, thậm chí còn có cả những giả thuyết cho rằng đây là chemtrait, sản phẩm của một chương trình biến đổi gen bí mật, một sinh vật ngoài hành tinh hay một công nghệ nano giả tạo.


Theo các chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu bệnh viêm nhiễm Helmholtz (HCIS) ở Braunschweig (Đức) thì rất có thể những sợi mờ trắng Morgellons là Chromobacterium violaceum, một vi khuẩn được tìm thấy trong đất và nước tại các vùng bán nhiệt đới, khuẩn này chuyên sản xuất ra các chất chống ôxy hóa có tên là violacein. Hóa chất violacein đã nhận được sự quan tâm của giới y học hiện đại và là thủ phạm gây ra nhiều vụ nhiễm trùng chết người, kháng lại hệ thống miễn dịch, thuốc kháng sinh và cũng là thủ phạm làm cho bệnh Morgellon trở nên trầm trọng và chữa không khỏi. Bằng chứng các nhà khoa học đã tìm thấy chromobacterium violaceum sản xuất ra violacein trên cơ thể một số bệnh  nhân Morgellon bị tổn thương da, cùng với các màng sinh học, thủ phạm làm cho bệnh lây lan nhanh và khó chữa. Ngoài các bằng chứng trên, người ta còn tìm thấy Agrobacterium, một loại vi khuẩn có trong đất, từng được sử dụng rộng rãi trong công nghệ biến đổi gen, tạo ra sản phẩm GM từ những năm 80 ở thế kỷ trước, làm lây nhiễm tế bào của con người, tạo ra bệnh Morgellon thông qua cơ chế chuyển đổi T-DNA thành các nhiễm sắc thể của tế bào. Bằng chứng các khu vực có nhiều người bệnh Morgellon ở Mỹ như California, Texas và Florida thì những người bệnh thường xuyên làm vườn và tiếp xúc với khuẩn Agrobacterium có trong đất.


Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hiện đang giữ cả một bộ sưu tập các sợi chỉ, tóc, các chất xơ và cả những sợi của người bệnh Morgellon. Thông thường, chỉ cần một mẫu nhỏ người ta có thể biết được bản chất của nó là gì nhưng khi các mẫu sợi Morgellon được nộp cho FBI thì nó lại không cho những kết quả cụ thể. Nếu đúng là Morgellon thì phải có các thành phần đặc trưng, thậm chí có thể phát sáng nếu phơi ra môi trường tia UV. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấy những sợi Morgellon có điểm nóng chảy rất cao, khoảng 1.400oF (760oC) ngoài ra, các sợi này còn có chứa cellulose, cấu trúc quan trọng của tế bào cây trồng, tảo.. Năm 2008, CDC đã chọn Bệnh viện Kaiser (KPH) ở California để nghiên cứu căn bệnh này. Ban đầu, khi dự án mới bắt đầu ai cũng mừng nhưng sau đó dư luận lại thất vọng bởi chi phí cho dự án chỉ có 300.000 USD, không đủ trả lương cho nhân viên, còn Bệnh viện KPH lại cứ tiếp tục điều trị cho bệnh nhân vì theo họ đây là bệnh ký sinh trùng hoang tưởng. Sau 2 năm nghiên cứu không hề có một kết luận rõ ràng nhưng số tiền chi phí nói trên thì lại hết sạch.


Mặc dù đã có trên 2000 báo cáo khác nhau của những người mắc bệnh từ các bang của Mỹ và của hàng chục quốc gia khác như Canada, Anh, Hà Lan gửi về cho Quỹ MRF nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có phản ứng, nhất là gần đây có một bệnh nhân trẻ ở Texas tên là Travis Wilson tự tử vì không chịu nổi căn bệnh này hành hạ thì các tạp chí y học mới bắt đầu lên tiếng. Cho tới thời điểm hiện nay tồn tại hai luồng tư tưởng, giới chuyên môn thì cho rằng đây là bệnh ảo giác hay bệnh lý da chưa thể giải thích được còn người trong cuộc thì quả quyết họ đau đớn đến mức không chịu nổi và phải tự cứu mình bằng cách “tự trị”.

Nguồn: http://suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.