Tin tức

Morphine là gì? Morphine có được sử dụng bên ngoài hay không?

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Morphine thường được sử dụng trong đơn thuốc của nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được morphine là gì. Dưới đây là một số thông tin cơ bản mà MEDLATEC sẽ cập nhật cho bạn về loại thuốc này và tác dụng của chúng là gì. 

1. Morphine là gì?

Morphine là một dạng thuốc giảm đau liều mạnh thường được sử dụng để điều trị những cơn đau nặng. Thông thường, morphine sẽ được chỉ định sử dụng sau khi phẫu thuật hoặc khi bị những chấn thương nghiêm trọng,...

Thuốc giảm đau morphine là gì?

Thuốc giảm đau morphine là gì?

Bên cạnh đó, morphine cũng sẽ được sử dụng đối với những cơn đau kéo dài khi những loại thuốc giảm đau nhẹ hơn không còn tác dụng. Morphine thường sẽ chỉ được kê theo toa của bác sĩ. Morphine tồn tại ở dạng viên nang hoặc có thể hòa tan ở trong nước, trong chất lỏng để người bệnh nuốt, tiêm hoặc nhét thuốc vào vùng hậu môn. Đối với morphine dạng tiêm, người bệnh được chỉ định sẽ chỉ được thực hiện ngay tại bệnh viện. 

Morphine có tác dụng giảm đau thông qua việc ngăn chặn lại những tín hiệu đau chạy dọc theo hệ thần kinh đi đến não. Những tác phụ thường thấy của morphine như gây ra chứng táo bón, cảm giác ốm yếu hơn và thường thấy buồn ngủ. 

Những người sử dụng morphine lâu dài có thể sẽ bị nghiện. Tuy nhiên, những trường hợp này cũng rất hiếm vì chúng sẽ chỉ được chỉ định để giảm đau dưới quá trình theo dõi của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng morphine để giảm đau, bạn không nên uống rượu, bia vì chúng có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn. 

2. Phân loại morphine

Morphine điều trị giảm đau sẽ được chia ra thành những dạng sau đây:

Các dạng morphine hiện có

Các dạng morphine hiện có

  • Dạng viên nén (phát huy tác dụng nhanh hơn) bao gồm: 10mg - 20mg hoặc là 50mg

  • Dạng viên nén (có tác dụng chậm) bao gồm: 5mg - 10mg - 15mg - 30mg,... 200mg

  • Dạng viên nang (có tác dụng chậm) bao gồm: 10mg - 30mg, … - 200mg

  • Dạng hạt (có thể tan trong nước) được đựng trong các gói nhỏ với hàm lượng 30mg - 60mg hoặc 100mg và 200mg. 

  • Dạng lỏng có chứa khoảng 10mg morphine với 1 thìa 5ml hoặc chứa 20mg morphine với 1ml chất lỏng. 

  • Dạng thuốc để nhét vùng hậu môn với 10mg

  • Dạng tiêm sẽ được chỉ định thực hiện ở bệnh viện

Đối với morphine ở dạng nhét hậu môn vô cùng có ích trong trường hợp bạn không thể dùng được thuốc ở dạng viên hoặc chất lỏng. Morphine ở dạng lỏng, viên nhét hậu môn, tiêm và viên nang phát huy công dụng khá nhanh. Chúng thường được dùng trong những cơn đau ngắn cho nhiều trường hợp. 

3. Sử dụng morphine trong bao lâu?

Ngoài việc nắm rõ được morphine là gì, bạn cũng phải biết được thời gian phù hợp để sử dụng loại thuốc giảm đau này sao cho đúng. Tùy vào từng trường hợp mà liều lượng và thời gian sử dụng sẽ được điều chỉnh cân nhắc khác nhau. Liều lượng dùng của thuốc thường sẽ tùy thuộc vào cấp độ của cơn đau, mức độ phản ứng với thuốc và cả những tác dụng phụ mà người bệnh đã từng mắc phải. 

Morphine có thể sử dụng trong bao lâu?

Morphine có thể sử dụng trong bao lâu?

Mức độ sử dụng thuốc sẽ phụ thuộc vào dạng morphine mà bạn được bác sĩ kê đơn. Bất cứ thời gian nào trong ngày đều có thể sử dụng loại thuốc giảm đau này. Tuy nhiên, bạn hãy sắp xếp sao cho thuốc được sử dụng cùng một mức liều lượng vào cùng một khung giờ trong ngày. 

Morphine dạng viên có thể được sử dụng khoảng 4 - 6 lần/ngày đối với loại có tác dụng nhanh. Những dạng morphine có tác dụng chậm thì thường sẽ được uống khoảng 1 - 2 lần/ngày. Đối với morphine ở dạng lỏng và viên nén nhét hậu môn, bạn có thể sử dụng với tần suất khoảng 4 - 6 lần/ngày. 

4. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng morphine

Tác dụng phụ của morphine là gì? Tương tự rất nhiều loại thuốc khác hiện nay, morphine có thể sẽ gây nên một số tác dụng phụ đối với người dùng. Liều dùng thuốc càng cao thì tỷ lệ gặp phải tác dụng phụ cũng sẽ nhiều hơn. 

  • Tỷ lệ xảy ra những tác dụng phụ phổ biến là khoảng 1/100 người. Bạn có thể sẽ gặp phải một số vấn đề như bị táo bón, mắc chứng buồn nôn, thấy buồn ngủ hơn, cơ thể mệt mỏi, cảm thấy chóng mặt, đau đầu hoặc bị phát ban. Khi bạn dùng morphine để giảm đau và gặp phải những triệu chứng này thì hãy gặp bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ giải quyết vấn đề tốt hơn. 

  • Ngoài ra, một số trường hợp khi sử dụng morphine có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng điển hình như bị khó thở hoặc có chứng thở nông. Cơ bắp cũng sẽ có dấu hiệu cứng hơn, thường xuyên thấy chóng mặt, mệt mỏi và bị mất đi rất nhiều năng lượng. Đây có thể là những dấu hiệu của triệu chứng co giật. 

Những tác dụng phụ có thể xuất hiện khi dùng morphine

Những tác dụng phụ có thể xuất hiện khi dùng morphine

Trong quá trình dùng thuốc, bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe và những triệu chứng mình gặp phải để gặp bác sĩ và có hướng giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp người dùng không gặp phải các tác dụng phụ khi sử dụng morphine

5. Những đối tượng nào không nên dùng morphine?

Thuốc này bắt buộc phải có kê đơn của bác sĩ. Thuốc giảm đau morphine có thể được chỉ định cho hầu hết mọi đối tượng từ trẻ em cho đến người lớn ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh và những bệnh nhân nhỏ tuổi, người già thì khả năng cao sẽ xuất hiện những tác dụng phụ. Bởi lẽ, morphine không phù hợp với một số đối tượng nhất định. 

Chính vì vậy, nếu bạn có một trong những vấn đề được kể đến sau đây thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ điều trị của mình trước khi sử dụng thuốc:

  • Người có tiền sử phản ứng hoặc dị ứng với các thành phần của morphine hoặc bất cứ loại thuốc nào trước đó.

  • Bị khó thở hoặc có những vấn đề liên quan đến phổi.

  • Nghiện rượu.

  • Có những chứng bệnh gây co giật hoặc bị chấn thương đầu.

  • Người có tuyến giáp thấp. 

  • Có những vấn đề về tuyến thượng thận, gan hoặc tuyến tiền liệt.

  • Nhược cơ.

  • Huyết áp thấp.

Morphine đồng thời cũng không được khuyến cáo sử dụng đối với những người phụ nữ đang trong thời gian mang bầu. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng để có em bé, đang mang bầu hoặc đang trong quá trình cho con bú thì nên thông báo trước cho bác sĩ. 

Những đối tượng có thể sử dụng thuốc giảm đau morphine

Những đối tượng có thể sử dụng thuốc giảm đau morphine

Nếu mẹ bầu sử dụng morphine thì trong thời gian đầu có thể sẽ có những ảnh hưởng đối với sức khỏe của thai nhi. Nếu morphine được sử dụng vào thời gian cuối của thai kỳ thì em bé sẽ có nguy cơ bị những triệu chứng như cai hoặc nghiện morphine. Các mẹ bầu bị đau nặng thì morphine có thể sẽ là một sự lựa chọn tốt. Thế nhưng, để hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra thì bạn vẫn nên trao đổi trước với bác sĩ để có phương án tốt nhất. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về morphine là gì. Thuốc không được bán đại trà hay tùy ý sử dụng vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng người dùng.  Vì vậy, việc sử dụng thuốc phải theo đơn của bác sĩ và chỉ dùng khi có chỉ định. 

Từ khoá: Thuốc giảm đau

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.