Tin tức

Một người cần bao nhiêu canxi mỗi ngày và cách bổ sung khoa học

Ngày 22/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Canxi là khoáng chất cần thiết cho sự tái tạo và phát triển xương trong cơ thể con người. Nhưng cần bao nhiêu canxi mỗi ngày cho trẻ nhỏ và người trưởng thành? Thế nào là bổ sung canxi đúng cách? Đây là điều ai cũng cần phải quan tâm để bổ sung canxi khi cần thiết và đúng cách.

1. Vai trò của canxi đối với sức khỏe

Canxi là khoáng chất được nhắc đến nhiều nhất trong những loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy canxi có vai trò thế nào đối với sức khỏe? Ở mỗi giai đoạn phát triển, cơ thể người cần lượng canxi khác nhau:

Canxi đối với người trưởng thành

Đối với người trưởng thành, canxi là một trong những khoáng chất giúp ích rất lớn đối với cơ thể để có một sức khỏe dẻo dai, xương chắc khỏe. Về bản chất, canxi là thành phần quan trọng hình thành và tái tạo sự chắc khỏe của xương và răng. Chúng giúp cho xương, răng luôn chắc khỏe và phòng tránh các bệnh lý liên quan đến những bộ phận này. Canxi cũng tham gia vào quá trình hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh cơ và quá trình đông máu, hỗ trợ hoạt động của hệ tim mạch.

Càng về già, lượng canxi trong cơ thể càng có nhiều nguy cơ bị giảm sút đi. Do vậy cần phải bổ sung canxi đúng cách để giảm nguy cơ loãng xương. Ngăn ngừa hiện tượng thoái hóa xương khớp, tránh tình trạng đau nhức khi vận động.

Cần bao nhiêu canxi mỗi ngày còn tùy thuộc độ tuổi từng người

Cần bao nhiêu canxi mỗi ngày còn tùy thuộc độ tuổi từng người

Canxi đối với trẻ em

Trẻ em cần bao nhiêu canxi mỗi ngày luôn là câu hỏi làm đau đầu các mẹ trẻ hiện nay. Vì canxi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của bé. Những năm tháng đầu đời, cần cung cấp đủ canxi cho bé phát triển xương, răng và khỏe mạnh, mau lớn. Trẻ sơ sinh khi thiếu canxi thường hay quấy khóc, tóc rụng vành khăn, giảm khả năng miễn dịch. 

2. Một người cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Mỗi người sẽ có nhu cầu về canxi khác nhau. Lượng canxi của người một người trưởng thành sẽ có sự khác biệt lớn đối với trẻ nhỏ nhưng đều ở mức độ nhất định:

Lượng canxi cần cho từng lứa tuổi

Các bạn có thể căn cứ theo tiêu chuẩn lượng canxi cho từng lứa tuổi theo khuyến cáo của Bộ Y tế 2012 sau đây:

  • Trẻ từ 0 - 6 tháng: cần 300mg canxi /ngày.

  • Trẻ từ 6 - 11 tháng : cần 400 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi: cần 500 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 4 - 6 tuổi: cần 600 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 7 - 9 tuổi: cần 700 mg canxi/ngày.

  • Người từ 10 - 18 tuổi: cần khoảng 1000 mg canxi /ngày.

  • Người từ 18 - 50 tuổi: cần khoảng 1000mg canxi /ngày.

  • Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần bổ sung lượng canxi nhiều hơn với khoảng từ 1200 mg - 1500 mg canxi /ngày.

Đây là nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam được Bộ Y tế đưa ra năm 2012. Tiêu chuẩn này được dùng làm căn cứ để bổ sung canxi cần thiết cho từng đối tượng. 

Phụ nữ mang thai cần cung cấp nhiều canxi cho sự phát triển của thai nhi

Phụ nữ mang thai cần cung cấp nhiều canxi cho sự phát triển của thai nhi

Những vấn đề khi bổ sung canxi

Tuy canxi quan trọng đối với sức khỏe con người những việc bổ sung canxi thế nào cũng cần phải theo tiêu chuẩn nhất định. Một người cần bao nhiêu canxi mỗi ngày cần phải xem thể trạng, lứa tuổi và cần được xét nghiệm vi chất để biết được cần bổ sung bao nhiêu là đủ. Nếu thiếu hay thừa canxi đều dẫn đến những vấn đề không tốt cho sức khỏe:

Khi thiếu canxi: Thiếu canxi gây nên những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của xương khớp. Nếu trẻ nhỏ thiếu canxi sẽ dẫn đến còi xương, thấp bé, thần kinh phát triển kém, sức đề kháng kém, hay ốm vặt, khó ngủ. Phụ nữ mang thai thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, hay bị phù chân tay và chuột rút,... Người bình thường nếu thiếu canxi sẽ gặp những vấn đề về xương như: thiếu xương, loãng xương, các bệnh về khớp,...

Khi thừa canxi: thừa canxi nếu kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến việc hấp thụ sắt, kẽm, làm cơ thể thiếu máu và sức đề kháng kém. Thừa canxi cũng là một trong những tác nhân dẫn đến sỏi thận, sỏi niệu quản,... Do vậy, không nên tùy ý bổ sung canxi khi chưa được chỉ định từ bác sĩ. 

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ em

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ em

3. Bổ sung canxi thế nào cho đúng và khoa học

Người Việt Nam mình thường có thói quen dùng thuốc không theo chỉ định, nhất thực phẩm chức năng. Nhất là các mẹ trẻ sốt sắng về chiều cao của con mà tùy ý bổ sung canxi cho con không theo chỉ định. Vậy một người cần bao nhiêu canxi mỗi ngày và bổ sung canxi thế nào cho đúng cách? 

Những ai cần bổ sung canxi?

Ai cũng cần canxi để xương, răng chắc khỏe. Tuy vậy không phải ai cũng thiếu canxi trong người và cần bổ sung. Chỉ những trường hợp đặc biệt mới cần thiết phải bổ sung thêm canxi bằng đường uống vi chất. Những đối tượng sau cần bổ sung thêm canxi hàng ngày như:

  • Phụ nữ mang thai: khi mang thai, cơ thể người mẹ bị thiếu hụt canxi nên cần bổ sung để đủ khoáng chất giúp thai nhi phát triển, tạo khung xương và răng em bé, phòng tránh các bệnh loãng xương do thiếu canxi khi mang thai.

  • Trẻ em: trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển hoặc trẻ em tuổi dậy thì cần đến hàm lượng canxi lớn để phát triển chiều cao đạt chuẩn. Đồng thời cần bổ sung thêm vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. 

  • Người ăn kiêng: những người ăn kiêng, ăn chay thường thiếu chất do thực đơn nghèo nàn. Do vậy cần bổ sung canxi để cơ thể không bị thiếu hụt chất khoáng chất.

  • Người cao tuổi: Người cao tuổi có nguy cơ cao bị thiếu xương, loãng xương, do vậy cần bổ sung canxi để phòng ngừa tình trạng này. 

Có nên bổ sung canxi bằng thực phẩm chức năng ?

Như đã nói ở trên, một người bao nhiêu canxi mỗi ngày và cần như thế nào còn tùy thuộc vào lứa tuổi, thể trạng. Do vậy, không nên tùy ý bổ sung canxi khi không cần thiết. Vì thừa hay thiếu canxi đều gây nên những tình trạng không tốt đến sức khỏe.

Các loại thực phẩm giàu canxi

Các loại thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm bổ sung canxi

Mỗi ngày cơ thể đều cần đến lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Nhưng cách tốt nhất để bổ sung khoáng chất này là ăn uống các loại thực phẩm giàu canxi tự nhiên. Các thực thực phẩm tươi nguyên, giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. Ví dụ như: cá, trứng, sữa, thịt đỏ, các loại đậu, rau bina,... Đây là nguồn cung cấp canxi dồi dào, an toàn cho cơ thể khỏe mạnh. 

Như vậy, chúng ta đã hiểu một người cần bao nhiêu canxi mỗi ngày. Việc bổ sung canxi là cần thiết đối với một số trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là cung cấp cho cơ thể nguồn canxi lành mạnh từ thực phẩm tự nhiên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.