Tin tức

Một số kinh nghiệm dân gian về những dấu hiệu mang thai con gái

Ngày 14/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong số những vấn đề được nhiều mẹ bầu tò mò muốn biến khi mang thai  đó chính là giới tính thai nhi. Nhiều mẹ bầu chia sẻ, họ rất muốn biết giới tính của con để lựa chọn tên, mua sắm quần áo, trang trí phòng phù hợp cho con. Dưới đây là một số kinh nghiệm về những dấu hiệu mang thai con gái mà mẹ bầu có thể tham khảo. 

1. Một số dấu hiệu mang thai con gái theo kinh nghiệm dân gian

Dưới đây là một số dấu hiệu mang thai con gái theo kinh nghiệm dân gian mà các mẹ bầu có thể tham khảo: 

Bụng bầu tròn có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai bé gái

Bụng bầu tròn có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai bé gái

- Bụng bầu tròn và có hướng bè ra hai bên.

- buồn nôn và nôn vào buổi sáng: Một số mẹ bầu mang thai bé gái thường có hệ miễn dịch yếu hơn những trường hợp mang thai bé trai. Do đó, buồn nôn hoặc nôn, nhất là vào thời điểm buổi sáng sớm thì rất có thể là dấu hiệu mang bầu bé gái.  

- Tâm lý thay đổi, thường xuyên căng thẳng do nồng độ cortisol tăng cao cũng là yếu tố dự đoán khả năng sinh con gái của mẹ bầu. 

- Tư thế nghiêng người về bên phải khi ngủ. 

- Độ bóng mượt của tóc: Một số quan niệm dân gian cho rằng, nếu tóc của mẹ bầu có biểu hiện mỏng và xơ thì rất có thể bạn đang mang bầu một “tiểu công chúa”. Ngược lại, nếu mái tóc của chị em đẹp hơn, bóng mượt hơn thì rất có thể thai nhi trong bụng sẽ là một bé trai. 

Một số mẹ bầu thèm ăn ngọt khi mang thai bé gái

Một số mẹ bầu thèm ăn ngọt khi mang thai bé gái

- Thèm ăn ngọt: Nếu trong giai đoạn ốm nghén, mẹ bầu thèm ăn ngọt thì rất có thể là đang mang thai con gái. 

- Bầu ngực to hơn: Với những mẹ bầu mang thai bé gái, kích thước vòng ngực của chị em sẽ tăng lên đáng kể. 

- Đường lông nigra giữa bụng: Theo một số kinh nghiệm dân gian, nếu đường lông nigra giữa bụng bầu kéo dài qua rốn thì đây chính là dấu hiệu mang thai con trai. Ngược lại, nếu đường lông đặc biệt này chỉ kéo xuống bên dưới lỗ rốn thì nhiều khả năng mẹ bầu sẽ sinh con gái. 

- Thay đổi trên da: Một số kinh nghiệm truyền miệng cho rằng, khi bầu bé gái, người mẹ sẽ bị “đánh cắp vẻ đẹp”, vì thế ngoại hình của người mẹ sẽ thường không đẹp bằng khi chưa mang bầu. Đặc biệt, da người mẹ sẽ xuất hiện nhiều trứng cá. Ngược lại, những trường hợp bầu bé trai thì da người mẹ khô hơn, bàn chân hay bị lạnh và mẹ có vẻ ngoài xinh đẹp hơn. 

2. Dấu hiệu mang thai con gái được xác định bằng các phương pháp hiện đại

Ngoài các dấu hiệu kể trên, mẹ bầu còn có thể biết được giới tính của con thông qua hình ảnh siêu âm

  Siêu âm giúp nhận biết giới tính thai nhi

Siêu âm giúp nhận biết giới tính thai nhi

- Siêu âm thai: Bằng phương pháp này các bác sĩ sẽ có thể quan sát được các cơ quan của thai, đặc biệt là cơ quan sinh dục của thai, vị trí nhau thai và đồng thời có thể theo dõi sức khỏe thai nhi. Thời điểm thực hiện siêu âm giới tính thai thích hợp nhất là thời điểm từ tuần thứ 18 đến tuần thứ 22 của thai kỳ. 

Tuy nhiên, trong quá trình siêu âm, cũng có rất nhiều trường hợp, bác sĩ cũng rất khó khăn để chẩn đoán giới tính thai nhi. Lý do là do thai nhi còn nhỏ hoặc vị trí thai không lý tưởng để thấy rõ được bộ phận sinh dục, dẫn đến khó xác định được giới tính. 

Xét nghiệm NIPT có thể xác định chính xác giới tính thai nhi

Xét nghiệm NIPT có thể xác định chính xác giới tính thai nhi

Trên đây là một số gợi ý về dấu hiệu mang thai con gái mà mẹ bầu có thể tham khảo để dự đoán trước được giới tính của con yêu. Nhưng dù là bé trai hay bé gái thì chắc chắn cả gia đình vẫn luôn yêu thương, hạnh phúc chào đón bé yêu. 

Ngoài quan tâm đến giới tính thai nhi, mẹ bầu và gia đình nên lưu ý đến chăm sóc thai sản, khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Đây là những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo mẹ bầu khỏe và thai nhi phát triển tốt. 

Mặt khác, việc theo dõi sức khỏe thai kỳ cũng giúp phát hiện sớm bất thường ở mẹ bầu và thai nhi, từ đó can thiệp kịp thời, phòng tránh tối đa những nguy cơ rủi ro sức  khỏe cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể trong quá trình chăm sóc mẹ bầu: 

- Khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ: Đây là vấn đề vô cùng quan trọng trong thời kỳ mang thai. Qua những buổi khám thai, các bác sĩ sẽ hiểu rõ được tình  trạng sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi ra sao. Bên cạnh đó, nếu có những vấn đề bất thường xảy ra thì sẽ có hướng giải quyết vấn đề kịp thời. Ngoài lịch khám thai nhưng lại xuất hiện dấu hiệu bất thường như đau bụng, xuất huyết âm đạo, mẹ bầu cũng nên đi khám ngay.

- Mẹ bầu cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và khoa học: Mẹ bầu cần cung cấp đủ dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh và đảm bảo thai nhi phát triển tốt. Một số thực phẩm mẹ bầu nên ăn đó là ngũ cốc, bánh mì, gạo(nên ăn với lượng vừa phải, ko nên ăn quá nhiều), thịt, trứng, cá, các loại rau xanh và trái cây, uống đủ nước và bổ sung thêm một số khoáng chất như sắt, axit folic, canxi và các loại vitamin,…

- Bên cạnh đó, mẹ bầu nên tránh sử dụng rượu, bia, thuốc lá và một số chất kích thích, những thực phẩm có tính cay nóng, không ăn đồ tái sống, đồ ăn chế biến sẵn,… Mẹ bầu cũng nên tránh những thói quen như sau:

+ Tránh xoa bụng vì thói quen này có thể gây kích thích nguy cơ sinh non.

+ Không nên lạm dụng siêu âm, chỉ nên siêu âm theo đúng lịch hướng dẫn của bác sĩ và khi có biểu hiện bất thường.

+ Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, tránh lao động nặng.

+ Không tự ý mua và dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Để được tư vấn chi tiết hơn và có nhu cầu đặt lịch khám thai, mẹ bầu có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.