Tin tức

Mù tạm thời: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Ngày 28/07/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện tượng mất thị lực đột ngột trong thời gian ngắn, hay còn gọi là mù tạm thời khiến không ít bệnh nhân lo lắng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là tổn thương não, tổn thương mạch máu hoặc tổn thương tại mắt, cần tìm ra chính xác nguyên nhân để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực vĩnh viễn.

1. Mù tạm thời có nguy hiểm không?

Trước hết cần nhận biết đúng tình trạng mù tạm thời, đây là hiện tượng mất hoàn toàn hoặc một phần thị lực ở một hoặc cả hai bên mắt trong thời gian ngắn. Thời gian mù tạm thời còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, có thể chỉ trong vài giây hoặc vài phút và đi kèm với triệu chứng khác. Tình trạng mù tạm thời có thể chỉ xảy ra một lần hoặc xảy ra liên tục, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và sinh hoạt của người bệnh.

Hơn nữa, mù tạm thời là dấu hiệu cho thấy có tổn thương tại mắt hoặc tổn thương não bộ, tổn thương mạch máu liên quan,… nên không nên chủ quan. Qua thông tin về triệu chứng bệnh, thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây mù tạm thời cũng như tiên lượng, điều trị bệnh.

Đa phần trường hợp mù tạm thời được chẩn đoán sớm tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị theo nguyên nhân sẽ không nguy hiểm đến thị lực cũng như sức khỏe của người bệnh. Song không ít bệnh nhân còn chủ quan do mù tạm thời chỉ xuất hiện thoáng qua, khi tiến triển thành biến chứng nặng hơn thì khả năng phục hồi sẽ thấp hơn. 

2. Nguyên nhân nào dẫn đến mù tạm thời?

Bằng những chẩn đoán sau, bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân bệnh lý hoặc tổn thương chính xác dẫn đến mù tạm thời như:

Các biện pháp kiểm tra mắt có thể xác định được nguyên nhân gây mù tạm thời

Các biện pháp kiểm tra mắt có thể xác định được nguyên nhân gây mù tạm thời

  • Soi đáy mắt.

  • Siêu âm tim phát hiện huyết khối.

  • Chụp X-quang mạch máu tìm bất thường mạch máu.

  • Chụp cộng hưởng từ mạch máu MRA.

  • Chụp CT Scan sọ và cộng hưởng từ MRI để phát hiện các tổn thương não hoặc u nội sọ.

  • Chọc dịch não tủy.

Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp dẫn đến chứng mù tạm thời:

2.1. Hiện tượng tắc mạch tạm thời

Khi một mạch máu nuôi dưỡng mắt nào đó bị tổn thương do va đập dẫn đến tắc mạch hoặc cục máu đông nhỏ gây tắc nghẽn tạm thời, tế bào võng mạc bị cắt nguồn năng lượng đột ngột nên chức năng thị giác cũng bị ảnh hưởng. Khi mạch máu tắc nghẽn này trở lại bình thường sau khoảng thời gian ngắn, người bệnh cũng nhanh chóng khôi phục thị lực. 

Nếu tắc nghẽn mạch máu kéo dài, tế bào mắt có thể bị tổn thương do thiếu oxy và năng lượng kéo dài, thị lực có thể không phục hồi hoàn toàn hoặc chức năng nhìn bị ảnh hưởng khác.

Những nguyên nhân sâu xa gây tắc mạch não tạm thời có thể là:

  • Dòng máu lẫn hạt bất thường do hoạt động tiêm chích ma túy, tai biến tiêm truyền, chụp mạch hoặc biện pháp điều trị bằng can thiệp mạch.

  • Nguyên nhân bệnh lý tim mạch như: bệnh van tim, xơ vữa động mạch, u nhầy tâm nhĩ, viêm nội tâm mạc,…

  • Tăng huyết áp, tăng độ nhớt của máu.

Chứng mù tạm thời thường do tắc nghẽn mạch máu

Chứng mù tạm thời thường do tắc nghẽn mạch máu

2.2. Tăng áp lực nội sọ

Tình trạng tăng áp lực nội sọ do u não hoặc tăng áp lực máu có thể ảnh hưởng đến thị lực tạm thời, gây ra tình trạng mù tạm thời. Nếu do nguyên nhân này, nếu không khắc phục được, triệu chứng mù tạm thời sẽ thường xuyên tái phát.

Cần điều trị bệnh triệt để bằng phẫu thuật loại bỏ u não hoặc khắc phục áp lực nội sọ mới có thể khắc phục được tình trạng mù tạm thời cũng như những tổn thương nặng ở não bộ.

2.3. Hội chứng Migraine

Migraine là hội chứng rất phổ biến ở phụ nữ trẻ, có liên quan đến yếu tố gia đình song nguyên nhân chính xác gây bệnh vẫn chưa được xác định. Các chuyên gia cho rằng, Migraine có liên quan đến tình trạng viêm hoặc co thắt mạch não dị ứng.

Triệu chứng mà hội chứng Migraine gây ra bao gồm:

  • Chứng mù tạm thời kéo dài từ 15 - 20 phút.

  • Đau nửa đầu.

  • Buồn nôn.

  • Bệnh nhân nhìn thấy vòng hào quang, đốm sáng hoặc hình ziczac bất thường trong khi hình ảnh thực tế không hề tồn tại.

2.4. Chứng mù tạm thời do thiếu máu

Thiếu máu, thiếu sắt thường gặp hơn ở phụ nữ, đặc biệt là bé gái tuổi dậy thì hoặc phụ nữ tuổi trung niên. Chứng mù tạm thời cũng là một trong những triệu chứng ảnh hưởng bởi thiếu máu. Ngoài ra, mù tạm thời có thể liên quan đến những bệnh lý về máu thường gặp ở phụ nữ trung - cao tuổi như: thiểu năng tuần hoàn máu, thiếu máu não, bệnh lý huyết học,…

Mù tạm thời thường xảy ra hơn ở phụ nữ

Mù tạm thời thường xảy ra hơn ở phụ nữ

2.5. Bệnh lý nhãn khoa

Mặc dù cơ chế của bệnh lý nhãn khoa gây mù tạm thời chưa được tìm ra chính xác song các chuyên gia cho rằng, hai tình trạng này đều liên quan đến ảnh hưởng lưu dẫn mạch máu não và mắt. Tình trạng mù tạm thời có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ.

Những người mắc bệnh nhãn khoa sau có nguy cơ bị chứng mù tạm thời cao hơn: Drusen gai thị, U hốc mắt, phù gai thị, viêm dây thần kinh thị giác, bong và co kéo dịch kính, viêm động mạch thái dương, hẹp động mạch cảnh,…

3. Làm gì để khắc phục mù tạm thời?

Chứng mù tạm thời thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ khôi phục khả năng nhìn sau đó. Tuy nhiên để ngăn ngừa tái phát cũng như những biến chứng bệnh khác, bệnh nhân cần đi khám, chẩn đoán tìm chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Khi đó, điều trị theo nguyên nhân mới có thể khắc phục mù tạm thời triệt để. Cụ thể:

  • Nếu mù tạm thời do tắc nghẽn động mạch, phương pháp tạm thời có thể là đặt stent giải phóng động mạch bị tắc nghẽn, phẫu thuật loại bỏ,…

  • Nếu mù tạm thời do cục máu đông, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc chống đông hoặc aspirin,…

  • Nếu mù tạm thời do tổn thương thần kinh, u não, cần phẫu thuật khắc phục bệnh.

Điều trị nguyên nhân mới có thể khắc phục triệt để chứng mù tạm thời

Điều trị nguyên nhân mới có thể khắc phục triệt để chứng mù tạm thời

Tình trạng mù tạm thời có thể xảy ra ở cả người trẻ tuổi, nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng và mức độ bệnh cũng khác nhau. Vì thế, không nên chủ quan khi mù tạm thời xảy ra thoáng qua, cần điều trị từ nguyên nhân mới có thể khắc phục bệnh triệt để.

Từ khoá: mù tạm thời

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.