Tin tức

Mục đích của việc siêu âm dị tật tim thai - Bạn biết chưa?

Ngày 20/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm dị tật tim thai là kỹ thuật chẩn đoán tình trạng tim mạch của bé từ khi ở trong bụng mẹ qua hình ảnh siêu âm. Phương pháp này giúp các bác sĩ sớm phát hiện những bất thường về nhịp tim, chức năng tim mạch của bé,... để từ đó có phương pháp can thiệp ngay từ giai đoạn đầu thai kì. Bài viết sau MEDLATEC sẽ đi sâu tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa khi siêu âm dị tật tim thai nhi, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Tim thai xuất hiện tuần thứ mấy?

Trong quá trình hình thành và phát triển của thai nhi, thì cấu trúc về tim của bé sẽ xuất hiện khá rõ nét và có nhịp đập sau khoảng 22 ngày thụ thai. Thường thì nhiều trường hợp lúc này người mẹ mới phát hiện mình có thai. Do đó, mà nhịp tim của bé sẽ dễ dàng nghe được khi đi Siêu âm ở giai đoạn tuần thứ 6 đến 7 của thai kỳ.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp phải đến tuần thứ 8 - 10 của giai đoạn thai kỳ mới có thể nghe thấy nhịp tim của bé. Điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố như chu kỳ kinh nguyệt của mẹ để tính tuổi thai và sự phát triển của phôi thai.

Thường thì trong giai đoạn phát triển sớm thì tim sẽ có hình dạng đơn giản, sau đó dần hình thành với cấu trúc tim bình thường có 4 ngăn và van tim. Nếu có thể nghe rõ nhịp tim thai nhi to và rõ ràng, thì chứng tỏ bé phát triển rất khỏe mạnh, bố mẹ không cần phải quá lo lắng.

Tim thai của bé nếu đập to và nghe rõ chắc chắn thai nhi phát triển rất khỏe mạnh

Tim thai của bé nếu đập to và nghe rõ chắc chắn thai nhi phát triển rất khỏe mạnh

2. Siêu âm dị tật tim thai để làm gì?

Theo số liệu mà bộ Y tế thống kê, thì hiện nay ở nước ta hàng năm có các ca trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ngay khi ra đời lên đến 10.000 ca. Và tỷ lệ các bé mắc dị tật về tim chiếm 0.8% trong số các bé sinh cùng năm. Trong đó có hơn 50% trường hợp bị tim bẩm sinh nặng, rất ít ca có thể phẫu thuật thay tim, còn lại các bé phải chịu sự đau đớn do bệnh tật dày vò và không có khả năng kéo dài sự sống được lâu.

Chính vì điều đó mà phương pháp siêu âm dị tật tim thai nhi ra đời, giúp phát hiện sớm các bất thường về sự hình thành cấu trúc tim ở trẻ. Với kỹ thuật chẩn đoán từ những hình ảnh thu về từ máy siêu âm, được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên về tim mạch Nhi khoa, sẽ đem đến kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Với siêu âm tim thai không chỉ hỗ trợ bác sĩ trong việc tìm ra nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh tim bẩm sinh ở trẻ, mà nó còn giúp đánh giá nhịp tim và chức năng của tim thai. Các bác sĩ thường khuyên các mẹ bầu nên đi siêu âm trước khi sinh, nhất là vào giai đoạn đầu của thai kì, khi bé đã có nhịp tim. Để có thể kịp thời điều trị và can thiệp khi bé có những dấu hiệu bất thường về cấu trúc tim.

Trong giai đoạn đầu khi thai nhi đang phát triển, cấu trúc tim của bé sẽ thay đổi từng ngày. Do đó, kỹ thuật siêu âm tim thai hiện nay đã có những bước tiến mới và có thể phát hiện ra chính xác dị tật tim bẩm sinh nếu có ở bé lên đến 99%.

Siêu âm tim thai giúp bác sĩ đánh giá được nhịp tim và chức năng tim thai

Siêu âm tim thai giúp bác sĩ đánh giá được nhịp tim và chức năng tim thai

3. Những đối tượng thai phụ nào nên siêu âm tim thai?

Hầu như, những trường hợp trẻ sinh ra mà mắc bệnh tim bẩm sinh thì trước đó cha mẹ cũng không lường trước được, cũng như không hề phát hiện ra bất kỳ bất thường nào trong giai đoạn mang thai. Nguyên nhân cũng do sự chủ quan, không đi khám thai và siêu âm phát hiện dị tật theo chỉ định của bác sĩ.

Do đó, đây chính là lý do mà các bác sĩ luôn khuyên các bà mẹ bầu nên chú trọng đến sức khỏe của cả bản thân và cho cả bé. Nên nếu như người mẹ đã từng mắc một trong số những bệnh lý dưới đây và nằm trong nhóm có nguy cơ cao bé dễ mắc các dị tật về tim thì cần lưu ý và nên đi siêu âm tim thai định kỳ:

- Sử dụng các chất kích thích trong quá trình mang thai và dùng thuốc chống chỉ định cho bà bầu như: Thuốc trầm cảm, chống co giật, thuốc ức chế tổng hợp prostaglandin,... rất dễ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé.

- Thai nhi ra đời từ các phương pháp hỗ trợ sinh sản như: Thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm,... có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh trước khi chào đời.

- Gia đình có người thân có tiền sử về bệnh tim, người mẹ trực tiếp mang bầu mắc bệnh tim thì nguy cơ trẻ cũng mắc phải dị tật về tim là rất cao.

- Mẹ bầu mắc phải các bệnh di truyền như: Noonan, Ellis Van Creveld, Marfan,... hay một số bệnh lý khác về tiểu đường và  Phenyl ketones niệu cũng nằm trong danh sách nghi ngờ khiến chức năng tim thai bị ảnh hưởng.

- Thai phụ trong giai đoạn đầu của thai kỳ mắc các bệnh tự miễn như HC Sjogren, lupus đỏ,... và Rubella cũng nên đi siêu âm dị tật tim thai, để đảm bảo cho việc hình thành và phát triển cấu trúc tim của bé được diễn ra bình thường.

Sản phụ tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có nguy cơ cao khiến tim thai bị ảnh hưởng

Sản phụ tự ý dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có nguy cơ cao khiến tim thai bị ảnh hưởng

Thay vì lo lắng không biết đứa trẻ trong bụng mình có khỏe mạnh không, bé sinh ra có phát triển bình thường không? Các bà mẹ nên đi khám thai định kỳ cũng như siêu âm dị tật tim thai theo chỉ định của bác sĩ để tránh nguy cơ bé mắc phải căn bệnh đáng tiếc này sau khi ra đời. 

Bệnh tim bẩm sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, nó còn khiến chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý của trẻ nhỏ bị giảm sút nặng nề. Do vậy, việc siêu âm dị tật tim thai là vấn đề rất thiết thực và có ý nghĩa vô cùng lớn đối với các bà mẹ bầu.

Bên cạnh đó, việc tìm một cơ sở để thăm khám và thực hiện siêu âm cũng không thể bỏ qua. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC một trong những cơ sở có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực siêu âm tim thai tại Việt Nam. Với máy móc hiện đại, đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, cùng đội ngũ Bác sĩ tay nghề cao sẽ đáp ứng mọi nhu cầu về các dịch vụ y tế mà khách hàng yêu cầu.

MEDLATEC địa chỉ uy tín và được đánh giá cao trong việc siêu âm dị tật tim thai

MEDLATEC địa chỉ uy tín và được đánh giá cao trong việc siêu âm dị tật tim thai

Với những thông tin mà MEDLATEC đã cung cấp đầy đủ đến cho bạn đọc về các vấn đề xoay quanh chủ đề siêu âm dị tim thai. Hy vọng, các bà bầu sẽ thấy được tầm quan trọng của phương pháp này cũng như biết được thời điểm nào nên đi siêu âm tim thai. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về dịch vụ siêu âm này, đừng ngại ngần hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline: 1900565656 để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.