Tin tức

Mức giá xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền và những điều cần biết

Ngày 30/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Sử dụng các phương pháp sàng lọc trước sinh giúp mẹ bầu kiểm tra được sự phát triển cũng như dễ dàng phát hiện các dấu hiệu bất thường của thai nhi trong suốt thai kì. Hiện nay, xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc được nhiều bác sỹ khuyên dùng dành cho mẹ bầu bởi sự an toàn và tính xác cao. Nếu mẹ bầu còn đang thắc mắc xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền thì đừng quên tham khảo thông tin có trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao mẹ bầu nên lựa chọn thực hiện xét nghiệm NIPT trong ba tháng đầu?

Ngay trong những giai đoạn đầu của thai kì, bé đã có khả năng mắc phải một số bệnh lý không mong muốn như di truyền bẩm sinh hoặc bất thường nhiễm sắc thể. Đây là nguyên nhân khiến tăng nguy cơ tử vong cũng như gây khó khăn cho cuộc sống tương lai của trẻ nhỏ. Do vậy, việc sớm sử dụng các phương pháp sàng lọc trước sinh là cơ sở giúp nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu và có hướng can thiệp kịp thời nếu có thể.

Trước đây, các xét nghiệm cũ như double test, triple test,... có nhiều điểm hạn chế như tỷ lệ chính xác không cao, thường cho ra các các kết quả âm tính giả, khiến nhiều thai phụ phải tiếp tục sử dụng các biện pháp sàng lọc dù không cần thiết. Với các phương pháp chọc ối hay sinh thiết gai dễ mang đến những nguy cơ thai sản cho mẹ như nhiễm trùng, sảy thai, rò dịch ối, chảy máu âm đạo,...

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại, lời giải cho bài toán sàng lọc với độ an toàn và chính xác cao nhất chính là phương pháp xét nghiệm NIPT. Xét nghiệm NIPT được nhiều bác sỹ lựa chọn và khuyên dùng với các mẹ bầu bởi những lý do sau đây:

  • Ngay từ tuần thứ 10 của thai nhi đã có thể thực hiện thí nghiệm.

  • Xét nghiệm cho độ chính xác cao, độ chính xác lên tới 99.9%.

  • Kết quả nhanh chóng, giúp chẩn đoán và đánh giá được các bệnh lý, hội chứng di truyền. Điều này giúp mẹ bầu giảm được nỗi lo lắng về sự phát triển của trẻ trong suốt thai kì.

  • Mẫu xét nghiệm là mẫu máu lấy từ tĩnh mạch trên cánh tay của thai phụ nên hoàn toàn an toàn với mẹ thay vì việc phải sử dụng các biện pháp xâm lấn.

Mẫu xét nghiệm NIPT là mẫu máu lấy trực tiếp từ cánh tay của mẹ nên hết sức an toàn đối với sức khỏe của mẹ và bé

Mẫu xét nghiệm NIPT là mẫu máu lấy trực tiếp từ cánh tay của mẹ nên hết sức an toàn đối với sức khỏe của mẹ và bé

2. Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm NIPT

Tất cả các mẹ bầu đều có thể thực hiện xét nghiệm NIPT để kiểm tra và theo dõi sự phát triển của bé. Tuy nhiên, có một vài trường hợp mẹ bầu được bác sỹ chỉ định nên thực hiện phương pháp NIPT ngay khi thai nhi bước sang tuần tuổi thứ 10, gồm có:

  • Thai phụ từ 35 tuổi trở lên. Mẹ bầu mang thai ở độ tuổi này dễ khiến thai nhi mang dị tật bẩm sinh hoặc mắc các bệnh về bất thường nhiễm sắc thể, đặc biệt là hội chứng down.

  • Mẹ bầu có tiền sử bị sảy thai hoặc lưu thai nhiều lần nhưng không rõ lý do.

  • Gia đình có tiền sử bị bẩm sinh di truyền hoặc các bất thường về di truyền. 

  • Mẹ bầu mang đa thai hoặc thai được thực hiện bằng hình thức thụ tinh nhân tạo

  • Mẹ hoặc bố thường xuyên tiếp xúc với các môi trường hoặc hóa chất độc hạ cũng khiến thai nhi có nguy cơ mắc dị tật cao.

  • Các kết quả về siêu âm hoặc double test, triple test có nguy cơ cao với dị tật bẩm sinh. Do vậy, cần thực hiện NIPT đề kiểm tra lại để có kết luận chính xác nhất.

Phụ nữ mang thai khi có độ tuổi tương đối cao là đối tượng cần phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT

Phụ nữ mang thai khi có độ tuổi tương đối cao là đối tượng cần phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT

3. Xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền?

Không chỉ thắc mắc về tính chính xác cũng như mức độ an toàn, câu chuyện xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền cũng được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. 

Vậy, chi phí để thực hiện xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền? Khi so với các phương pháp sàng lọc khác như siêu âm, double test, triple test,... thì mức giá của xét nghiệm NIPT được đánh giá là có phân khúc cao hơn hẳn. Trung bình, giá xét nghiệm NIPT rơi vào khoảng từ 10 đến 17 triệu đồng. Nguyên nhân khiến chi phí xét nghiệm này cao như vậy bởi nó cần sử dụng hệ thống máy móc, thiết bị xét nghiệm là hiện đại nhất, cũng như những yêu cầu cực kì khắt khe trong các quy trình phân tích, đánh giá, sàng lọc. Chính những điều này là lý do giúp kết quả xét nghiệm NIPT đạt độ chính xác gần như tuyệt đối đến vậy.

Xét nghiệm NIPT có mức giá cao hơn rất nhiều so với các phương pháp xét nghiệm truyền thống

Xét nghiệm NIPT có mức giá cao hơn rất nhiều so với các phương pháp xét nghiệm truyền thống.

Mức giá xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền là chưa có một con số cụ thể và chính xác nhất. Bởi mức chi trả cho xét nghiệm này còn phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Nơi thực hiện xét nghiệm: Các bệnh viện hoặc cơ sở y tế thường có những mức giá xét nghiệm là khác nhau nên không có mức giá niêm yết. Việc thực hiện xét nghiệm NIPT tại nước ngoài cũng cao hơn rất nhiều so với việc tiến hành xét nghiệm tại Việt Nam.

  • Yêu cầu xét nghiệm của mẹ bầu: tùy thuộc vào nhu cầu xét nghiệm của mẹ bầu mà hiện nay ở hầu hết các đơn vị thực hiện xét nghiệm NIPT đưa ra các gói xét nghiệm với mức giá khác nhau. Sự khác biệt về khả năng sàng lọc, phát hiện số lượng các hội chứng và sự bất thường trên nhiễm sắc cũng như thời gian nhận kết quả chính là yếu tố quyết định chi phí xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền.

4. Xét nghiệm NIPT tại đâu là tốt nhất?

Hiện nay, tại Việt Nam không có quá nhiều đơn vị y tế có thể thực hiện xét nghiệm NIPT do những đòi hỏi khắt khe của phương pháp này. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu đang tìm kiếm nơi để thực hiện phương pháp này thì MEDLATEC chính là cái tên mà mẹ có thể hoàn tin tưởng và lựa chọn.

Thực hiện xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC, trải nghiệm dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp chắc chắn sẽ không khiến các mẹ bầu phải thất vọng. Quy trình xét nghiệm NIPT tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC bao gồm:

  • Đặt lịch để tư vấn và hẹn khám: Các mẹ bầu chỉ cần gọi vào đầu số 1900565656, nhân viên tại MEDLATEC sẽ nhanh chóng xếp lịch hẹn khám và tư vấn theo đúng mong muốn của mẹ.

  • Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm: Mẹ bầu có thể tiến hành lấy mẫu ngay tại bệnh viện hoặc thực hiện lấy mẫu tại nhà.

  • Phân tích mẫu xét nghiệm: Mẫu thí nghiệm sau khi được lấy và bảo quản sẽ được các bác sỹ tiến hành phân tích theo đúng quy trình khép kín theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012

  • Trả kết quả xét nghiệm cho khách hàng: Sau khi có kết quả phân tích, mẹ bầu có thể nhận kết quả thông qua nhiều hình thức khác nhau như nhận trực tiếp tại bệnh viện, tại nhà hoặc trả kết quả tra cứu online trên hệ thống quản lý của MEDLATEC

  • Với các kết quả thai nhi dương tính với dị tật, mẹ bầu sẽ được bác sỹ tư vấn trực tiếp nhằm đưa ra các phương án xử lý, can thiệp (nếu có thể) tốt nhất.

Với những chia sẻ trong bài viết, hi vọng có thể giúp mẹ bầu tìm hiểu được các thông tin liên quan đến xét nghiệm NIPT cũng như mức giá xét nghiệm NIPT bao nhiêu tiền. Nhanh chóng thực hiện các phương pháp sàng lọc trước sinh là một trong những cách giúp mang đến những điều tốt nhất cho bé ngay khi còn trong bụng mẹ. 

Đừng quên liên hệ với MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900565656 khi có bất cứ thắc mắc về phương pháp xét nghiệm NIPT hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ này nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.