Tin tức

Triple Test - xét nghiệm sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu?

Ngày 05/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Triple test là phương pháp sàng lọc trước sinh được áp dụng phổ biến hiện nay. Những ưu điểm của phương pháp này là gì và Triple test - xét nghiệm sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu, nên thực hiện khi nào? 

1. Xét nghiệm Triple test là gì?

Xét nghiệm Triple test là loại xét nghiệm sinh hóa, dùng để đánh giá thai nhi có nguy cơ cao hay thấp với các hội chứng dị tật bẩm sinh thường gặp. Xét nghiệm Triple test thực hiện với mẫu máu ngoại vi trên tĩnh mạch của thai phụ, định lượng 3 chỉ số đặc trưng để đánh giá tình trạng sức khỏe thai nhi.

Đây là xét nghiệm không xâm lấn, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai.

Sở dĩ xét nghiệm Triple test, còn gọi là bộ 3 xét nghiệm có tên như vậy bởi xét nghiệm sẽ cho biết 3 chỉ số liên quan đến thai nhi:

  • AFP (alpha-fetoprotein): Một loại protein sản xuất bởi bào thai.

  • hCG: Một loại Hormone được sản xuất ở nhau thai.

  • Estriol: một loại estrogen (dạng hormone) sản xuất bởi bào thai và nhau thai.

AFP là Protein đặc biệt do bào thai sản xuất

AFP là Protein đặc biệt do bào thai sản xuất

Ba chất sinh hóa này đều được thai nhi và nhau thai sản xuất tự nhiên, tồn tại trong máu thai phụ. Bất cứ bất thường nào ảnh hưởng thì nồng độ của 3 thông số này cũng thay đổi theo, xét nghiệm Triple test dựa vào điều này để đánh giá.

2. Xét nghiệm Triple test thực hiện khi nào?

Triple test được thực hiện khi thai nhi được 15 - 20 tuần tuổi. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác nhất thì nên thực hiện xét nghiệm vào tuần thai thứ 16 - 18.

Tất cả phụ nữ mang thai đều cần được thực hiện xét nghiệm này. Đặc biệt, những thai phụ thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao sau đây rất cần được xét nghiệm:

  • Gia đình có tiền sử dị tật bẩm sinh.

  • Thai phụ trên 35 tuổi.

  • Trước hoặc trong thai kỳ có sử dụng các thuốc hoặc chất có thể gây hại cho thai nhi.

  • Mắc bệnh tiểu đường và có sử dụng insulin.

  • Bị nhiễm virus trong thời gian mang thai.

  • Làm việc hoặc sống trong môi trường tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ liều lượng cao.

Nếu kết quả xét nghiệm Triple test trả lời nguy cơ cao, bác sỹ sẽ khuyến cáo thai phụ cần kiểm tra chuyên sâu hơn như: xét nghiệm NIPT hoặc chọc ối.

Kết quả xét nghiệm Triple Test đánh giá nguy cơ thai nhi với dị tật bẩm sinh thường gặp

Kết quả xét nghiệm Triple Test đánh giá nguy cơ thai nhi với dị tật bẩm sinh thường gặp

Kết quả xét nghiệm Triple test có ý nghĩa đánh giá nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh như sau:

Trường hợp 1

Nếu hàm lượng AFP trong máu thai phụ cao, thai nhi có nguy cơ thiếu 1 phần não hoặc mắc khuyết tật ống thần kinh.

Trường hợp 2

Hàm lượng AFP trong máu thai phụ thấp, lượng hCG và Edtriol bất thường thì khả năng thai nhi mắc hội chứng Down, Edward, Patau hoặc các bất thường di truyền khác. 

3. Xét nghiệm sàng lọc Triple test giá bao nhiêu?

Xét nghiệm Triple test hiện có thể thực hiện tại nhiều phòng khám, trung tâm xét nghiệm và bệnh viện đa khoa, bệnh viện phụ sản trên cả nước. Tuy nhiên, thai phụ nên lựa chọn xét nghiệm tại các địa chỉ uy tín, trạng thiết bị hiện đại, đảm bảo kết quả chính xác và có tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm.

Chi phí xét nghiệm sàng lọc Triple test thường dao động từ 450.000 - 500.000 VNĐ, tùy vào từng gói xét nghiệm và cơ sở thực hiện xét nghiệm. Hiện nay, tại các phòng khám, bệnh viện khoa sản hầu hết đều áp dụng xét nghiệm Triple test cùng siêu âm, Double test trong gói khám sàng lọc trước sinh, khám thai định kỳ. Các gói khám này sẽ đầy đủ dịch vụ khám thai và sàng lọc, chi phí sẽ rẻ hơn.

Chi phí xét nghiệm Triple test khoảng từ 450.000đ - 1 triệu đồng

Chi phí xét nghiệm Triple test khoảng từ 450.000đ - 1 triệu đồng

Xét nghiệm sàng lọc NIPT mới không xâm lấn cũng là lựa chọn mà thai phụ nên xem xét. Đây là xét nghiệm sàng lọc trước sinh tiên tiến nhất hiện nay, cho kết quả chính xác, sàng lọc được tất cả các dị tật thai do lệch bội NST thường gặp. Chi phí xét nghiệm sàng lọc NIPT khoảng từ 4 triệu trở lên, tùy từng gói dịch vụ.

Khi thực hiện xét nghiệm Triple test cũng như các xét nghiệm sàng lọc khác, thai phụ nên mang thai sổ khám thai, kết quả khám thai hoặc sàng lọc những lần trước đó. Cùng với đó, thai phụ cũng cần cung cấp thông tin mang thai (cân nặng, tuổi thai), tiền sử mang thai, sinh con và gia đình có bất thường nghi do rối loạn di truyền hay không.

Kết quả xét nghiệm Triple Test có thể không chính xác

Kết quả xét nghiệm Triple Test có thể không chính xác

Những thông tin này giúp bác sỹ đánh giá nguy cơ và lựa chọn phương pháp sàng lọc trước sinh thích hợp. Nếu kết quả Triple test bất thường, mẹ cũng đừng quá lo lắng mà tin tưởng, lắng nghe sự tư vấn từ bác sỹ chuyên khoa. Tỉ lệ dương tính giả của Triple test khá cao, nên nhiều trường hợp thai nhi được đánh giá nguy cơ cao nhưng sinh ra vẫn có sức khỏe bình thường.

Thai phụ nên thực hiện xét nghiệm Triple test cũng như khám thai và các sàng lọc trước sinh khác tại một cơ sở sản khoa cố định. Điều này giúp bác sỹ theo dõi tình trạng thai nhi, thai phụ hiệu quả, tiện lợi hơn. Hơn nữa, các gói dịch vụ sàng lọc trước sinh và khám thai sẽ rẻ hơn nếu mẹ thực hiện từng xét nghiệm riêng lẻ.

4. Xét nghiệm Triple test ở đâu uy tín?

Kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc truyền thống Triple test được thực hiện khá phổ biến tại các Trung tâm xét nghiệm trên cả nước. Hầu hết các phòng khám thai, trung tâm khám thai, sản phụ khoa hiện nay đều có dịch vụ xét nghiệm hoặc gửi mẫu xét nghiệm Triple test. 

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên lựa chọn một địa chỉ cố định để đồng thời thực hiện sàng lọc trước sinh và khám thai định kỳ, lưu trữ hồ sơ bệnh án để chủ động và tiện lợi nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị y tế uy tín, trong đó có Trung tâm xét nghiệm giải trình tự gen hàng đầu ở Việt Nam. MEDLATEC cung cấp dịch vụ khám thai, trong đó có đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cần thiết.

Bệnh viện MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sỹ và chuyên gia đầu ngành, giày kinh nghiệm, đào tạo chuyên môn giỏi, y đức tốt, sẽ tận tâm khám, tư vấn, hỗ trợ mẹ bầu tốt trong giai đoạn thai kỳ quan trọng. Đặc biệt, các xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC đều thực hiện theo quy trình đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 quốc tế, đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc xét nghiệm sàng lọc trước sinh giá bao nhiêu.

Mọi thắc mắc khác hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.