Tin tức

Mụn cóc phẳng là gì? Nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Ngày 15/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn cóc phẳng được hình thành trong quá trình tiếp xúc với các virus HPV và có tính lây nhiễm. Các virus gây bệnh này có thể lây lan giữa người với người hoặc thông qua những vị trí mọc mụn phẳng ở tay sang những vị trí khác ở trên cơ thể của người bệnh. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây mụn cóc cũng như các phương án điều trị, bạn có thể tham khảo qua nội dung sau đây. 

1. Mụn cóc phẳng là gì?

Mụn cóc là một trạng thái các tế bào da phát triển không bình thường do papillomavirus gây nên. Theo thống kê, có khoảng hơn 60 chủng HPV khác nhau và trong số đó sẽ có những loại có thể kích hoạt được sự phát triển của mụn cóc. Các loại virus HPV 3, 10, 28 và 49 là các yếu tố có thể kích thích sự hình thành của mụn cóc thông qua các tế bào ở lớp ngoài da. 

Mụn cóc phẳng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Mụn cóc phẳng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Ở số đông trường hợp, mụn cóc sẽ xuất hiện ở trên ngón tay, vị trí gần móng tay hoặc ở bàn tay. Một vài loại virus HPV khác cũng có thể khiến cho mụn cóc phát triển ơ khu vực sinh dục (bệnh sùi mào gà). 

Mụn cóc phẳng chính là một dạng bệnh lý có tính truyền nhiễm ở ngoài da khá lành tính. Bệnh thường xuất hiện ở những bệnh nhân có độ tuổi thanh thiếu niên và trẻ em, chủ yếu nằm trong độ tuổi 12 - 16. Mụn cóc phẳng có hình dáng khá khác biệt so với các loại mụn cóc thông thường, chúng rất khó nhận biết bằng mắt thường. 

Đặc điểm của mụn cóc phẳng là bề mặt mịn, không có đầu và có những trường hợp còn không nổi ở trên bề mặt của làn da. Những nốt mụn cóc này thường sẽ có màu hồng hoặc màu nâu sẫm, hình tròn hoặc bầu dục. Kích thước của mụn cũng sẽ nhỏ hơn so với các loại mụn cóc thông thường (đường kính khoảng 1 - 3mm). 

Mụn cóc phẳng thường sẽ hình thành nên từng đám lớn với số lượng khoảng 20 - 200 nốt mụn. Vị trí có mụn cóc phẳng xuất hiện nhiều nhất là ở xung quanh quanh những vết trầy xước, các khu vực bị tổn thương. 

2. Những phương pháp điều trị mụn cóc phẳng được áp dụng

Ngoài mụn cóc của bệnh sùi mào gà thì hầu hết những trường hợp khác đều lành tính và có thể tự tiêu mất mà không cần phải điều trị. Mụn cóc phẳng mặc dụ là loại bệnh truyền nhiễm nhưng lại lành tính và không gây nên bất cứ khó chịu nào cho người mắc. Thế nhưng, chúng vẫn có thể tái phát và phải dùng nhiều phương pháp khác nhau để loại bỏ hoàn toàn. Một vài phương pháp điều trị được áp dụng như:

Mụn cóc phẳng có thể được điều trị bởi nhiều phương pháp khác nhau

Mụn cóc phẳng có thể được điều trị bởi nhiều phương pháp khác nhau

2.1. Sử dụng acid salicylic

Trong những sản phẩm thuốc trị mụn cóc không kê đơn thường có acid salicylic ở nhiều dạng khác nhau như gel, kem hoặc các miếng dán. Sau một thời gian sử dụng, acid sẽ hòa tan dần các mô mụn cóc và loại bỏ chúng sau khoảng vài tuần. 

2.2. Sử dụng Cantharidin

Đây là một hoạt chất được chiết xuất từ bọ cánh cứng. Khi bạn bôi cantharidin lên vết mụn cóc thì vùng da xung quanh đó sẽ phồng rộp lên. Kế đến, phải phải dán kín vùng da này một khoảng thời gian nhất định trước khi lột băng keo và kéo theo cả nốt mụn cóc ra ngoài. 

2.3. Những loại thuốc khác

Bên cạnh đó, Bleomycin là dạng thuốc tiêm vào vết mụn cóc nhằm tiêu diệt virus HPV. Bên cạnh đó còn có cả dạng kem bôi được kê đơn như imiquimod (aldara và cả zyclara) có khả năng kích thích hệ miễn dịch để chống lại virus HPV này. Ngoài ra, imiquimod còn được chỉ định sử dụng ở trong các trường hợp bị mụn cóc sinh dục và cũng có thể điều trị được nhiều loại mụn cóc khác hiện nay. 

Có nhiều loại thuốc điều trị mụn cóc phổ biến trên thị trường

Có nhiều loại thuốc điều trị mụn cóc phổ biến trên thị trường

2.4. Áp lạnh

Bạn cũng có thể sử dụng những loại thuốc xịt đông lạnh không kê đơn để điều trị mụn cóc phẳng tại nhà. Hoặc bạn cũng có thể đến các phòng khám để các bác sĩ điều trị phun ni-tơ lỏng đóng băng các nốt mụn cóc. Sau khi được phun ni-tơ lỏng, vết phồng rộp xung quanh nốt mụn này sẽ hình thành và khiến cho các mô chết rơi trong khoảng 1 đến 2 tuần. 

Khi bạn điều trị áp lạnh tại nhà thì nhiệt độ sẽ không đủ thấp để đóng băng sâu các nốt mụn cóc và cũng không đạt được hiệu quả tối đa. Tất nhiên, giải pháp này cũng sẽ khiến cho bạn cảm thấy đau đớn vì phải sử dụng thuốc trong một thời gian dài. 

2.5. Chiếu laser

Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ chiều một chùm tia laser cực mạnh để đốt cháy cũng như phá hủy các mô của mụn cóc. Thời gian điều trị và hồi phục cũng nhanh chóng hơn so với các phương pháp khác. 

2.6. Tiểu phẫu

Trong một số trường hợp, nếu mụn cóc phẳng không thể điều trị được bằng những liệu pháp khác thì bác sĩ thường sẽ chỉ định phẫu thuật nhằm loại bỏ chúng. Phần gốc rễ của các nốt mụn này sẽ được phá hủy bằng dụng cụ kim điện hoặc thông qua phẫu thuật lạnh (biện pháp đóng băng sâu). 

Tiểu phẫu sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn mụn cóc trên cơ thể

Tiểu phẫu sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn mụn cóc trên cơ thể

3. Cách ngăn ngừa mụn cóc phẳng

Thông thường, mụn cóc sẽ rất khó để kiểm soát nhất là với những khu vực thường xuyên bị ẩm ướt. Chính vì vậy, bạn cần phải giữ cho tay cùng với các vị trí có mụn cóc mọc càng khô càng tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng phải cân nhắc kỹ khi quyết định đắp kín các nốt mụn cóc phẳng bằng những loại băng chuyên dụng. 

Nếu bạn mọc mụn cóc thì nhất định không được cắt hoặc chà xát, cạo vào những vị trí mọc mụn. Bởi lẽ, những hành động này có thể khiến cho virus lây lan ra các vùng da xung quanh. Đồng thời, bạn cũng phải rửa tay thật kỹ sau khi chạm vào các nốt mụn cóc ở trên cơ thể. 

Dù cho đa số các chủng virus HPV gây nên tình trạng mụn cóc dạng phẳng đều lành tình thế nhưng vẫn sẽ có một số trường hợp hiếm gặp khác. Những virus HPV ác tính làm xuất hiện mụn cóc có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ phận sinh dục và làm tăng tỷ lệ bị ung thư

Vì vậy, để phòng tránh bị lây nhiễm HPV thì bạn cần phải giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ - nhất là khi chăm sóc và điều trị các vết thương hở. Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp bảo vệ. Việc tiêm phòng các loại vắc xin cần thiết sẽ giúp cơ thể được bảo vệ một cách tối ưu nhất khỏi sự tấn công của các virus HPV đầy nguy hiểm. 

Những giải pháp phòng ngừa giúp bảo vệ cơ thể khỏi mụn cóc

Những giải pháp phòng ngừa giúp bảo vệ cơ thể khỏi mụn cóc

Tuy nhiên, để điều trị mụn cóc phẳng một cách an toàn và dứt điểm thì bạn nên tìm đến các địa chỉ y tế uy tín. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC đã hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong khoảng 30 năm, hội tụ những chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm nhất. Cùng với đó là hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ thông qua số điện thoại đường dây nóng 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.