Tin tức

Muốn cải thiện bệnh, người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đối với người bị trào ngược dạ dày thực quản, thực phẩm và chế độ ăn hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng trong kiểm soát và cải thiện bệnh. Nếu không để ý, bắt cơ thể dung nạp quá nhiều axit hoặc chất béo sẽ khiến cho triệu chứng bệnh thêm trầm trọng. Vì thế trào ngược dạ dày nên ăn gì luôn là vấn đề được người bệnh quan tâm. 

1. Tổng quan chung về bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Nó có thể là thể sinh lý nhưng cũng có thể là bệnh lý ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

trào ngược dạ dày nên ăn gì

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Người bị trào ngược dạ dày thường có các biểu hiện như:

- Ợ chua, ợ nóng, ợ hơi nhiều nhất khi ăn no, đói, đầy bụng, ban đêm hoặc khi nằm nghỉ, gập người về phía trước,...

- Buồn nôn và nôn nếu ăn quá no hoặc sau khi ăn nằm ngay. Không những thế, họ còn dễ bị nôn hơn khi ốm nghén, say tàu xe, sử dụng một số loại thuốc,...

- Ngực đau, tức như bị chèn ép, cơn đau có thể từ ngực lan ra lưng, họng hoặc xuống vùng thượng vị. Đây cũng là triệu chứng khiến nhiều người nhầm lẫn với bệnh tim mạch nhưng trên thực tế nó là cảm giác đau ở đoạn thực quản qua ngực. Nguyên nhân dẫn đến cảm giác này là do axit trào ngược lên kích thích đầu mút các sợi thần kinh ở bề mặt niêm mạc thực quản.

- Nuốt khó do tần suất axit dạ dày trào ngược tăng lên khiến cho niêm mạc thực quản phù nề và sưng tấy. Hệ lụy sinh ra từ đó là cảm giác nuốt nghẹn, khó và bị vướng ở cổ.

- Ho và khản giọng và ho do dây thanh quản tiếp xúc với axit dạ dày nên bị sưng tấy. Đây chính là lý do khiến nhiều người bị khản giọng, khó nói sau đó dần dần trở thành ho.

- Nước bọt nhiều hơn do acid chua trào lên, tuyến nước bọt phải tiết ra nhiều hơn để trung hòa axit.

- Miệng đắng vì dịch vị và dịch mật  trào lên. Hiện tượng này là kết quả của sự rối loạn thần kinh dạ dày, van môn vị mở quá mức, dịch mật trào ra.

Ngoài những triệu chứng phổ biến trên đây thì nhiều người còn có tình trạng thiếu máu, sút cân, chán ăn, xuất huyết đường tiêu hóa,...

2. Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì

2.1. Các loại thực phẩm người bị trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì

Tham khảo để biết trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì là điều rất cần thiết vì đây là bệnh đường tiêu hóa, nếu ăn uống bừa bãi sẽ trở thành tác nhân khiến bệnh trở nên nặng hơn. Một số thực phẩm sau được khuyến khích đối với những người mắc bệnh lý này:

- Nghệ, gừng

Gừng và nghệ vốn là những gia vị thường có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình, nó sở hữu đặc tính chống viêm tự nhiên nên được nhiều người dùng để chữa bệnh về tiêu hóa trong đó có bệnh dạ dày trào ngược. Thậm chí nghệ vàng còn được chiết xuất thành hoạt chất nano curcumin để tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

- Các loại hạt đậu

Các loại hạt đậu chứa nhiều chất xơ và amino acid tốt cho người bị trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, một số loại đậu chứa carbohydrate phức hợp có thể gây đầy hơi nên tốt nhất trước khi chế biến chúng làm món ăn nên ngâm qua đêm để loại bớt chất này.

Các loại hạt đậu được xem là thân thiện đối với người bị trào ngược dạ dày

Các loại hạt đậu được xem là thân thiện đối với người bị trào ngược dạ dày

- Sữa chua

Sữa chua có chứa các men tiêu hóa lợi khuẩn với tác dụng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và quá trình làm rỗng dạ dày nên sẽ cải thiện bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu quả.

- Bánh mì

Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì trong chế độ ăn hàng ngày không thể bỏ qua bánh mì bởi nó là “thần dược” có khả năng hút và làm giảm axit  trong dạ dày, nhờ đó mà hạn chế được các thương tổn do axit gây ra cho dạ dày.

- Dưa gang, dưa hấu

Đây là hai loại dưa có khả năng trung hòa các acid dư thừa trong dạ dày nên được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Không những thế, loại quả này còn giúp cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng do trào ngược dạ dày thực quản gây ra.

- Quả đu đủ chín

Đu đủ chín chứa các enzym chymopapain và papain với tác dụng phá vỡ các protein khó tiêu hóa. Ăn loại quả này không những kích thích tiêu hóa, mà còn giảm tăng tiết nồng độ axit gây khó tiêu, làm dịu dạ dày.

- Mận khô

Mận khô là loại quả chứa hợp chất Dihydroxyphenyl isatin có khả năng kích thích khả năng co bóp và tiêu hóa thức ăn của ruột. Trong loại quả này còn chứa một lượng lớn Magie, Sorbitol, chất xơ hòa tan cấp nước để đường tiêu hóa hoạt động trơn tru. Vì thế trào ngược dạ dày nên ăn gì để có tác dụng tốt cho việc chữa trị thì không nên bỏ qua quả mận khô.

- Thanh long

Quả thanh long chứa hàm lượng nước và chất xơ hòa tan. Không những thế, chất nhầy của nó còn hoạt động như một lớp màng có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày trước các tác động xấu. Vì thế nó được xem là một loại quả thân thiện với những người bị bệnh dạ dày nói chung và trào ngược dạ dày nói chung.

2.2. Gợi ý một số món ăn tốt cho người bị trào ngược dạ dày thực quản

Bên cạnh những chia sẻ về trào ngược dạ dày nên ăn gì ở trên chúng tôi cũng muốn gợi ý một số món ăn tốt cho bệnh lý này như:

- Cháo yến mạch

Thành phần của món ăn cho 4 người gồm: 3/4 bát yến mạch xay, 3 cốc sữa và 450 gam tôm. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu các bạn đem đun sôi sữa rồi cho bột yến mạch vào đun nhỏ lửa khoảng 10 phút, đảo đều tay để cho bột không bị vón cục. Tiếp sau đó đem bơ và dầu ô liu đun nóng rồi cho hành vào phi thơm, cho tôm đã được sửa sạch, bóc vỏ vào. Bỏ thêm vào nồi ít mì chính, bột canh, tiêu, nấu khoảng 10 - 15  phút nữa. 

Lắng nghe ý kiến của bác sĩ để biết trào ngược dạ dày nên ăn gì cho tốt

Lắng nghe ý kiến của bác sĩ để biết trào ngược dạ dày nên ăn gì cho tốt

- Gừng ngâm giấm

Gừng có thể ức chế dạ dày tiết axit nên các món ăn từ loại củ này được nhiều người bị trào ngược dạ dày ưa chuộng. Thành phần món gừng ngâm giấm gồm có: 0.5kg gừng tươi, 50 - 100g đường, 250ml giấm. 

Khi đã có đầy đủ các nguyên liệu trên các bạn hãy cạo vỏ, rửa sạch rồi thái mỏng gừng, ngâm trong nước muối 15 phút và vớt ra, để ráo. Tiếp sau đó, thêm 250ml giấm vào nồi, đun nhỏ lửa đến khi sôi thì thêm gia vị vào cho vừa ăn, tắt bếp đợi giấm nguội thì cho gừng và giấm vào lọ thủy tinh, đậy kín. Đem lọ này bảo quản trong tủ lạnh khoảng 1 tuần thì mang ra ăn liên tục trong vài ngày để giảm trào ngược dạ dày.

Chia sẻ về trào ngược dạ dày nên ăn gì trên đây xuất phát từ kinh nghiệm dân gian, không được xem là chỉ định điều trị bệnh. Tình trạng bệnh và thể trạng của mỗi người không giống nhau, muốn đạt được mục đích chữa trị bệnh hiệu quả tốt nhất bạn nên thăm khám và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Mọi sự hỗ trợ về y tế bạn đọc có thể liên hệ tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900565656 để có được những giúp đỡ hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.