Tin tức

Myiasis da là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Ngày 30/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Myiasis da là một căn bệnh nhiễm ký sinh trùng gây nên những tổn thương ở nhiều vị trí trên cơ thể. Bệnh không quá hiếm gặp và khá nguy hiểm nếu như không được phát hiện và điều trị kiểm soát đúng cách. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh này!

1. Bệnh Myiasis da là bệnh gì?

Myiasis da hay còn gọi là bệnh giòi. Đây là căn bệnh do nhiễm ký sinh trùng, điển hình là ấu trùng giòi từ ruồi Maggot. Loại ấu trùng này gây bệnh cho người và cả nhiều động vật có vú khác. Ấu trùng lây qua đường tiếp xúc trực tiếp trên da, xâm nhập vào cơ thể và gây tổn thương ở nhiều vị trí như: mắt, mũi, họng, đường tiêu hóa, sinh dục,... Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cả chất lượng của sống, khiến người bệnh tự ti trong đời sống thường ngày nếu không được điều trị sớm, gây nên những biến chứng phức tạp. 

Myiasis da là căn bệnh nhiễm ký sinh trùng giòi

Myiasis da là căn bệnh nhiễm ký sinh trùng giòi

2. Tìm hiểu nguyên nhân và nguồn gây bệnh giòi

Dưới đây là một số thông tin cần biết về nguồn bệnh, con đường lây nhiễm của bệnh Myiasis da:

Nguồn lây bệnh Myiasis da

Vật chủ gây bệnh giòi là các loại ruồi như: ruồi nhặng xanh, rồi nhà vệ sinh, ruồi đuôi chuột, Cordylobia anthropophaga, Oestrus ovis, Muscina spp,... và nhiều loại ruồi khác. Chúng hầu hết là những loại ruồi nhặng phát triển ở vùng nhiệt đới. Ruồi đẻ trứng rất nhiều, chúng phát triển thành ấu trùng vào xâm nhập vào cơ thể người, động vật. Nhờ có bộ phận miệng mà ấu trùng giòi có thể dễ dàng xâm nhập và gây tổn thương các mô dưới da, tạo điều kiện để xâm nhập sâu hơn vào các mô khác trong cơ thể, từ đó hình thành các lỗ rò ở vị trí gây tổn thương. 

Con đường lây nhiễm của bệnh giòi

Ấu trùng giòi xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua đường ăn uống. Chúng tồn tại trong thức ăn, nước uống nhiễm khuẩn. Ruồi là vật chủ đưa ấu trùng lây lan trên thức ăn, nước sinh hoạt, con người khi vô tình sử dụng sẽ nhiễm ấu trùng giòi và gây bệnh. Ấu trùng giòi cũng xâm nhập qua da thông qua các vết thương không được xử lý đúng cách. 

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh Myiasis da

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Myiasis da là: 

  • Người sinh sống ở môi trường kém vệ sinh, ô nhiễm, nhiều ruồi nhặng. 

  • Sử dụng phải đồ ăn, nước uống không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm khuẩn. 

  • Người thường xuyên có thói quen ăn tái, không uống nước đã đun sôi. 

  • Người bị tổn thương trên da không chăm sóc kỹ, gây nhiễm trùng. 

  • Người tiếp xúc hoặc đến du lịch ở nơi có nguồn gây bệnh lớn. 

Nguyên nhân gây Myiasis da là nhiễm ký sinh trùng

Nguyên nhân gây Myiasis da là nhiễm ký sinh trùng

3. Triệu chứng của bệnh giòi

Người nhiễm bệnh Myiasis da có những triệu chứng như sau: 

Tổn thương trên da

  • Tổn thương dạng nhọt: gây những tổn thương, vết loét hoặc nốt sần trên da, gây nhiễm trùng da, có thể thêm biểu hiện sốt nếu tình trạng nhiễm trùng nặng. 

  • Tổn thương do ấu trùng di chuyển: Ban đầu là dạng nhọt, sau đó ấu trùng di chuyển tạo thành đường rãnh, lỗ rò, đường đi ngoằn nghèo,  kéo dài gây sưng đỏ, sần, phù nề, có mủ. 

  • Nhiễm trùng vết thương: Các vết thương khi nhiễm trùng bị chảy máu, mủ, chảy dịch, hoại tử, tổn thương nhiều ngóc ngách, có lỗ rò, phát hiện hang giòi. Tình trạng này gây sốt, vị trí nhiễm trùng bị bội nhiễm, có mùi hôi. 

Bệnh Myiasis trên mũi, hầu họng

Bệnh Myiasis da có thể gặp trên bộ phận miệng, mũi xoang và hầu họng. Bệnh nhân có biểu hiện đau, sưng họng, hôi miệng, nặng có thể gây lỗ rò vùng miệng, bội nhiễm, nhiều dịch từ mũi họng, chảy máu cam, sốt, ù tai, ngứa, ho, thở khò khè, hôi và bẩn. Nếu không được điều trị kịp thời, ấu trùng có thể xâm nhập đến các mô não. 

Bệnh giòi có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể

Bệnh giòi có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể

Bệnh giòi trên cơ quan sinh dục

Ấu trùng xâm nhập đường sinh dục gây viêm âm đạo, ngứa rát và hôi. Nam giới bị viêm bao quy đầu, viêm niệu đạo, loét cơ cơ quan sinh dục. 

Bệnh giòi trên cơ quan tiêu hóa

Khi người bệnh ăn phải thức ăn, uống nước có chứa ấu trùng giời sẽ dễ bị nhiễm bệnh ở cơ quan tiêu hóa. Ấu trùng xâm nhập vào lớp niêm mạc các cơ quan này, gây hiểu hiện khó chịu, đau bụng, buồn nôn, đi ngoài, ngứa hậu môn, thậm chí là chảy máu dạ dày, tổn thương ruột,... 

Bệnh Myiasis da ở mắt

Nếu giòi xâm nhập vào các mô da ở mắt sẽ khiến người bệnh xuất hiện các vết gờ trên mí mắt, tròng mắt và một số vị trí khác. Đồng thời kèm theo các triệu chứng như: đau mắt, giảm thị lực, nhạy cảm với ánh sáng, mắt sưng phù nề, xung huyết,...

Bệnh Myiasis ở hệ thần kinh

Giòi có thể xâm nhập đến các mô thần kinh trung ương. Trường hợp này hiếm gặp nhưng nếu gặp phải thì luôn ở tình trạng nặng, gây nhiều biến chứng và có tỷ lệ tử vong cao. Ấu trùng làm tổn thương mô não, màng não, thùy trán, gây viêm, bội nhiễm nghiêm trọng. 

Bệnh Myiasis da gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Bệnh Myiasis da gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

4. Biến chứng và điều trị bệnh Myiasis da như thế nào?

Thông qua các biểu hiện của bệnh Myiasis da, có thể thấy, đây là căn bệnh khá nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm: 

Các biến chứng của bệnh Myiasis da

Bệnh Myiasis có thể gây biến chứng nặng như: phát hủy mô, làm giảm thị lực, gây mù vĩnh viễn, giảm thính lực, khiến da bị biến dạng, xâm nhập mô não, gây nguy hiểm đến tính mạng,... Các cơ quan bị nhiễm bệnh có nguy cơ bị lỗ rò, bội nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Phương pháp điều trị bệnh Myiasis da

Điều trị bệnh giòi dựa trên nguyên tắc hoạt động của loại ký sinh trùng này. Chúng sẽ chết khi thiếu ô xy. Vậy nên, cách tốt nhất là bôi kín thuốc mỡ ở vùng ấu trùng xâm nhập trên xa, ngăn chặn sự tiếp xúc với oxy, chúng sẽ di chuyển ra ngoài bề mặt, từ đó có thể loại bỏ ấu trùng. Cùng với đó, là dùng kháng sinh để chống viêm các vùng bị tổn thương. Đồng thời tiến hành các thao tác sát trùng, vệ sinh để loại bỏ vùng mô hoại tử, chống nhiễm trùng, 

Phòng ngừa bệnh giòi như thế nào?

Cách phòng ngừa căn bệnh này tốt nhất là ngăn chặn các đường lây nhiễm của ấu trùng:

  • Diệt ruồi nhặng bằng các phương pháp an toàn, ngăn chặn vật chủ gây bệnh. 

  • Giữ vệ sinh môi trường sống, làm việc, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, làm sạch mọi vết thương dù nhỏ trên da. 

  • Ăn chín, uống sôi, sử dụng nguồn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc.

  • Không dùng phân tươi bón cây trồng. 

Ngoài ra, cần biết, bệnh Myiasis da ở một số vị trí bên trong cơ thể đôi khi gây ra những triệu chứng gây hiểu lầm và nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. Vậy nên, nếu có bất cứ dấu hiệu nào bất thường trong cơ thể, người bệnh nên đi khám tại cơ sở uy tín. 

Khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy sẽ giúp bạn khám, chẩn đoán chính xác mọi căn bệnh về da, trong đó có bệnh Myiasis da. Quý khách hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi tại Bệnh viện nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.