Tin tức

Nắm bắt những phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ và áp dụng kịp thời

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ là vấn đề được đa số các ông bố, bà mẹ quan tâm khi có con đủ lớn để được học, được biết. Mỗi bậc phụ huynh có các cách khác nhau để truyền đạt cũng như nâng tầm hiểu biết cho con cái họ về vấn đề này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn đọc các phương pháp giáo dục trẻ em về vấn đề giới tính cũng như những lưu ý khi cho trẻ tiếp xúc các thông tin này.

1. Sự cần thiết của giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ từ sớm

Từ lâu, giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ là khía cạnh quan tâm của cả cộng đồng. Ông bà ta có câu: “Trẻ em là tương lai của đất nước” nên những mầm non này luôn được ưu tiên và lấy chất lượng giáo dục đặt lên hàng đầu. Ngoài trách nhiệm giáo dục được đặt về phía nhà trường thì gia đình chính là cái nôi, nền tảng để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về tinh thần cũng như sự hiểu biết về các vấn đề nhạy cảm về giới tính ngay từ khi còn nhỏ.

Giáo dục giới tính cho trẻ từ khi con biết đi, nói chuyện

Từ khi con biết đi và nói chuyện với mọi người, trẻ cũng bắt đầu có những sự nhìn nhận và mong muốn hiểu về cơ thể của mình hơn. Vào thời điểm này, bố mẹ cần có sự giáo dục về vấn đề giới tính cho trẻ, chia sẻ với con lúc tắm tên gọi của cơ quan sinh sản trên cơ thể. Sự chia sẻ cần thẳng thắn, rõ ràng để con có thể ghi nhớ dần. Điều này sẽ giúp con của bạn có sự nhìn nhận vấn đề nhạy cảm ngay từ đầu, tránh những suy nghĩ tiêu cực, bất bình thường về các bộ phận trên cơ thể của người con trai và con gái. 

Giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ từ sớm

Giáo dục giới tính cho trẻ từ sớm

Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non và tiểu học

Đến tuổi trẻ nhỏ đi học mầm non hay tiểu học thì việc giáo dục giới tính càng được đẩy mạnh mỗi ngày, bởi việc dạy cho trẻ biết và hiểu rõ về vấn để này không thể hoàn thành trong một sớm, một chiều. Bên cạnh việc giáo dục từ phía nhà trường, bố mẹ hàng ngày cũng cần dành thời gian, tận dụng những cơ hội và tình huống diễn ra trong thực tế để thảo luận với con trẻ về vấn đề giới tính.

Ở lứa tuổi này, con bắt đầu biết đặt câu hỏi để có thể biết chi tiết hơn về vấn đề giới tính. Lúc này, bố mẹ cần cố gắng trả lời hết các câu hỏi của con, giải đáp một cách cụ thể và đi thẳng vào vấn để, kết hợp với việc sử dụng từ ngữ chính xác sẽ giúp con tiếp cận và học nhanh hơn mỗi ngày. 

Khi những câu hỏi của con mỗi ngày một nhiều hơn, bố mẹ không nên cảm thấy khó chịu bởi sự tò mò trong con trỗi dậy và đây là lúc để con có thể tiếp thu điều người lớn nói. Hãy cứ bình tĩnh và chậm rãi giải đáp thắc mắc của con trẻ, hãy làm điều đó vì sự yêu thương con mình. 

Người làm bố, làm mẹ nên nhớ rằng, việc giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ là điều thật sự quan trọng, để con có thể tự bảo vệ mình mỗi khi không có người lớn bên cạnh, giúp con có thể xử lý tốt hơn những tình huống bất ngờ như ấu dâm, xâm hại từ kẻ xấu, đồng thời nhằm xây dựng nếp sống lành mạnh và tích cực cho con phát triển.

2. Các phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ

Nhằm giúp các bậc phụ huynh có thể xây dựng cách giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ một cách tốt và hiệu quả nhất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đưa ra một số lời khuyên sau đây.

Sử dụng ngôn từ đơn giản 

Một đứa trẻ sẽ không thể hiểu được vấn đề giới tính nếu người lớn giải thích bằng ngôn từ mỹ miều, hoa lá. Hãy nói với con bằng cả tấm lòng và sử dụng câu từ đơn giản nhất có thể. Ở cái tuổi học mầm non con sẽ không thể hiểu được cơ chế rụng trứng ở cơ thể người phụ nữ nhưng bù lại con sẽ rất thích thú khi biết được phụ nữ cần có trứng để sinh con.

Nền tảng được xây dựng trên cơ sở cả bố và mẹ

Việc giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ không phải chỉ riêng trách nhiệm của người mẹ mà người bố cũng cần tham gia, đặc biệt với trẻ em nam vai trò của bố rất quan trọng. Điều này sẽ giúp con bạn nhìn nhận rằng vấn đề này được thảo luận một cách bình đẳng, sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn cho con khi nói chuyện về vấn đề nhạy cảm này. 

Bố mẹ là điểm tựa cho trẻ học hỏi

Bố mẹ là điểm tựa cho trẻ học hỏi

Người lớn có thể nói mình không biết

Không phải bất cứ vấn đề nào về giới tính người lớn cũng biết để giới thiệu với con. Khi con có sự thắc mắc mà điều đó bố mẹ chưa tìm hiểu đến nơi để giải thích cho con hiểu thì bạn có thể nói thẳng thắn với con rằng: “Vấn đề này bố mẹ chưa hiểu rõ, hẹn con dịp nào đó, bố mẹ sẽ giải đáp cho con nhé”. Bạn có thể áp dụng cách này thay vì việc tùy tiện vẽ ra những thông tin không có, không đúng sự thật để nói với con. Tuy nhiên, khi đã hứa với con dịp khác mình sẽ giải thích thì bạn nên tìm hiểu để giải đáp cho bé thông tin chính xác nhất.

Giải đáp tất cả các thắc mắc của trẻ nếu bạn biết chính xác thông tin

Giải đáp tất cả các thắc mắc của trẻ nếu bạn biết chính xác thông tin

3. Những điều phụ huynh cần lưu ý khi giáo dục giới tính cho trẻ

Bố mẹ cần ghim trong đầu mình rằng việc giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ không phải là điều dễ dàng và cần được thực hiện xuyên suốt trong một quá trình. Phụ huynh đóng vai trò là mắt xích quan trọng đối với sự hình thành và phát triển trí não của trẻ nhỏ. Hãy chủ động tạo ra tình huống và xây dựng câu hỏi nếu con tiếp cận.

  • Lấy ví dụ từ anh, chị, phụ nữ mang thai để con hiểu hơn về giới tính.

  • Hãy cho con tìm hiểu qua các bài giới thiệu giới tính phù hợp với từng lứa tuổi. Tuy nhiên, cần có sự kiểm soát, tránh để con tiếp xúc với những vấn đề nhạy cảm của người lớn.

  • Kết hợp với kiến thức con học được ở trường, tăng sự hiểu biết của con bằng cách đặt câu hỏi để con có thể hiểu sâu hơn.

Lựa chọn trang điện tử uy tín để con có thể tìm hiểu về giới tính

Lựa chọn trang điện tử uy tín để con có thể tìm hiểu về giới tính

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ. Hy vọng với bài viết này quý phụ huynh sẽ có thêm kinh nghiệm để có thể trở thành người bạn, người cô, người thầy hiểu và chia sẻ cho con, giúp con nhận biết về vấn đề nhạy cảm này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.