Tin tức

Nấm dương vật có điều trị khỏi được không? Cách phòng bệnh như thế nào?

Ngày 20/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng nấm ở dương vật khá phổ biến. Đây có thể là biểu hiện của bệnh lây qua đường tình dục hoặc cũng có thể là triệu chứng nhận biết của một số bệnh nam khoa nguy hiểm. Hơn nữa, bệnh cũng gây ra nhiều phiền toái, khiến nam giới tự ti trong chuyện chăn gối. Vậy bệnh nấm dương vật có thể điều trị khỏi được không và phải làm sao để phòng ngừa bệnh?

1. Nấm dương vật gây ra những triệu chứng như thế nào? 

1.1. Nấm dương vật có nguy hiểm không?

Phần lớn những trường hợp bị bệnh là do loại nấm Candida gây ra. Nếu không được chữa trị sớm, tình trạng này có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng như sau: 

Tình trạng nấm tại dương vật gây ra nhiều phiền toái cho các “đấng mày râu”

Tình trạng nấm tại dương vật gây ra nhiều phiền toái cho các “đấng mày râu”

- Khi bị nấm dương vật, nam giới cũng dễ bị mất tập trung vì những triệu chứng của bệnh. Từ đó gây ra những ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. 

- Biến chứng phổ biến nhất của tình trạng này là dẫn tới viêm bao quy đầu, khiến nam giới đau và khó khăn hơn khi đi tiểu. Ngoài ra, tình trạng nấm ở “cậu nhỏ” cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh lý nam khoa như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, thậm chí là ung thư dương vật,…

- Đáng lo ngại hơn khi nhiễm trùng nấm men còn có thể lan rộng ra ngoài dương vật, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, xâm nhập vào tinh hoàn, ống dẫn tinh và gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

- Nam giới nhiễm nấm dương vật cũng có thể gặp phải tình trạng xuất tinh sớm, giảm ham muốn. Bên cạnh đó, triệu chứng đau khi quan hệ cũng khiến các “đấng mày râu” không còn mặn mà với chuyện chăn gối. 

- Một biến chứng cũng rất đáng lo ngại là nguy cơ vô sinh vì tình trạng nấm dương vật có thể gây ảnh hưởng đến ống dẫn tinh, giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng. 

1.2. Một số triệu chứng của bệnh 

  • Phần bao quy đầu và dương vật thường có cảm giác nóng rát và đau. 

  • Da dương vật ẩm ướt, ngứa, xuất hiện nấm trắng và kèm theo tình trạng nổi mẩn đỏ, thậm chí có hiện tượng chảy dịch mủ. 

  • Sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi tiểu có cảm giác đau buốt. 

  • Bao quy đầu khó tụt xuống. 

  • Phần lỗ niệu đạo xảy ra tình trạng tiết dịch mủ, kèm theo đó là mùi hôi khó chịu. 

  • Với những trường hợp nặng, bệnh có thể kèm theo một số triệu chứng khác như tiết dịch nhầy, vón cục màu trắng, lở loét ở dương vật, tiểu ra máu, xuất tinh ra máu,..

Khi gặp phải những triệu chứng trên, nam giới không nên e ngại, giấu bệnh mà cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị sớm. Bệnh càng để lâu sẽ càng khó điều trị và tăng nguy cơ xảy ra biến chứng. 

2. Những đối tượng có nguy cơ cao bị nấm dương vật

Bệnh nấm dương vật có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, tuy nhiên, những đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn: 

- Thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn, lối sống sinh hoạt không lành mạnh, thủ dâm với tần suất cao. 

Vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm

Vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm

- Các trường hợp làm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ khiến cho những vi khuẩn cho lợi trong cơ thể bị tiêu diệt. Tình trạng mất cân bằng này sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho nấm Candida và một số loại nấm khác sinh sôi, phát triển và gây bệnh. 

- Nam giới mắc phải một số bệnh gây suy yếu hệ miễn dịch. 

- Những người thừa cân, béo phì hoặc tăng cân quá nhanh. 

- Bệnh nhân tiểu đường. 

- Bệnh nhân ung thư đang trong quá trình điều trị.

- Nam giới không thường xuyên vệ sinh cá nhân hoặc vệ sinh cá nhân không đúng cách, không sạch sẽ,…

- Các trường hợp có chế độ ăn uống không lành mạnh, nhất là thói quen ăn quá nhiều tinh bột, thường xuyên uống rượu bia, sử dụng chất kích thích,…

- Các trường hợp bị hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu nhưng chưa được xử lý bằng các thủ thuật cũng dễ bị viêm nhiễm. 

3. Điều trị bệnh nấm dương vật bằng phương pháp nào?

3.1. Phương pháp điều trị 

Nấm dương vật là bệnh có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm. Với những trường hợp đáp ứng tốt với thuốc kháng nấm có thể khỏi bệnh trong khoảng thời gian ngắn.

Điều trị nấm dương vật bằng một số loại thuốc

Điều trị nấm dương vật bằng một số loại thuốc

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý rằng, nếu e ngại việc đi khám, tự chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh tại nhà hoặc điều trị tại những cơ sở y tế kém chất lượng, chưa được cấp phép thì không những bệnh không khỏi mà còn có thể gặp phải những hậu quả sức khỏe đáng tiếc. 

Do đó, người bệnh nên tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đáng tin cậy. Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể. Một số phương pháp điều trị nấm dương vật thường được áp dụng hiện nay là: 

- Sử dụng một số loại thuốc hoặc kem chống nấm theo chỉ định của bác sĩ. Không nên dùng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. 

- Đối với một số trường hợp khác chẳng hạn như hẹp bao quy đầu, dài bao quy đầu,.. bệnh nhân có thể được điều trị phẫu thuật. 

- Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần lưu ý không nên quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm bệnh cho đối tác và tránh làm giảm hiệu quả điều trị. 

3.2. Hướng dẫn phòng bệnh nấm dương vật

- Vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên và đúng cách. 

- Chỉ nên quan hệ chung thủy một vợ - một chồng, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. 

Nên kiêng quan hệ trong quá trình điều trị bệnh

Nên kiêng quan hệ trong quá trình điều trị bệnh

- Không nên mặc đồ lót quá chật, tránh mặc quần bó sát. Hãy lựa chọn những loại quần lót có chất liệu thấm hút tốt, vừa vặn. Lưu ý không nên mặc quần lót khi còn ẩm ướt. 

- Không lạm dụng thủ dâm

- Có chế độ ăn uống khoa học, không sử dụng chất kích thích,…

Các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám sớm ngay khi “cậu nhỏ” xuất hiện những dấu hiệu lạ. Nếu có nhu cầu thăm khám bệnh, bạn có thể liên hệ đến Chuyên khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.