Tin tức

Ghẻ dương vật gây ra triệu chứng như thế nào? Cách điều trị ra sao?

Ngày 05/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ghẻ dương vật gây ra những cơn ngứa dữ dội. Đây chỉ là một căn bệnh ngoài da, không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến tâm lý của nam giới. Các chuyên gia khuyên bạn không nên chần chừ việc thăm khám bệnh vì càng điều trị sớm thì hiệu quả sẽ càng cao. 

1. Bệnh ghẻ dương vật gây ra những triệu chứng như thế nào?

Sarcoptes scabiei – một loại bọ ve siêu nhỏ chính là tác nhân gây ra bệnh ghẻ dương vật. Sau khoảng 4 đến 6 tuần tính từ khi những con bọ ve này xâm nhập vào người bệnh, dương vật sẽ xuất hiện triệu chứng phát ban. Hiện tượng phát ban này là do phản ứng dị ứng của da với bọ ve. 

Bọ ve Sarcoptes là tác nhân gây ghẻ dương vật

Bọ ve Sarcoptes là tác nhân gây ghẻ dương vật

Nam giới bị bệnh sẽ có cảm giác ngứa dữ dội ở dương vật. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh. Nguyên nhân gây ngứa là do bọ ve xâm nhập, vùi mình vào da và sinh sản trên bề mặt da của người bệnh. Bên cạnh đó, da vùng bìu và quanh dương vật có thể xuất hiện những nốt mụn li ti. 

Những triệu chứng bệnh, đặc biệt là triệu chứng ngứa thường xảy ra vào ban đêm. Một số trường hợp ngứa nghiêm trọng khiến nam giới không thể chịu được và gãi quá mức có thể gây ra nhiễm trùng da thứ phát. 

2. Bệnh ghẻ dương vật có lây không?

Theo các chuyên gia, tình trạng ghẻ dương vật có thể lây lan, thậm chí lây rất nhanh qua đường quan hệ tình dục không an toàn và tiếp xúc với da của người bệnh. Những người có nhiều bạn tình, quan hệ không lành mạnh thì càng có nguy cơ cao bị bệnh. 

Bệnh có thể lây qua đường tình dục

Bệnh có thể lây qua đường tình dục

Ngoài ra, nếu tiếp xúc với quần áo, chăn gối của người nhiễm bệnh thì bạn cũng có nguy cơ lây bệnh. Tuy nhiên, những trường hợp này thường ít gặp hơn. Lưu ý rằng, bệnh ghẻ dương vật không lây từ động vật sang người mà chỉ lây từ người sang người qua đường tiếp xúc. 

3. Làm thế nào để chẩn đoán bệnh ghẻ dương vật? 

Bệnh ghẻ dương vật gây ra triệu chứng ngứa vì thế rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác, chẳng hạn như bệnh viêm da tiếp xúc, bệnh viêm nang lông, bệnh chàm, bệnh giang mai,…

Chính vì thế, cần phải thực hiện những phương pháp xét nghiệm khác mới có thể đưa ra những chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Phương pháp chẩn đoán bệnh thường được áp dụng là cạo trên bề mặt dương vật để lấy mẫu da. Sau đó, mẫu da này sẽ được soi dưới kính hiển vi để kiểm tra xem có trứng hoặc con cái ghẻ hay không. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chẩn đoán bệnh. 

4. Phương pháp điều trị ghẻ dương vật

Bệnh ghẻ dương vật là một bệnh không quá nghiêm trọng và cách điều trị cũng rất đơn giản. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh có thể mang lại hiệu quả cao nhất: 

Vệ sinh sạch sẽ để cải thiện triệu chứng bệnh

Vệ sinh sạch sẽ để cải thiện triệu chứng bệnh

- Vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ: Đây là công việc hàng ngày của mỗi người, nhưng không phải ai cũng hoàn thành tốt. Vấn đề vệ sinh cơ thể và cơ quan sinh dục không chỉ giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh mà còn có tác dụng điều trị, cải thiện triệu chứng của một số bệnh ngoài da và bệnh nam khoa. Chính vì thế, nam giới bị bệnh ghẻ dương vật nên chú ý đến việc vệ sinh cơ thể mỗi ngày. 

- Nên tắm bằng nước ấm. 

- Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ: Một số loại thuốc thường được các bác sĩ kê đơn có thể kể đến như thuốc mỡ bôi giảm ngứa, thuốc bôi diệt khuẩn tại chỗ, thuốc kháng sinh để ngăn ngừa hoặc chữa lành tình trạng nhiễm trùng do thói quen gãi nhiều của người bệnh. 

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt không tự ý và lạm dụng thuốc kháng sinh. Việc sử dụng thuốc sai cách có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng.  

- Trong trường hợp bị ghẻ dương vật, nam giới không nên dùng chung đồ với người khác, cần kiêng quan hệ trong thời gian này để tránh lây nhiễm bệnh cho bạn tình. 

5. Phương pháp phòng ngừa bệnh ghẻ sinh dục

Để phòng ngừa bệnh ghẻ sinh dục hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Không nên quan hệ với nhiều bạn tình, chỉ nên quan hệ chung thủy một vợ - một chồng và sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ để giảm nguy cơ mắc bệnh. Đây cũng là cách phòng ngừa nhiều loại bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục. 

Nếu có triệu chứng ghẻ dương vật nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh

Nếu có triệu chứng ghẻ dương vật nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh

- Vệ sinh cá nhân mỗi ngày, đảm bảo vệ sinh đúng cách và vệ sinh sạch sẽ. 

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, chẳng hạn như khăn tắm, quần áo, chăn gối,…

- Không tiếp xúc với chăn gối, ga trải giường hay quần áo của người nhiễm bệnh. 

- Không ngủ chung giường với những bệnh nhân bị ghẻ. 

- Sau khi giặt quần áo, khăn tắm, chăn gối, ga trải giường thì cần phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. 

- Thường xuyên vệ sinh phòng, không gian sống. 

- Hạn chế tiếp xúc với mọi người ở những khu vực đông đúc, nhất là trong không gian kín. Đây cũng là cách mà bạn có thể phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm nhiều loại bệnh trong bối cảnh “dịch chồng dịch” như hiện nay. 

- Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bạn không nên ngần ngại đi khám mà ngược lại nên đi khám càng sớm càng tốt để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp điều trị hợp lý. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh ghẻ dương vật. Nếu có những thắc mắc cần được tư vấn hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, bạn đừng ngần ngại, hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm. 

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, là nơi quy tụ các bác sĩ Nam khoa đầu ngành. Không chỉ giỏi về chuyên môn, các bác sĩ còn luôn tận tâm với người bệnh. Bệnh viện cũng được đầu tư các loại thiết bị khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất, đảm bảo kết quả thăm khám chính xác, nhanh chóng. Bên cạnh đó, MEDLATEC cam kết bảo mật thông tin cá nhân và thông tin bệnh án, do đó quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại đây. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.