Tin tức

Nam giới nên biết: mộng tinh là gì và do đâu mà bị?

Ngày 21/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với hầu hết nam giới, mộng tinh không phải là hiện tượng xa lạ. Điều đáng nói là phần lớn họ không hiểu rõ mộng tinh là gì và vì sao mà mình lại bị như vậy. Cũng chính vì điều này mà không ít đấng mày râu cảm thấy lo lắng khi mộng tinh ghé thăm.

1. Mộng tinh là gì, do đâu mà bị?

1.1. Mộng tinh là gì?

mộng tinh là gì

Mộng tinh là hiện tượng dễ gặp ở nam giới trong độ tuổi trưởng thành

Mộng tinh còn được biết đến với một cái tên khác là giấc mơ ướt. Mặc dù nó là hiện tượng không quá xa lạ với nhiều nam giới nhưng số đông trong đó lại không biết chính xác mộng tinh là gì. Thực ra thuật ngữ này được dùng để chỉ hiện tượng xuất tinh ở nam giới trong lúc đang ngủ (xuất tinh vô thức).

Mộng tinh thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi dậy thì (15 - 20 tuổi) vì đây là lúc hormone tình dục nam bắt đầu phát triển. Ngoài ra nó cũng có thể xảy ra với một số nam giới đã trưởng thành. Hiểu một cách đơn giản thì nó chính là phản ứng tất yếu của cơ thể để giải phóng lượng tinh trùng dư thừa do nhu cầu sinh lý không được giải quyết.

Nam giới bị mộng tinh sẽ trải qua 2 giai đoạn:

- Tích tinh (Giải thoát tinh dịch): do có sự kích thích làm gia tăng lượng tinh trùng tích trữ trong mào tinh nên xảy ra tình trạng co thắt ở túi tinh, tiền liệt tuyến và ống dẫn tinh. Khi tinh dịch được tiết ra từ ống dẫn tinh, túi tinh, bóng tinh và tuyến tiền liệt càng nhiều thì càng đẩy áp suất trong niệu đạo tuyến tiền liệt căng vượt mức giới hạn cho phép nên đầu phía dưới vốn đang bịt kín sẽ phải mở bung ra.

- Xuất tinh: lúc này đầu dưới bung ra và các cơ ở đáy chậu sẽ đồng thời co bóp tạo ra 1 lực đẩy rất mạnh khiến cho tinh dịch bắn thành từng đợt ra bên ngoài, khoảng cách giữa mỗi đợt cách nhau dưới chưa đến 1 giây và mỗi lần xuất tinh sẽ có 3 - 10 đợt phun tinh.

1.2. Nhận diện chính xác hiện tượng mộng tinh ở nam giới

Nam giới khi bị mộng tinh sẽ gặp các tình trạng sau:

mộng tinh là gì

Mộng tinh khiến cho tinh dịch xuất ra ướt quần hoặc chăn gối

- Sau khi ngủ dậy thấy có tinh dịch được xuất ra khiến cho chăn gối hoặc quần áo bị ướt.

- Cảm thấy ám ảnh, mệt mỏi vì gặp hiện tượng:

+ Mơ thấy mình được quan hệ tình dục với một đối tượng nào đó, do bị kích thích nên xảy ra tình trạng phóng tinh giống như khi đang quan hệ tình dục.

+ Dương vật vẫn cương cứng, có cảm giác khó chịu, ngứa hoặc đau.

+ Có cảm giác cực khoái, vấn vương giống như người mới vừa quan hệ tình dục.

+ Nhức mỏi cơ, tim đập nhanh.

+ Đi tiểu nhiều lần buổi đêm.

+ Căng thẳng, kém tập trung.

+ Rối loạn tâm lý.

1.3. Do đâu mà nam giới lại bị mộng tinh?

Vậy nguyên nhân mộng tinh là gì? Thực ra tình trạng này chính là kết quả của sự thay đổi hormone testosterone nam trong độ tuổi dậy thì. Chính sự gia tăng hormone đã làm cho dương vật có nhu cầu giải phóng tình trùng và làm xuất hiện những giấc mơ liên quan đến tình dục.

Ngoài ra, một số yếu tố sau cũng góp phần thúc đẩy sự xuất hiện mộng tinh:

- Nghĩ quá nhiều đến tình dục: Thường xuyên xem phim sex, đọc truyện nhạy cảm, nghĩ nhiều về tình dục,... sẽ khiến nam giới dễ bị mộng tinh.

- Thủ dâm quá nhiều: Đối với nam giới, thủ dâm là một cách để giải quyết nhu cầu của cơ thể nhưng nó chỉ nên duy trì với tần suất hợp lý. Nếu tần suất của việc này diễn ra quá nhiều thì dương vật sẽ trở nên nhạy cảm và kết quả chính là mộng tinh.

- Lạm dụng chất kích thích: hút thuốc lá nhiều, thường xuyên uống rượu bia,... cũng dễ khiến nam giới bị mộng tinh.

Khi biết được những yếu tố tác động hình thành mộng tinh là gì nam giới sẽ hiểu được rằng nó hoàn toàn xuất phát từ chủ quan mỗi người. Do đó, nam giới có thể tự chủ động điều chỉnh và kiểm soát để mộng tinh không diễn ra.

2. Mộng tinh có phải hiện tượng nguy hiểm không, khắc phục bằng cách nào?

2.1. Mộng tinh có nguy hiểm hay không?

Sự xuất hiện của mộng tinh sẽ khiến cho phái mạnh hoang mang vì không biết về mức độ nguy hiểm của hiện tượng này tới sức khỏe như thế nào. Về cơ bản thì đấng mày râu có thể hoàn toàn yên tâm nếu mộng tinh không vượt ngưỡng 3 lần/tháng. Đây là mức độ bình thường, phản ánh sự thay đổi và phát triển sinh lý của cơ thể.

mộng tinh là gì

Nam giới bị mộng tinh trên 3 lần/tháng nên gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân mộng tinh là gì và kịp thời điều trị

Tuy nhiên, khi mộng tinh vượt mức 3 lần/tháng thì nam giới nên cảnh giác bởi nó có thể gây ra một số ảnh hưởng:

- Về tâm lý: dễ khiến cho nam giới cảm thấy mặc cảm, thiếu tự tin và thậm chí còn tự ti trước bạn gái.

- Về chức năng sinh sản: những người bị mộng tinh thường xuyên rất dễ bị xuất tinh sớm và suy giảm chất lượng tinh trùng từ đó tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

- Về bệnh lý: một số bệnh lý được xem là có mối liên hệ mật thiết với hiện tượng mộng tinh như: tiểu đường, huyết áp, tim mạch,...

2.2. Hướng khắc phục tình trạng mộng tinh là gì?

Khi nam giới đã biết được nguyên nhân gây mộng tinh là gì cũng có nghĩa là sẽ tìm ra cách khắc phục hiện tượng này. Theo đó, một số biện pháp sau sẽ giúp nam giới cải thiện tình trạng mộng tinh:

- Hạn chế hoặc tốt nhất là nên tránh xa các loại chất kích thích.

- Tạo cho mình một chế độ ăn uống thật khoa học: ăn đủ bữa và đúng giờ, tránh để cơ thể bị suy nhược do đói, tăng cường bổ sung khoáng chất và vitamin từ các loại rau củ và trái cây,...

- Cải thiện sức khỏe và hệ miễn dịch bằng cách tham gia các hoạt động thể thao vừa sức.

- Không xem các loại phim hay đọc truyện nhạy cảm, tránh nghĩ quá nhiều về tình dục,... bằng cách làm cho mình bận rộn hơn, tập trung hơn vào công việc hàng ngày.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đã giúp nam giới thực sự hiểu mộng tinh là gì và biết cách để phòng ngừa hiệu quả tình trạng này. Nếu còn thắc mắc hay cần sự trợ giúp y tế nào, bạn đọc nam có thể chia sẻ thông qua hotline 1900 56 56 56. Chúng tôi tin rằng, việc làm này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được những thông tin bổ ích từ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để giải tỏa băn khoăn của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.