Tin tức

Nằm lòng các lưu ý sau tiêm Moderna ngừa Covid-19

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, cho đến nay Covid-19 đã trở thành một đại dịch toàn cầu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế của nhiều quốc gia. Hiện đã có một số loại vaccine được chế tạo thành công để ngăn chặn đại dịch này, đặc biệt phải kể đến đóng góp không nhỏ của vaccine Moderna. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nằm lòng các lưu ý sau tiêm Moderna cũng như những thông tin bên lề về loại vaccine này.

1. Thông tin chung về vaccine Moderna

Vaccine Moderna, tên gọi khác là mRNA-1273 hoặc Skipevax ra đời với mục tiêu bảo vệ con người trước Covid-19. 

Hãng dược Moderna và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ là 2 cơ quan đồng sáng lập, phát triển nên vaccine Moderna. Đây là loại vaccine được sản xuất bằng công nghệ mới ứng dụng vật chất di truyền RNA và đã được FDA của Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng khẩn cấp. 

Cơ chế hoạt động của Moderna là khi được tiêm vaccine vào cơ thể, một đoạn mã di truyền RNA của virus SARS-CoV-2 chứa trong vaccine sẽ gây ra phản ứng miễn dịch kích thích các tế bào bạch cầu trong cơ thể của người được tiêm chủng tạo nên protein có trên bề mặt của virus, hình thành một báo động giả rằng virus đã tấn công hệ miễn dịch nên cần phải tạo ra kháng thể phù hợp nhằm tiêu diệt tác nhân gây bệnh giả mạo. Khả năng phòng vệ này sẽ được các tế bào bạch cầu Lympho ghi nhớ, về sau nếu gặp phiên bản “virus thật”, nhờ việc đã nhận diện ra kẻ thù từ trước đó sau khi được tiêm vaccine, cơ thể sẽ dễ dàng tạo ra phản ứng chống lại virus. 

Lưu ý sau tiêm moderna

Vaccine Moderna được sản xuất theo công nghệ hoàn toàn mới

So với công nghệ bào chế vaccine truyền thống là tận dụng một phần của virus, virus đã chết hoặc đã bị làm yếu, công nghệ RNA có phần ưu việt hơn là sử dụng phân tử mRNA với cấu trúc đơn giản, thay thế cho quy trình nuôi protein virus tinh khiết. 

Bên cạnh đó thay vì ứng dụng phương pháp sinh học, mRNA lại được sản xuất bằng phương pháp hóa học tổng hợp. Nhờ vậy các nhà khoa học sẽ tiết kiệm được đáng kể thời gian trong việc chuẩn hóa chi tiết dữ liệu virus SARS-CoV-2. Điều này đã giúp cho tốc độ mở rộng quy mô, thiết kế lại và sản xuất hàng loạt được đẩy nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ truyền thống, đáp ứng được nhu cầu cấp bách trong bối cảnh đại dịch.

2. Đối tượng chỉ định và chống chỉ định tiêm vaccine Moderna

Những ai có thể tiêm Moderna?

Nếu đủ 18 tuổi trở lên, có sức khỏe bình thường thì bạn đủ điều kiện để tiêm ngừa Covid-19 bằng vaccine Moderna. 

Đặc biệt, theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế trong Quyết định 3802/QĐ-BYT ban hành ngày 10/8/2021, về việc Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 thì phụ nữ có thai đã được bổ sung vào nhóm đối tượng nên được tiêm vaccine (trước đây thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng). Các mẹ bầu có thể tiêm bất kỳ loại vaccine nào đã được cấp phép tại Việt Nam trong đó có Moderna, trừ vaccine Sputnik do Nga sản xuất. 

Tiêm cả 2 liều vaccine giúp sản sinh đủ kháng thể chống lại Covid-19

Tiêm cả 2 liều vaccine giúp sản sinh đủ kháng thể chống lại Covid-19

Tuy nhiên, trước khi tiến hành tiêm cho phụ nữ mang thai cần nắm rõ các thông tin như tuổi thai, phân tích nguy cơ và lợi ích do vaccine đem lại. Việc tiêm vaccine Covid-19 và theo dõi sau tiêm cho mẹ bầu cần phải được thực hiện ở các cơ sở y tế hoặc bệnh viện có khoa cấp cứu hoặc sản khoa đủ điều kiện xử lý trong trường hợp xảy ra biến chứng.

Mẹ bầu có thể an tâm tiêm vaccine Moderna vì theo các chuyên gia y tế, nó không gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, sinh dục và cơ quan buồng trứng của người mẹ.

Các đối tượng không nên tiêm:

  • Có tiền sử dị ứng nặng với bất kỳ thành phần nào của vaccine Moderna;

  • Những người sau khi tiêm mũi 1 Moderna bị dị ứng nặng hoặc sốc phản vệ cần cấp cứu thì không nên tiếp tục tiêm mũi 2. Đây là lý do vì sao người được tiêm chủng cần phải cập nhật thông tin vào phiếu theo dõi các phản ứng cần lưu ý sau tiêm Moderna, kể cả các vaccine khác.

3. Liệu trình tiêm chủng của vaccine Moderna

  • Lịch tiêm vaccine Moderna cũng gần như tương tự với hầu hết các vaccine Covid-19 khác đó là bao gồm 2 mũi/người, liều dùng 0,5ml được chia thành 2 thời điểm như sau:

  • Mũi 1: thực hiện tiêm lần đầu;

  • Mũi 2: tiêm cách mũi đầu tiên 28 ngày.

  • Vị trí tiêm: tiêm bắp tay. 

4. Mức độ an toàn và tỷ lệ công dụng của vaccine Moderna

Theo như nghiên cứu và kiểm định, hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 của vaccine Moderna có thể lên tới 94,1% với độ an toàn cao và có khả năng sinh miễn dịch tốt, không tạo ra những phản ứng phụ quá nghiêm trọng.

Đối với các biến chủng mới xuất hiện như B.1.351 ở Nam Phi hay Delta ở Ấn Độ, sau 6 tháng hoàn thành mũi tiêm thứ 2 thì vaccine Moderna có khả năng kích thích tạo ra kháng thể chống lại những biến chủng này. Do vậy, Moderna được các chuyên gia y tế đánh giá cao tính hiệu quả và khuyến cáo nên sử dụng.

5. Các phản ứng phụ cần lưu ý sau tiêm Moderna

Sau khi tiêm vaccine Moderna cần lưu ý các phản ứng có thể gặp như sau:

  • Rất phổ biến: cảm thấy đau cơ, nhức đầu, đau hoặc sưng đỏ tại vị trí tiêm, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau khớp và cứng khớp, buồn nôn, nôn;

  • Phổ biến: nôn, tiêu chảy, phát ban hoặc có dấu hiệu sưng, nổi mẩn đỏ tại chỗ tiêm;

  • Không phổ biến: chỗ tiêm có cảm giác ngứa;

  • Hiếm gặp: sốc phản vệ, sưng mặt, thậm chí liệt mặt ngoại biên cấp tính;

Những phản ứng kể trên có thể xuất hiện trong vòng từ 1 - 2 ngày sau tiêm Moderna và thường biểu hiện giống cúm nhưng có thể biến mất sau một vài ngày mà không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe. 

6. Nắm vững các lưu ý sau tiêm Moderna 

  • Sau tiêm cần ở lại theo dõi sức khỏe ít nhất 30 phút tại điểm tiêm chủng và báo cáo ngay với cán bộ y tế nếu xảy ra những phản ứng bất thường. 

  • Sau khi về nhà hoặc nơi làm việc, cần tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe trong ít nhất 7 ngày tiếp theo. 

  • Uống thật nhiều nước ấm, nước trái cây và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không vận động mạnh để giúp cơ thể có đủ năng lượng đối phó với nguy cơ bị sốt sau tiêm. 

  • Bổ sung dinh dưỡng bằng cách thu nạp các thực phẩm dễ tiêu hóa, nhiều Vitamin: canh súp, khoai tây, thịt, cá, trứng, sữa,...

  • Không uống rượu bia, đồ có cồn và dùng chất kích thích như thuốc lá, cafe, trà để tránh gây nhầm lẫn với những phản ứng phụ sau tiêm vaccine gây khó khăn cho việc chẩn đoán và xử lý tai biến.

  • Trong trường hợp gặp phải các dấu hiệu nghiêm trọng như: sốt cao trên 39 độ C không giảm trong 2 giờ liên tục, tê và ngứa quanh miệng hoặc lưỡi, xây xẩm mặt mày, mạch yếu, chân tay co quắp, tăng hoặc tụt huyết áp,... cần nhờ người thân đưa ngay tới các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Lưu ý sau tiêm moderna là cần nắm rõ các phản ứng phụ để có thể xử trí kịp thời các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra

Lưu ý sau tiêm moderna là cần nắm rõ các phản ứng phụ để có thể xử trí kịp thời các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra

Nhằm hỗ trợ mọi người dân theo dõi sức khỏe và ghi nhớ các lưu ý sau tiêm Moderna, BVĐK MEDLATEC vẫn đang triển khai các dịch vụ thăm khám sức khỏe tại nhà vô cùng thuận tiện và nhiều ưu đãi. Để biết thêm thông tin về chương trình này, quý khách hàng có thể liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của MEDLATEC, tổ tư vấn sẽ chia sẻ miễn phí và hướng dẫn chi tiết hơn cho quý khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.