Tin tức

Nấm lưỡi ở trẻ và những điều bố mẹ nên biết!

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nấm lưỡi ở trẻ em là tình trạng xảy ra phổ biến với trẻ dưới 10 tuổi, đặc biệt là trẻ còn bú mẹ. Vậy cha mẹ đã biết gì về bệnh lý này chưa? Cùng xem ngay các thông tin trong bài viết dưới đây để có những kiến thức y khoa hữu ích về tình trạng này nhé!

1. Nấm lưỡi ở trẻ em là bệnh lý như thế nào?

Nấm lưỡi ở trẻ em hay tưa lưỡi ở trẻ là bệnh lý thường được gây ra bởi nấm Candida Albicans với dấu hiệu đặc trưng là các mảng màu trắng đục tại niêm mạc miệng. Bệnh lý có thể xuất hiện trong bất cứ giai đoạn phát triển nào cũng bé, tuy nhiên, phổ biến nhất với trẻ dưới 1 tuổi.

Nấm lưỡi là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Nấm lưỡi là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Nấm lưỡi dễ dàng tái phát trở lại nếu mẹ không thực hiện vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách và thường xuyên.

2. Các nguyên nhân gây ra nấm lưỡi với trẻ nhỏ

Sự phát triển quá mức của nấm Candida Albicans là nguyên nhân chính gây nấm lưỡi cho trẻ nhỏ. Trong đó, các yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc nấm lưỡi cho trẻ cũng có thể kể đến như sau:

  • Trẻ không được vệ sinh răng lợi đúng cách.

  • Trẻ thường xuyên ngậm ti giả, núm ti hay các vật dụng không đảm bảo vệ sinh.

  • Mẹ trong giai đoạn mang thai bị nhiễm nấm sinh dục có thể lây nhiễm cho bé trong quá trình sinh thường.

  • Với trẻ nhỏ, sức đề kháng và hệ miễn dịch là chưa hoàn thiện nên có nguy cơ nhiễm nấm cao hơn so với bình thường. Nhất là với trẻ nhỏ sinh non, thiếu cân hoặc bị suy dinh dưỡng,...

  • Trong một số trường hợp bố mẹ cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh sai cách khiến mất cân bằng vi sinh, tạo điều kiện cho nấm miệng phát triển nhanh và gây bệnh.

3. Biểu hiện của bệnh nấm lưỡi với trẻ

Bố mẹ có thể dễ dàng nhận biết nấm lưỡi ở trẻ với các triệu chứng điển hình như sau:

  • Tại lưỡi, má, vòm họng hoặc môi xuất hiện các mảng trắng nhỏ có hình tròn, dễ bong không gây chảy máu, nhưng khó làm sạch bằng nước.

  • Đầu lưỡi loang lổ, khô ở đầu lưỡi.

  • Trẻ có dấu hiệu quấy khóc, lười ăn thậm chí là mất vị giác.

  • Khi nấm lưỡi mọc dày hơn và lây vào đường thở có thể khiến trẻ khó thở hơn. Hoặc mắc phải các bệnh lý như viêm phổi, tiêu chảy (khi nấm phát triển xuống dạ dày).

Nấm lưỡi có dấu hiệu đặc trưng là các mảng đốm trắng ở lưỡi

Nấm lưỡi có dấu hiệu đặc trưng là các mảng đốm trắng ở lưỡi

4. Hướng dẫn cách điều trị nấm lưỡi cho trẻ nhỏ

Trong trường hợp trẻ bị nấm lưỡi ở mức độ nhẹ, mẹ có thể tiến hành điều trị tại nhà bằng cách cho bé súc miệng hàng ngày với nước muối hoặc dung dịch lodo povidine 1%. Cũng có thể tẩm dung dịch vào khăn gạc sạch để lau lưỡi cho bé.

Bố mẹ nên làm sạch lưỡi cho bé bằng khăn sạch và nước ấm

Bố mẹ nên làm sạch lưỡi cho bé bằng khăn sạch và nước ấm

Nấm lưỡi dễ tái phát và trở nặng khi không được phát hiện và điều trị đúng cách, do đó, bố mẹ vẫn nên nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh. Trong đó, cách điều trị nấm lưỡi ở trẻ được chỉ định phổ biến nhất hiện nay là sử dụng 2 loại thuốc sau:

  • Thuốc dạng gel miconazole dùng để tiêu diệt các tế bào nấm ở bên trong miệng. Thuốc được sử dụng bằng cách thoa trực tiếp lên mảng nấm.

  • Thuốc nystatin có dạng viên uống hoặc dạng bột để tưa miệng. Loại thuốc này thường được sử dụng khi trẻ không tương thích với việc sử dụng Miconazole. 

Khi sử dụng thuốc điều trị nấm lưỡi cho trẻ, mẹ cần lưu ý tới những vấn đề sau:

  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, mẹ cũng nên thông báo với các sĩ về các loại thuốc mà bé đang sử dụng.

  • Tuyệt đối không cậy các mảng nấm trong quá trình điều trị, điều này có thể khiến vùng niêm mạc lưỡi bị tổn thương nghiêm trọng. Thay vào đó, mẹ nên tưa lưỡi cho bé để làm sạch cách vùng mảng trắng.

  • Trong trường hợp sử dụng thuốc bôi diệt nấm, mẹ cần sử dụng theo một lượng vừa phải để tránh tình trạng tắc nghẽn ở cổ họng làm trẻ bị ngạt thở.

  • Không cho bé ăn uống hay bú trong vòng 20 phút sau khi sử dụng thuốc.

  • Nấm lưỡi có thể tái phát ngay cả khi đã hết triệu chứng, do đó, mẹ nên sử dụng thuốc cho bé trong ít nhất là 2 ngày tiếp theo.

5. Cách phòng chống nấm lưỡi ở trẻ

Dù là bệnh lý xảy ra rất phổ biến với trẻ nhỏ nhưng bố mẹ vẫn có thể phòng ngừa bệnh lý này một cách hiệu quả.  Trong đó, bố mẹ nên lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Thực hiện vệ sinh răng miệng cho trẻ một cách thường xuyên, sạch sẽ và đúng cách nhất để hạn chế điều kiện phát triển thuận lợi của nấm miệng.

  • Sau khi cho trẻ bú sữa, nếu nhận thấy có phần cặn sữa bám tại lưỡi, mẹ nên dùng nước sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý 0.9% để vệ sinh lưỡi.

  • Thường xuyên tưa lưỡi cho bé.

  • Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng núm ti, núm vú giả, bình uống sữa trước khi cho bé ngậm.

  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh khi chưa được kê toa của bác sĩ.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho trẻ, trong đó, chú ý cho trẻ ăn nhiều rau xanh và hoa quả trong và sau thời gian bị nấm lưỡi.

  • Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày. Có thể dùng thay thế nước lọc bằng một số loại nước ép trái cây tự nhiên.

Bố mẹ nên hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên

Bố mẹ nên hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên

Trên đây là toàn bộ các thông tin cơ bản nhất về bệnh lý nấm lưỡi ở trẻ mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Mong rằng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích giúp bố mẹ trang bị tốt hơn các kiến thức trong chăm sóc trẻ.

Nhanh chóng phát hiện và điều trị nấm lưỡi kịp thời giúp trẻ không gặp các ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cũng như hạn chế các nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp khác. Do đó, nếu phát hiện hiện các dấu hiệu của nấm lưỡi, mẹ nên đưa bé tới các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Trong đó, Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là một địa chỉ thăm khám mà bố mẹ có thể tham khảo và lựa chọn. Các chuyên khoa của Bệnh viện được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế phục vụ tốt nhất cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý cho trẻ. Đặc biệt, với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, tận tâm, MEDLATEC cam kết mang đến các kết quả thăm khám có độ chính xác cao, nhanh chóng và phác đồ điều trị hiệu quả.

Khi cần sử dụng các dịch vụ Y tế tại MEDLATEC; hoặc cần tư vấn sức khỏe, Quý khách vui lòng liên hệ đường đây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.