Tin tức

Nang mào tinh hoàn - bệnh lý nam giới không nên lơ là!

Ngày 02/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nang mào tinh hoàn là tình trạng xảy ra khá phổ biến đối với nam giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và có đầy đủ thông tin về bệnh lý này để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Chính vì vậy, trong bài viết kỳ này, MEDLATEC xin chia sẻ tới bạn đọc một số kiến thức tổng quan về nang ở mào tinh hoàn. Cùng theo dõi ngay nhé.

1. Nang mào tinh hoàn là gì?

Nang mào tinh hoàn hay còn được gọi là mang tinh trùng là tình trạng bệnh lý rất phổ biến đối với nam giới. Đây thực chất là sự xuất hiện của các khối u dạng nước tại mào tinh hoàn. 

Nang mào tinh hoàn có thể xảy ra ở bất cứ nam giới nào

Nang mào tinh hoàn có thể xảy ra ở bất cứ nam giới nào

Khi sờ vào vùng bìu, bệnh nhân có thể cảm nhận thấy các khối u căng tròn, có chứa dịch nhầy ở bên trong. Trong một nang mào tinh có thể chứa các chất lỏng trong suốt hoặc có màu trắng đục, đôi khi sẽ có cả tinh trùng.

Các khối nang nào có xu hướng phát triển to dần theo thời gian. Ban đầu, kích thước đường kính có thể là vài mm, sau đó tăng lên đến vài cm.

2. Các nguyên nhân gây ra bệnh lý mang tinh trùng

Dù chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra tình trạng nang mào tinh hoàn ở nam giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại xác định được các yếu tố là tăng nguy cơ mắc bệnh lý gồm có:

  • Nam giới gặp các chấn thương hoặc bị viêm tinh mào trước đó. Đây là yếu tố quan trọng giúp vi khuẩn dễ dàng tấn công và khiến nang mào tinh xuất hiện.

  • Ống tuyến của nào tinh bị cuộn hoặc lộn ngược lại bất thường.

  • Nam giới bị nhiễm trùng ngược vi khuẩn từ tiền liệt tuyết hoặc bào quang.

  • Có 1 hoặc nhiều ống dẫn tinh tại mào tinh bị gặp tình trạng ứ đọng, tắc nghẽn khiến dịch tiết nhiều và tạo điều kiện để các nang mào dần hình thành.

  • Tinh hoàn bị xoắn hoặc bị xước.

  • Trong vùng bìu của người bệnh trước đó bị u nang, để lâu dần phát triển thành nang tinh hoàn gây ra các cảm giác khó chịu.

Người bị viêm tinh hoàn có nguy cơ bị nang tinh hoàn cao hơn

Người bị viêm tinh hoàn có nguy cơ bị nang tinh hoàn cao hơn

3. Dấu hiệu của nang mào tinh hoàn ở người bệnh

Trong giai đoạn đầu khi các nang tinh hoàn mới được hình thành, người bệnh gần như không cảm thấy các triệu chứng bất thường nào của cơ thể. 

Khi khối nang phát triển và lớn dần lên, các triệu chứng bệnh lý trở nên rõ ràng hơn như:

  • Có thể sờ và cảm thấy khối nang ở phía đầu mào của tinh hoàn.

  • Cảm giác đau tức, vướng víu ở vùng bùi và cơ quan sinh dục. Đặc biệt khó chịu khi đi lại nhiều.

Người bệnh thường cảm thấy đau tức, vướng tại vùng bìu

Người bệnh thường cảm thấy đau tức, vướng tại vùng bìu

4. Nang mào tinh hoàn có gây nguy hiểm không?

Dù đa phần là các khối u lành tính, không gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng nhưng khi các khối nang tinh hoàn vẫn có khả năng làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, sức khỏe sinh sản của nam giới. Đặc biệt là khi các khối u phát triển với kích thước lớn.

Các ảnh hưởng mà nang mào tinh hoàn có thể gây ra cho người bệnh có thể kể đến như sau:

  • Khi đạt kích thước quá to, các khối nang có thể vỡ ra làm viên nhiễm các cơ quan sinh dục của nam giới. Từ đó, làm thay đổi sức khỏe sinh sản cũng như khả năng tình dục của nam giới.

  • Các khối u phát triển có thể làm chèn ép ống dẫn tinh khiến quá trình dẫn tinh bị gián đoạn, gây suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng.

  • Nam giới khi bị bệnh thường có tâm lý lo lắng, e ngại thậm chí là sợ hãi. Điều này khiến quá trình làm việc bị phân tâm và dễ gây ảnh hưởng tới cuộc sống.

5. Cách chẩn đoán nang tinh hoàn ở nam giới

Để chẩn đoán một cách chính xác liệu bạn có đang gặp phải tình trạng nang tinh hoàn hay không, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số thăm khám sau:

Soi tinh hoàn

Soi tinh hoàn được tiến hành bằng cách chiếu ánh sáng qua vùng bìu của người bệnh. Nếu là nang tinh hoàn, phần ánh sáng được chiếu qua sẽ cho bác sĩ thấy khối u này chứa các chất dạng lỏng thay vì 1 khối rắn.

Siêu âm

Nếu việc soi tinh hoàn không thể đưa ra một kết quả chính xác nhất, quá trình siêu âm sẽ được thực hiện sau đó.

Siêu âm cho tinh hoàn

Bác sĩ đang thao tác siêu âm tinh hoàn

Việc sử dụng các sóng siêu âm sẽ cung cấp cho bác sĩ hình ảnh của cấu trúc khối u. Từ đó, đưa ra được các loại trừ có phải u tinh hoàn hay không?

6. Phương pháp điều trị nang tinh hoàn cho nam giới

Nang tinh hoàn không phải là ung thư. Do vậy, trong giai đoạn khối u còn có kích thước nhỏ, không đau thì người bệnh có thể không phải điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh phải thực hiện thăm khám để theo dõi sự phát triển của khối nang sau đó.

Khi khối u phát triển có hơn và có xu hướng gây ảnh hưởng tới người bệnh, các phương pháp trị liệu có thể được áp dụng như sau:

Sử dụng thuốc

Thuốc được dùng không mang vai trò loại bỏ nang. Thông thường, các loại thuốc sẽ được sử dụng gồm có:

  • Thuốc giảm đau, chống viêm để viêm làm giảm các triệu chứng do các khối nang cho người bệnh.

  • Thuốc đặc trị nhằm ức chế sự phát triển của khối nang tinh hoàn.

Khi sử dụng thuốc, người bệnh cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ và không tự ý sử dụng thuốc ngoài kê toa.

Thuốc uống giúp giảm các triệu chứng và ngăn chặn sự phát triển của nang tinh hoàn

Thuốc uống giúp giảm các triệu chứng và ngăn chặn sự phát triển của nang tinh hoàn

Hút chất lỏng và liệu pháp xơ cứng

  • Hút chất lỏng trong nang: được thực hiện bằng cách sử dụng kim chọn trực tiếp vào mào tinh hoàn và hút chất lỏng trong khối nang mào.

  • Điều trị xơ cứng: sử dụng chất kích thích và tiêm vào trong mào tinh hoàn. Chất sẽ khiến túi tinh trùng bị sẹo và chiếm mất không gian của các chất lỏng. Từ đó giảm tỷ lệ chất lỏng tích tụ bất thường.

Tuy nhiên, hai phương pháp là ít được chỉ định thực hiện bởi nguy cơ xảy ra các biến chứng làm tổn thương tinh hoàn.

Phẫu thuật

Việc phẫu thuật sẽ được áp dụng khi kích thước khối nang là quá lớn, không thể sử dụng thuốc để điều trị. 

Sau phẫu thuật, các khối nang sẽ được đưa ra ngoài mào tinh hoàn, hệ thống sinh dục của người bệnh vẫn sẽ được đảm bảo. Trong một số trường hợp mào tinh hoàn có thể sẽ bị loại bỏ cùng với khối nang trong quá trình phẫu thuật.

Nang mào tinh hoàn tuy không phải bệnh lý gây quá nguy hiểm cho người bệnh như các ảnh hưởng của bệnh là hoàn toàn không nên xem nhẹ. Do đó, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường về cơ quan sinh dục, bạn vẫn nên tiến hành thăm khám để được chẩn đoán và phát hiện bệnh lý kịp thời.

Để được tư vấn chi tiết hơn các kiến thức liên quan đến tình trạng, hay cần đặt khám nam khoa tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng!

Từ khoá: ung thư khám nam khoa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.