Tin tức

Nên sàng lọc trước sinh bao nhiêu tuần thì hợp lý?

Ngày 23/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đứa trẻ dị tật bẩm sinh có những khi bị bạn bè trêu chọc, khó khăn trong cuộc sống thường ngày, việc kiếm tìm hạnh phúc thật sự và xây dựng gia đình riêng cũng gặp trở ngại. Đa số họ có tuổi thọ không cao, ảnh hưởng cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Để hạn chế tối đa tình trạng đó, mẹ bầu nên sàng lọc trước sinh để xác định nguy cơ và giải quyết kịp thời. Cùng tìm hiểu nên sàng lọc trước sinh bao nhiêu tuần thì hợp lý.

1. Hiệu quả khi thực hiện sàng lọc trước sinh

Như chúng ta đã biết, có rất nhiều mảnh đời bất hạnh từ khi sinh ra đã bị tật nguyền, khiếm khuyết về thể chất lẫn tâm thần. Đó là nỗi đau của chính họ, gia đình và cả xã hội. Các trường hợp này sẽ giảm thiểu đáng kể nếu trong quá trình mang thai, người mẹ thực hiện sàng lọc trước sinh và giải quyết kịp thời.

Theo thống kê, hội chứng Down chiếm tỷ lệ 1/600 - 1/800 trẻ sinh sống. Biểu hiện của bệnh là đầu nhỏ, mặt bẹt, lưỡi thè,... Và kèm theo chậm phát triển tâm thần tùy theo các mức độ từ nhẹ đến nặng.

Hội chứng Down là một trong những dị tật bẩm sinh thai nhi có thể mắc phải

Hội chứng Down là một trong những dị tật bẩm sinh thai nhi có thể mắc phải

Hội chứng Edwards cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ. Có đến 50% số trẻ bị tử vong trong 2 tháng đầu vừa sinh và 90% trẻ không qua khỏi trong một năm đầu. Đây là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, với những biểu hiện như: trán bé, chỏm nhô, khe mắt hẹp, lỗ tai thấp,...

Bên cạnh đó, khuyết tật ống thần kinh cũng là dị tật bẩm sinh không hiếm gặp ở trẻ. Đó là những khiếm khuyết xảy ra ở não và cột sống của thai nhi . Hiện nay, tỷ lệ trẻ bị dị tật ống thần kinh xảy ra cao ở những nước có thu nhập thấp, trong đó có Việt Nam.

Các dị tật phổ biến kể trên đều có thể phát hiện sớm và xác định nguy cơ khi thực hiện các phương pháp sàng lọc trước sinh như: siêu âm, Double test, Triple test, chọc ối, sinh thiết gai nhau, xét nghiệm NIPT,... Hiệu quả chính xác lên đến 99% nên các mẹ bầu có thể kịp thời giải quyết để tốt nhất cho thai nhi.

2. Nên sàng lọc trước sinh bao nhiêu tuần?

Nên sàng lọc trước sinh bao nhiêu tuần thì hợp lý và mang lại hiệu quả cao là điều nhiều mẹ bầu thắc mắc. Thông thường, siêu âm và xét nghiệm sinh hóa được sử dụng chủ yếu để xác định nguy cơ mắc phải dị tật. Tùy vào những giai đoạn cụ thể của thai kỳ mà những kỹ thuật này mang lại hiệu quả nhất định.

- 3 tháng đầu thai kỳ

3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu thực hiện kỹ thuật siêu âm là chủ yếu. Ngoài việc theo dõi sự phát triển của thai nhi thì siêu âm đo độ mờ da gáy giúp phát hiện hội chứng Down, thai vô sọ, thoát vị cơ hoành,... ở trẻ. Siêu âm chỉ giúp phát hiện nhưng bất thường về mặt hình thái, chứ không có khả năng chẩn đoán.Siêu âm nên được thực hiện trước tuần thai thứ 14 để cho kết quả chính xác

Siêu âm nên được thực hiện trước tuần thai thứ 14 để cho kết quả chính xác

Xét nghiệm NIPT: NIPT là xét nghiệm được Hiệp hội quốc tế về chẩn đoán trước khi sinh khuyến cáo là xét nghiệm đầu tiên cho tất cả các phụ nữ mang thai. Đây là xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn, giúp sàng lọc các Bất thường số lượng nhiễm sắc thể gây ra các hội chứng phổ biến: Hội chứng Down, Hội chứng Edwards, Hội chứng Patau. Bất thường NST giới tính. Đột biến vi mất đoạn.

Xét nghiệm NIPT được khuyến cáo làm từ tuần thứ 9 thai kỳ.

- 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm thai nhi đã hình thành và phát triển những bộ phận nhất định. Sàng lọc trước sinh có thể phát hiện những bất thường về hệ thần kinh (nứt đốt sống, não úng thủy,...), hệ tim mạch (hở van tim,...), hệ tiêu hóa (dị tật ở dạ dày, ruột), xương (loạn sản xương, khuyết tật tay chân,..) và hệ sinh dục.

Xét nghiệm Triple test: được thực hiện khi thai nhi được 15 - 20 tuần tuổi. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác nhất thì nên thực hiện xét nghiệm vào tuần thai thứ 16 - 18. Giúp phát hiện các bất thường liên quan đến hội chứng Down, dị tật ống thần kinh, Edward. Độ chính xác của xét nghiệm Triple test có thể lên đến 90%, an toàn cho mẹ và thai nhi.

- Chọc ối: được khuyến cáo thực hiện vào khoảng 15 - 18 tuần. Chọc ối để tim kiếm các bất thường về di truyền của thai nhi, trong đó có hội chứng Down, T13, T18,… Độ chính xác của chọc ối 99,9 %. Đây là phương pháp sàng lọc xâm lấn có thể gây rủi ro cho mẹ và thai nhi.Các xét nghiệm sinh hóa máu được thực hiện chủ yếu vào 3 tháng giữa thai kỳ

Các xét nghiệm sinh hóa máu được thực hiện chủ yếu vào 3 tháng giữa thai kỳ

Ngoài ra, mẹ bầu cần phải thực hiện các sàng lọc khác như: sàng lọc tiểu đường thai kỳ, bệnh lý tuyến giáp, bệnh lý tan máu bẩm sinh có di truyền Thalassemia,...

Việc sàng lọc giúp bác sĩ nắm bắt được sự phát triển của thai nhi, để từ đó có lời khuyên tốt nhất cho các mẹ bầu trong điều trị, theo dõi, cách sinh, nơi sinh và có kế hoạch chăm sóc con tốt hơn.

3. Sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC để mang lại hiệu quả

Ở Việt nam và trên thế giới, số lượng trẻ mắc phải dị tật bẩm sinh không hề nhỏ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

+ Mắc các bệnh lý di truyền;

+ Biến chứng của bệnh mà mẹ bầu mắc phải;

+ Mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh chống chỉ định;

+ Tiền sử người thân trong gia đình bị dị tật bẩm sinh;

+ Sử dụng nhiều đồ uống có cồn và chất kích thích;

+ Người mẹ nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh trong quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ;

+ Phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên;

+ Tiếp xúc với chất phóng xạ trước và trong quá trình mang thai.

Để tăng khả năng sinh con ra khỏe mạnh, lành lặn và giảm thiểu tối đa trường hợp bị dị tật bẩm sinh, mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trước sinh. Muốn phương pháp này đạt hiệu quả cao, nên chọn những nơi uy tín, chất lượng, đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Nhận được nhiều lời khen của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về chất lượng dịch vụ;

+ Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành. Họ là những người giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và hết lòng vì sức khỏe người bệnh;

+ Trang thiết bị y tế hiện đại và đồng bộ;

+ Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, nhanh chóng;

+ Nhân viên y tế tận tình, giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khi khách hàng gặp khó khăn;

+ Mẹ bầu được tư vấn cụ thể về: sàng lọc trước sinh bao nhiêu tuần thì hợp lý, nên sử dụng kỹ thuật, hiệu quả mang lại,...

+ Thủ tục hành chính đơn giản;

+ Giá dịch vụ được niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo;

+ Chi phí các gói dịch vụ hợp lý, phải chăng, đảm bảo chất lượng tốt;

+ Không mất nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi mà vẫn được khám và trả kết quả chính xác trong thời gian sớm nhất.

Đáp ứng được mọi mong muốn của khách hàng, MEDLATEC là cơ sở y tế mà mọi người nên chọn. Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được rất nhiều người lựa chọn vì tính tiện dụng và hiệu quả mang lại.

Còn rất nhiều tiện ích khác mà mẹ bầu nên lựa chọn MEDLATEC để sàng lọc trước sinh và trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.