Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt bằng thực phẩm | Medlatec

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt bằng thực phẩm

Ngày 10/08/2014 Theo Hạ Yên / TNO

Nhiều cuộc nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy việc cải thiện chế độ dinh dưỡng sẽ làm giảm đáng kể rủi ro ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện chế độ ăn giàu carbohydrate phức tạp, ít protein và chất béo có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt từ 60 - 70%; trong khi đó chế độ ăn giàu chất xơ giúp hạn chế nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xuống từ 70 - 80%.

Để ngăn ngừa bệnh này, nam giới cần bảo đảm cung cấp đủ những chất dinh dưỡng sau:

Vitamin D: Đàn ông thiếu vitamin D rất có khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, nam giới nên tiêu thụ ít nhất 5.000 đơn vị quốc tế vitamin D mỗi ngày hoặc dành ít nhất 15 phút tắm nắng để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Lycopene: Là sắc tố có trong cà chua, dưa hấu, có tác dụng chống ô xy hóa rất tốt. Các nghiên cứu đã chỉ rõ lycopene có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đến 35%. Giới khoa học tin rằng đàn ông tiêu thụ khoảng 4 mg lycopene hai lần mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ tiến triển ung thư tuyến tiền liệt. Theo Newsmax, nghiên cứu tại Trường đại học Portsmouth (Anh) cho thấy lycopene trong cà chua phát huy công dụng tốt hơn khi nấu chín cùng với một lượng nhỏ dầu ăn.

Indole-3 carbinole: Được tạo ra từ sự phân hủy các hợp chất tìm thấy trong các loại rau họ cải như: bông cải xanh, cải bắp. Việc kết hợp lycopene một liều từ 20 - 30 mg với indole-3 carbinole (chiết xuất từ bông cải xanh) có thể thu nhỏ đáng kể tuyến tiền liệt bị sưng và làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Đối với nam giới, những người đã có bệnh, một nghiên cứu báo cáo trong tạp chí Biological Chemistry cho thấy rằng cơ thể chuyển đổi indole-3 carbinole thành một chất gọi là DIM, đóng vai trò trong việc kìm hãm tế bào ung thư phát triển và lây lan.

Chiết xuất hạt nho: Một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Ung thư quốc gia Mỹ phát hiện ra việc dùng chiết xuất từ hạt nho có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt từ 40 - 60%. Cụ thể, các nhà khoa học thấy rằng đàn ông thường xuyên sử dụng chiết xuất hạt nho giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xuống đến 41%.

Chiết xuất trà xanh: Các nhà nghiên cứu tại Đại học Parma (Ý) cho biết nam giới dùng khoảng 3 viên nang 200 mg chiết xuất trà xanh mỗi ngày giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt đến 90% so với nam giới dùng giả dược. Họ tin rằng chất polyphenol E có trong trà xanh đóng vai trò trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Curcumin: Là một hợp chất có trong nghệ. Các nhà khoa học tại Đại học Trung tâm ung thư New Mexico phát hiện rằng chất curcumin có tác dụng làm chậm, thậm chí kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong phòng thí nghiệm. Kết quả này cũng được lặp lại trong một nghiên cứu ở Đức.

Quercetin: Đây là chất chống ô xy hóa mạnh, được tìm thấy trong táo, hành tây, tỏi. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện các tế bào tuyến tiền liệt có thể bị “thủ tiêu” khi gặp quercetin trong vòng 48 giờ, và các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) cũng cho thấy quercetin có khả năng chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Nguồn: phunuonlin.com.vn