Tin tức

Ngạt mũi ù tai là biểu hiện của bệnh gì? cách khắc phục ra sao?

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngạt mũi ù tai là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Nếu tình trạng kéo dài, đây có thể là biểu hiện của vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Vậy đó là những bệnh nào? Cách khắc phục tình trạng ngạt mũi và ù tai kéo dài ra sao? Cùng xem ngay bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời nhé!

1. Ngạt mũi ù tai có thể là biểu hiện của bệnh lý nào?

Theo các chuyên gia, tình trạng ngạt mũi ù tai kéo dài có thể là biểu hiện của một số bệnh điển hình sau đây:

Cảm cúm

Người bị cảm lạnh thường cảm thấy nghẹt mũi, khó thở nên thường có thói quen xì mũi mạnh nhầm đưa dịch mũi ra bên ngoài. Đây là nguyên nhân gây ra các áp lực tạm thời tại màng nhĩ và gây ra tình trạng ù tai tạm thời.

Thông thường khi bị cảm cúm, các triệu chứng như nghẹt mũi ù tai và nhức đầu sẽ cùng xuất hiện với nhau. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ gặp phải các tình trạng như chảy nước mũi, đau họng, sốt,...

Cảm cúm gây ra tình trạng ngạt mũi, ù tai rất phổ biến

Cảm cúm gây ra tình trạng ngạt mũi, ù tai rất phổ biến

Viêm họng cấp

Ngạt mũi ù tai kéo dài cũng có thể là triệu chứng của viêm họng cấp. Viêm họng cấp thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, phát triển dưới sự xâm nhập và kích ứng các phản ứng viêm niêm mạc bởi các vi khuẩn, nấm hoặc virus.

Người bệnh thường bị ù tai và ngạt mũi là do trong cơ thể, các cơ quan tai - mũi - họng có mối quan hệ và ảnh hưởng mật thiết với nhau. Bởi vậy, các tác nhân gây bệnh ở họng có thể dễ dàng di chuyển tới tai gây ù tai hay ảnh hưởng tới các dây thần kinh. Tại mũi, sự có mặt của các vi khuẩn là tăng tiết dịch nhầy và gây nghẹt.

Ngoài ra, người bị viêm họng cũng sẽ gặp phải các triệu chứng cơ bản khác như:

  • Đau rát cổ họng.

  • Ho khan, ho có đờm.

  • Nổi hạch ở cổ hoặc dưới hàm.

  • Sốt cao.

Viêm xoang

Khi bị viêm xoang, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng nghẹt mũi do các lớp niêm mạc xoang có xu hướng phù nề, gây ngạt ở cửa sổ mũi, và kèm theo khó thở. Tương tư với cảm cúm, khi người bệnh xì mũi mạnh khiến tăng áp lực lên màng nhĩ và gây ra tình trạng ù tai.

Khi các cơn viêm xoang mũi tạm qua đi, tình trạng ù tai, nghẹt mũi cũng sẽ có xu hướng giảm bớt.

Viêm xoang là một trong những nguyên nhân gây ra ngạt mũi và ù tai

Viêm xoang là một trong những nguyên nhân gây ra ngạt mũi và ù tai

Ung thư vòm họng

Nghẹt mũi ù tai xuất hiện trong thời gian dài, không rõ nguyên nhân thì bạn không nên quá chủ quan. Bởi các triệu chứng nói trên hoàn toàn có thể là biểu hiện của ung thư vòm họng - bệnh có tính chất nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, nghẹt mũi là triệu chứng cơ bản nhất. Tuy nhiên, nghẹt mũi dễ khiến người bệnh nhầm tưởng với các vấn đề liên quan đến đường hô hấp khác.

Khi ung thư vòng chuyển sang giai đoạn nặng hơn, nghẹt mũi sẽ xuất hiện cùng với tình trạng ù tai liên tục. Các triệu chứng khác cũng biểu hiện rõ ràng hơn như giảm thính lực, nổi hạch cổ, đau đầu - chóng mặt, đau tai, ho ra máu,...

Viêm mũi dị ứng

Khi phải tiếp xúc với các chất kích thích, dị vật gây dị ứng, viêm mũi có thể xảy ra. Bệnh không gây nguy hiểm tới sức khỏe hay tính mạng nhưng sẽ gây khó chịu với người bệnh bởi sự xuất hiện của các cơn ho, nghẹt mũi ù tai, hắt hơi liên tục. Một vài trường hợp khác có thể kèm theo phát ban cơ thể.

2. Cách khắc phục tình trạng nghẹt mũi, ù tai cho người bệnh?

Khi bị nghẹt mũi, ù tai người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp khắc phục ngay tại nhà như sau:

Xông mũi với tinh dầu

Xông với một số loại tinh dầu như chanh, dừng, xả hoặc sử dụng lá húng quế có thể giúp mũi bớt nghẹt, thông mở tốt hơn. Từ đó giúp người bệnh dễ chịu hơn và giảm các cảm giác ù tai.

Xông mũi với tinh dầu là giải pháp hữu hiệu với người gặp tình trạng ù tai nghẹt mũi

Xông mũi với tinh dầu là giải pháp hữu hiệu với người gặp tình trạng ù tai nghẹt mũi

Bấm huyệt hoặc massage

Bấm huyệt hoặc massage được đánh giá là dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao trong việc khắc phục ù tai, nghẹt mũi hay đau nhức đầu. Đặc biệt là rất an toàn với mẹ bầu.

Các thực hiện rất đơn giản, người bệnh chỉ cần dùng tay xoa nhẹ hoặc vấn tại vị trí huyệt nghinh hương từ 5 - 10 phút.

Rửa mũi với nước muối sinh lý

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch mũi, đẩy các chất dịch nhầy mà không gây áp lực lên màng nhĩ. Đồng thời các làm này cũng giúp ngừa nhiễm trùng và giảm các cơn đau nhức do viêm xoang gây ra.

Rửa mũi với nước muối sinh lý giúp giảm tình trạng ngạt mũi hiệu quả

Rửa mũi với nước muối sinh lý giúp giảm tình trạng ngạt mũi hiệu quả

Khi thực hiện rửa mũi, người bệnh cần đảm bảo các dụng cụ là sạch sẽ, đã được khử trùng. Nên kết hợp rửa mũi súc miệng để loại bo phần dịch mũi chảy xuống họng.

Tạo môi trường độ ẩm cho không gian sống, làm việc hoặc sinh hoạt

Với các này, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm là tốt nhất. Đặc biệt nên dùng máy độ ẩm để làm ẩm không khí trong buổi tối khi đi ngủ.

Không khí ẩm sẽ đóng vai trò làm giảm các áp lực lên vùng mũi, niêm mạc họng. Từ đó, làm nhẹ các triệu chứng ù tai, nhức đầu, ngạt mũi.

Tắm với nước ấm

Theo các chuyên gia, tắm với nước nóng sẽ giúp giảm các áp lực tại các xoang mũi, giúp người bệnh thư giãn tốt hơn. Từ đó khiến tình trạng nghẹt mũi ù nhức tai được cải thiện.

3. Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không?

Về cơ bản, nghẹt mũi, ù nhức tai liên quan đến các bệnh lý như xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng hay cảm cúm sẽ không gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Thay vào đó, các triệu chứng này sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Nếu nghẹt mũi và ù tai được khởi phát từ ung thư vòm họng thì điều này khá là nguy hiểm và cần được người bệnh quan tâm. Bởi nếu không được phát hiện và kịp thời điều trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng với sức khỏe, thậm chí là ấy nguy hiểm tới tính mạng.

Chính vì vậy, trong trường hợp nhận thấy nghẹt mũi ù tai là kéo dài hoặc xuất hiện không rõ nguyên nhân, người bệnh cần tới các cơ sở y tế được thực hiện chẩn đoán chính xác nhất. Đặc biệt với đối tượng là phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì việc này càng cần được thực hiện nhanh chóng nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của bé.

Khi cần được giải đáp thêm về các thắc mắc liên quan cũng như có nhu cầu đặt lịch thăm khám - kiểm tra sức khỏe tại mũi họng nói riêng và sức khỏe tổng quát nói chung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.