Tin tức

Tìm hiểu ù tai là gì và chúng ta nên làm gì khi bị ù tai?

Ngày 19/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ù tai là triệu chứng mà ai cũng có thể gặp phải. Tình trạng này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên ù tai không gây hại nhiều đến sức khỏe người gặp phải nhưng sẽ gây khó chịu trong sinh hoạt nếu gặp phải. Vậy nếu gặp phải tình trạng này, cần làm gì khi bị ù tai? Bài viết này sẽ tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến ù tai và biện pháp khắc phục tình trạng ù tai ở con người.

1. Tìm hiểu: Ù tai là gì?

Để khắc phục được tình trạng ù tai, tình trạng dễ dàng gặp phải trong cuộc sống con người, việc tìm hiểu về ù tai là cần thiết. Vậy ù tai là gì?

Ù tai là hiện tượng xuất hiện những âm thanh như tiếng vù vù, tiếng kêu ở 1 hoặc 2 tai, do đó mà người gặp phải triệu chứng này đôi khi sẽ không nghe được những âm thanh từ bên ngoài. Tình trạng ù tai đa số là những tiếng đơn âm, tuy nhiên cũng có một số trường hợp là tiếng phức âm như tiếng chuông reo, tiếng dế kêu, tiếng sóng biển,...

Tìm hiểu về ù tai là gì?

Tìm hiểu về ù tai là gì?

Chứng ù tai không được xem là một bệnh, đây là một triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như liên quan đến tuổi tác làm mất thính lực lực, hay do chấn thương tai hoặc rối loạn hệ thần kinh tuần hoàn và đây là tình trạng phổ biến trong cuộc sống.

Trong thực tế, chứng ù tai thường sẽ tồi tệ hơn theo tuổi tác, tuy nhiên không phải là không thể không cải thiện nếu như được điều trị. Tất cả các chứng ù tai đều có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu như điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, nếu chứng ù tai diễn ra trong nhiều năm, nhiều tháng thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh, thường được gọi là chứng ù tai kéo dài.

2. Chứng ù tai đến từ những nguyên nhân nào?

Ù tai là một tình trạng mà tất cả mọi người đều có thể gặp phải. Việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến ù tai rất quan trọng trong quá trình điều trị.

2.1. Những nguyên nhân ù tai thường gặp

Ù tai đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đây là một trong những triệu chứng của một số bệnh lý. Những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng ù tai hiện nay:

  • Tác động của những tiếng ồn, tiếng động lớn lên thính giác một cách thường xuyên và trong thời gian dài có thể gây nên ù tai, chẳng hạn như việc sử dụng thiết bị âm thanh quá lớn khi nghe nhạc với thời gian dài, thậm chí tiếp xúc trong khoảng thời gian ngắn cũng gây nên tình trạng ù tai.

  • Tình trạng có quá nhiều ráy tai dẫn đến tắc nghẽn ống tai ngoài, bởi tác dụng của ráy tai chính là bảo vệ ống tai của bạn trước những tác nhân gây hại như bụi bẩn, vi khuẩn gây ảnh hưởng đến tai, đến khả năng nghe.

  • Sự thay đổi của phần xương cứng trong tai tác động đến cơ quan thính giác, gây nên chứng ù tai.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn là nguyên nhân dẫn đến ù tai

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn là nguyên nhân dẫn đến ù tai

2.2. Nguyên nhân ù tai ít phổ biến hơn

Ngoài những nguyên nhân gây nên ù tai phổ biến, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến trình trạng ù tai, tuy nhiên những nguyên nhân thường ít gặp hơn. Tuy nhiên, nếu chứng ù tai của bạn đến từ những nguyên nhân này, bạn nên thăm khám và chữa trị kịp thời để tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm.

  • Ù tai là một trong những dấu hiệu sớm để nhận biết bệnh Meniere.

  • Rối loạn TMJ: ù tai có thể xảy ra từ các vấn đề khớp thái dương, khu vực xương hàm dưới sọ hay khớp ở hai bên đầu trước tai gây nên tình trạng ù tai.

  • Các chấn thương gây ảnh hưởng đến chức năng nghe, đến dây thần kinh thính giác có thể dẫn đến hiện tượng ù tai, như chấn thương vùng đầu hay chấn thương vùng cổ.

  • Sự phát triển của u thần kinh âm thanh sẽ ảnh hưởng đến cơ quan thính giác, có thể gây mất cân bằng trong thính giác, dẫn đến ù tai.

  • Chức năng ống Eustachian bị rối loạn, đây là ống nối giữa cổ họng và tai giữa, được mở rộng mọi lúc, nếu chức năng ống này bị rối loạn sẽ gây nên tình trạng ù tai.

Chứng ù tai đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Chứng ù tai đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Đây là một số nguyên nhân dẫn đến ù tai, những nguyên nhân này rất ít gặp, tuy nhiên nếu gặp phải tình trạng này bạn đi thăm khác để phát hiện bệnh liên quan đến triệu chứng để có thể điều trị và chữa khỏi kịp thời.

3. Cần phải làm gì nếu gặp tình trạng ù tai

Chứng ù tai không nguy hiểm, tuy nhiên đây có thể là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời, thậm chí là xảy ra những hậu quả xấu. Do đó, chúng ta cần có những biện pháp nhằm phòng ngừa tình trạng ù tai và xử lý kịp thời nếu gặp phải tình trạng này.

3.1. Biện pháp phòng ngừa ù tai

Để phòng ngừa tình trạng ù tai xuất hiện với mình, cần có những biện pháp nhằm phòng ngừa ù tai. Vậy chúng ta nên làm thế nào để phòng ngừa chứng ù tai xảy ra hay ngăn chặn tình trạng ù tai nặng hơn?

  • Sử dụng dụng cụ bảo vệ thính giác: nếu như bạn tiếp xúc với những âm thanh lớn có thể gây ảnh hưởng đến dây thần kinh tai, sẽ gây đến tình trạng ù tai hay thậm chí là mất tính lực. Tình trạng ù tai sẽ gặp nhiều ở những đối tượng làm việc ở môi trường có nhiều tiếng ồn, đặc biệt là tần số tiếng ồn cao tác động liên tục đến cơ quan thính giác. Việc sử dụng dụng cụ bảo vệ thính giác sẽ khắc phục được tình trạng này.

  • Giảm âm lượng: có thể ngăn ngừa được tình trạng ù tai nếu như hình thành thói quen nghe nhạc với âm lượng nhỏ, bởi vì âm thanh lớn sẽ là tác nhân gây hại đến thính giác, gây nên chứng ù tai hay nghiêm trọng hơn là mất thính giác.

  • Thực hiện chế độ sinh hoạt hàng ngày bằng việc tập thể dục thường xuyên cùng với chế độ ăn điều độ, lối sống đúng đắn không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giữ sự ổn định cho mạch máu, hạn chế được tình trạng ù tai.

Chúng ta nên làm gì khi bị ù tai?

Chúng ta nên làm gì khi bị ù tai?

3.2. Những việc nên làm khi phát hiện bị ù tai

Để đảm bảo giải quyết triệt để chứng ù tai cũng như điều trị kịp thời những căn bệnh liên quan đến triệu chứng này, chúng ta cần phải phát hiện nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Việc phát hiện nguyên nhân dẫn đến chứng ù tai thì mới có những phương pháp điều trị kịp thời, phù hợp với căn bệnh do chứng này gây ra. Vậy chúng ta nên làm gì khi phát hiện mình gặp phải chứng ù tai?

  • Đến phòng khám, bệnh viện thăm khám sức khỏe nhằm phát hiện ra nguyên nhân gây nên chứng ù tai nhằm phát hiện và điều trị kịp thời các căn bệnh liên quan nhằm đảm bảo có thể điều trị hoàn toàn, tránh những tình trạng và biến chứng nghiêm trọng không thể khắc phục được.

  • Trong giai đoạn khi biết bản thân bị ù tai đến khi thăm khám bác sĩ, nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa ù tai, điều này sẽ tránh trường hợp chứng ù tai trở nên nặng hơn dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đến thính giác.

  • Thường xuyên tập thể dục và có chế ăn uống hợp lý, tránh ảnh hưởng đến tai và các bộ phận khác gây ảnh hưởng đến thính giác.

Thăm khám bác sĩ kịp thời nếu phát hiện bị ù tai

Thăm khám bác sĩ kịp thời nếu phát hiện bị ù tai

Thực hiện những biện pháp nhằm phòng ngừa, điều trị ù tai là cách tốt nhất để những chứng ù tai không không biến chuyển nặng hơn. Nếu có bất thường, các bạn có thể đến chuyên khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ hơn.

Tìm hiểu khái niệm về ù tai và nguyên nhân dẫn đến ù tai là các tốt nhất để nhận biết tình trạng tai của mình, bởi vì ù tai là một trong những triệu chứng của nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác nhau. Do đó, hiểu về ù tai cũng là một cách thức giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, việc tìm hiểu những biến pháp cần làm gì khi bị ù tai sẽ giúp chúng ta có những phương pháp bảo vệ thính giác của mình tốt hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.