Tin tức

Ngỡ rối loạn tiêu hóa thông thường, đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Ngày 04/09/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BSNT Phạm Thị Quế
Xuất hiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nữ bệnh nhân 61 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra thì bất ngờ được chẩn đoán ung thư đại tràng.

“Sát thủ” ẩn mình sau triệu chứng rối loạn tiêu hóa thông thường  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Đ.T.L. (61 tuổi, Hà Nội) đến khám với triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài khoảng 10 ngày trước khi nhập viện kèm cơn đau hạ vị âm ỉ. 

Khai thác tiền sử cho thấy bệnh nhân và gia đình không phát hiện yếu tố bất thường. Qua thăm hỏi và khám bệnh, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết phục vụ quá trình chẩn đoán.  

Kết quả nội soi đại trực tràng phát hiện polyp loại cuống ngắn kích thước khoảng 2cm, bề mặt có vùng mất cấu trúc. Kết quả sinh thiết là carcinoma tuyến biệt hóa vừa phát triển trên nền polyp u tuyến, xâm nhập lớp dưới niêm mạc và mạch bạch huyết. 


Kết quả nội soi đại trực tràng phát hiện polyp loại cuống ngắn, bề mặt có vùng mất cấu trúc  

Dựa trên cơ sở kết quả cận lâm sàng đã thực hiện, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư đại tràng giai đoạn pT1 (polyp ung thư hóa). 

ThS.BSNT Phạm Thị Quế - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, chia sẻ: “May mắn cho bệnh nhân đã được thăm khám kịp thời khi có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa không đặc hiệu và rõ ràng, ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm và có cơ hội điều trị”.  

Bệnh nhân được tư vấn cắt đoạn đại tràng, đồng thời điều trị chuyên khoa Ung bướu. 

Cảnh giác quá trình phát triển từ polyp đại tràng thành ung thư  

Polyp đại tràng là những tổn thương có hình dạng giống như khối u, có thể có cuống hoặc không cuống. Chúng được tạo thành bởi sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại tràng. Khi có polyp đại tràng, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng sau đây:  

  • Đại tiện có máu: Đây có thể là dấu hiệu của bệnh polyp đại tràng, hoặc ung thư hoặc các bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh trĩ hoặc nứt kẽ hậu môn;
  • Thay đổi thói quen đại tiện: Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài hơn một tuần có thể cho thấy sự có mặt của tổn thương, ví dụ như polyp đại tràng. Nhưng một số tình trạng khác cũng có thể gây ra những thay đổi trong thói quen đại tiện như ngồi lâu, dùng thuốc kháng sinh kéo dài…;
  • Đau bụng: Polyp đại tràng có thể làm tắc nghẽn một phần ruột, dẫn đến đau bụng quặn thắt khi các quai ruột co bóp;
  • Thiếu máu do thiếu sắt: Chảy máu do polyp thường xảy ra từ từ, trong thời gian dài, chúng ta sẽ khó có thể nhìn thấy phân có màu đỏ hay màu đen.  

Polyp đại tràng đa số là lành tính, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp polyp chuyển thành ác tính và có khả năng tiến triển thành ung thư đại trực tràng. 

Có hai loại polyp đại tràng phổ biến, đó là polyp tăng sản và polyp u tuyến. Trong đó, các polyp u tuyến được cho là nguyên nhân chính gây ung thư đại tràng. 

 

Polyp u tuyến là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp mắc ung thư đại tràng  

Người có nguy cơ polyp đại tràng tiến triển thành ung thư gồm: 

  • Tuổi trên 50;
  • Tiền sử đã bị polyp đại tràng;
  • Có người thân trong gia đình bị polyp đại tràng, hoặc ung thư đại tràng;
  • Người có thói quen ăn nhiều thịt và chất béo;
  • Những người thường xuyên hút thuốc lá, hoặc tiếp xúc với khói thuốc;
  • Những người uống nhiều rượu và đồ uống có cồn liên tục trong thời gian dài;
  • Những người thừa cân - béo phì, hoặc có cân nặng tăng đột biến trong thời gian ngắn;   
  • Lười vận động, nằm hoặc ngồi nhiều.  

Chuyên gia khuyến cáo cách phòng ngừa ung thư đại tràng  

Theo nghiên cứu, quá trình khối polyp chuyển thành ung thư mất khoảng 10 năm hoặc hơn. Đây là quá trình diễn ra chậm, việc nội soi thường xuyên để phát hiện và loại bỏ polyp sớm là rất quan trọng.  

ThS.BSNT Phạm Thị Quế khuyến cáo: “Về lý thuyết, polyp tuyến có kích thước càng lớn càng dễ hóa ung thư. Do đó, tất cả polyp tuyến được phát hiện qua nội soi đại tràng cần cắt bỏ sớm để ngăn chặn nguy cơ tiến triển thành ung thư”.  

Nội soi là phương pháp hiệu quả nhất để sàng lọc sớm ung thư đường tiêu hóa. Đặc biệt, thông qua nội soi, chúng tôi phát hiện những tổn thương ung thư sớm của đường tiêu hóa, có thể can thiệp ngay khi tổn thương chưa xấm lấn các lớp bên ngoài của ống tiêu hóa. Trước những giá trị đem lại, nội soi tiêu hóa là chỉ định không thể thiếu trong sàng lọc để phát hiện sớm, can thiệp và điều ung thư đường tiêu hóa”, bác sĩ Quế cho biết thêm. 

Theo bác sĩ, mỗi người cần chủ động nội soi ngay khi có triệu chứng bất thường. Bên cạnh đó, người không thuộc nhóm nguy cơ cao, người từ 45 tuổi trở lên cần thực hiện nội soi định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. 


Thực hiện nội soi định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý và ngăn ngừa ung thư hiệu quả 

Do đó, đừng đợi cơ thể phát tín hiệu, người dân hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín, đáp ứng các yêu cầu đạt chuẩn an toàn để thực hiện nội soi tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa.  

Lựa chọn dịch vụ nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC, người dân hoàn toàn an tâm chất lượng được hàng ngàn khách hàng “kiểm chứng” bởi những lý do vượt trội sau:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm như: PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó Trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu hóa - Đại học Y Hà Nội cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa chuyên môn cao trực tiếp thăm khám, tư vấn, chẩn đoán và điều trị;
  • Trang bị đồng bộ hệ thống máy móc tân tiến: máy nội soi tiêu hóa hiện đại có sử dụng kỹ thuật nội soi bằng dải tần ánh sáng hẹp (NBI), máy chụp CT 128 dãy, MRI, hệ thống máy xét nghiệm đạt song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP... cho kết quả khám, chẩn đoán chính xác;
  • Đáp ứng đa dạng các dịch vụ nội soi như nội soi không đau và can thiệp loại bỏ biến chứng ung thư hóa ngay trong quá trình nội soi như: nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng gây mê; Nội soi đại trực tràng, trực tràng bằng ống mềm; Nội soi can thiệp…;   
  • Chi phí dịch vụ hợp lý với giá niêm yết, công khai;
  • Quy trình khám khép kín, tiện lợi và nhanh gọn; 
  • Được phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ/Tết.   

Người dân có nhu cầu tư vấn, thực hiện nội soi tiêu hóa, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 hoặc đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.