Tin tức

Ngủ nhiều có tốt không? Những điều bạn cần lưu ý về thời gian ngủ

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giấc ngủ chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để giúp bạn chuẩn bị nguồn năng lượng cho một ngày dài sau đó. Ngủ quá ít sẽ khiến bạn thiếu năng lượng, vậy ngủ nhiều có tốt không? Thời gian ngủ cần phải điều chỉnh như thế nào? 

1. Thế nào là giấc ngủ quá dài?

Ngủ quá nhiều là khi bạn kéo dài giấc ngủ của mình hơn 9 tiếng trong tổng thời gian 24 giờ mỗi ngày. Thời gian này bao gồm cả giấc ngủ đêm và những khi buồn ngủ quá mức vào ban ngày khiến cho các hoạt động sinh hoạt bị ảnh hưởng.

Một giấc ngủ nhiều thường kéo dài hơn 9 tiếng

Một giấc ngủ nhiều thường kéo dài hơn 9 tiếng

Chứng ngủ rũ và rối loạn giấc ngủ có thể là nguyên nhân làm giấc ngủ dài hơn bình thường. Nếu bạn không tìm ra được những nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ thì triệu chứng này sẽ là ngủ nhiều vô căn.

Thông thường, người lớn cần phải duy trì giấc ngủ mỗi đêm khoảng 7 - 9 giờ đồng hồ. Giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cho sức khỏe cũng như tinh thần của bạn được tốt hơn, tỉnh táo hơn. Nếu thời gian ngủ không đủ thì cả ngày hôm sau bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và vô cùng uể oải, hiệu suất công việc cũng sẽ bị giảm đi đáng kể.

2. Ngủ nhiều có tốt không?

Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ bị thiếu hụt năng lượng khiến cho các hoạt động hàng ngày bị ảnh hưởng. Vậy ngủ nhiều có tốt không? Tùy thuộc vào thể trạng và các hoạt động hàng ngày của từng người mà thời lượng ngủ mỗi đêm cũng sẽ khác nhau. Những người lớn tuổi chỉ cần một giấc ngủ kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ. Đối với những vận động viên thì thời gian ngủ cần nhiều hơn người bình thường khoảng 1 tiếng.

Nếu bạn hoạt động nặng khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng thì cần phải ngủ nhiều hơn người bình thường để bù sức. Hoặc tùy theo thể trạng của từng người mà bạn có thể thêm hoặc bớt thời gian nghỉ ngơi của mình làm sao cho thoải mái nhất. Trong trường hợp, nếu bạn ngủ trong thời gian dài khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi hoặc ngủ gật nhiều hơn vào ban ngày thì đây là triệu chứng báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề gì đó.

Liệu rằng: Ngủ nhiều có tốt không?

Liệu rằng: Ngủ nhiều có tốt không?

Khi bạn ngủ quá nhiều, cơ thể sẽ gặp phải một số triệu chứng sau đây:

  • Thời gian ngủ trưa lâu hơn.

  • Bạn ngủ ngày nhiều hơn.

  • Bị đau đầu.

3. Ngủ quá nhiều vì nguyên nhân gì?

Ngủ đúng và đủ sẽ giúp cho cơ thể được khỏe mạnh hơn và bổ sung nhiều nguồn năng lượng cần thiết. Trong khi đó, việc ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì?

  • Ngưng thở khi đang ngủ: Triệu chứng này có thể khiến cho bạn phải tạm ngừng thở khi đang ngủ và tạo ra các tiếng ngáy, nghẹt thở. Từ đó, chất lượng của giấc ngủ cũng sẽ bị suy giảm. Để bù lại thời gian ngủ còn thiếu, bạn có thể ngủ trưa hoặc kéo dài thời gian ngủ ban đêm. Những người mắc phải triệu chứng này có thể sẽ được chỉ định sử dụng CPAP (máy trợ thở 1 chiều) để hỗ trợ giấc ngủ.

  • Ngủ rũ: Đa số những người mắc phải triệu chứng này đều sẽ cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn vào ban ngày và thường có xu hướng bị thôi thúc ngủ nhiều hơn cần thiết. Nếu triệu chứng này là do bị tổn thương ở vùng dưới đồi thì thời gian ngủ mỗi đêm của người bệnh có thể kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ.

  • Ngủ nhiều vô căn: Một triệu chứng điển hình của vấn đề này là rất khó để thức dậy vào mỗi sáng. Bạn thường sẽ cảm thấy buồn ngủ quá mức và cơ thể mệt mỏi hơn sau khi ngủ dậy. Những người bị mắc triệu chứng này có thể ngủ nhiều hơn khoảng 14 - 18 giờ/ngày.

Những nguyên nhân khiến giấc ngủ bị kéo dài quá mức

Những nguyên nhân khiến giấc ngủ bị kéo dài quá mức

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì một số vấn đề về sức khỏe cũng có thể khiến cho bạn ngủ nhiều hơn vào ban ngày như:

  • Béo phì.

  • Người bị các bệnh lý về tim mạch.

  • Người mắc bệnh tiểu đường.

  • Những người bị các cơn đau mạn tính.

  • Người mắc chứng suy giáp.

  • Những người mắc phải chứng bệnh trầm cảm, lo lắng thường xuyên cũng sẽ dễ gặp phải các vấn đề về giấc ngủ.

4. Ngủ quá nhiều ảnh hưởng như thế nào?

Sau khi đã biết được câu trả lời của vấn đề ngủ nhiều có tốt không thì bạn cũng cần phải lưu ý đến những tác hại đối với sức khỏe. Dưới đây là những ảnh hưởng không tốt của việc ngủ nhiều:

  • Nếu trong cơ thể bạn đang bị viêm thì tình trạng này sẽ càng trở nên xấu hơn.

  • Cơ thể bị suy giảm chức năng miễn dịch để bảo vệ cơ thể.

  • Tăng tỷ lệ cao mắc phải những căn bệnh mạn tính khác.

Dù bạn ngủ ít hay ngủ nhiều thì cả hai trường hợp này đều có liên quan đến những vấn đề về sức khỏe cũng như một vài căn bệnh mạn tính sau đây:

  • Béo phì.

  • Có ảnh hưởng đến vấn đề về tinh thần.

  • Bệnh tim mạch vành.

  • Tiểu đường.

  • Đột quỵ.

Nhiều vấn đề về sức khỏe bị ảnh hưởng khi ngủ nhiều

Nhiều vấn đề về sức khỏe bị ảnh hưởng khi ngủ nhiều

5. Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ?

Nếu bạn đang lo sợ rằng mình ngủ quá nhiều thì hãy đến bác sĩ và nói về thói quen ngủ cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại. Bạn cũng có thể tập thói quen ghi lại nhật ký của giấc ngủ để biết được mình đi ngủ và thức giấc vào lúc nào. Các bác sĩ sẽ dựa vào những thông tin được cung cấp để đề xuất cho bạn một kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Dù là vì nguyên nhân gì thì ngủ nhiều không hề tốt cho sức khỏe. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng những mẹo sau đây:

  • Đặt lịch ngủ cá nhân: Hãy tập thói quen đi ngủ và thức giấc vào một khung thời gian nhất định để hạn chế tình trạng ngủ quá nhiều hoặc quá ít.

  • Hình thành một thói quen lành mạnh trước khi ngủ: Một thói quen tốt sẽ giúp cho bạn được thư giãn hơn và cũng là dấu hiệu để bạn biết rằng mình cần đi ngủ vào lúc này. Không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ vì ánh sáng từ chúng có thể khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng.

  • Cải thiện môi trường ngủ với nhiệt độ mát mẻ hơn, ít ánh sáng và không có tiếng ồn. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

  • Duy trì thói quen vận động thể thao và tiếp xúc với nguồn ánh sáng mặt trời sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm. Không nên tập quá nặng khi chuẩn bị đi ngủ để tránh khiến cơ thể bị mệt mỏi.

  • Ngủ trưa sớm: Nếu bạn ngủ vào buổi chiều muộn thì đến buổi tối bạn sẽ khó đi ngủ đúng giờ và sẽ thức muộn hơn.

Một số phương pháp giúp cải thiện giấc ngủ của bạn

Một số phương pháp giúp cải thiện giấc ngủ của bạn

Nhìn chung, giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy, việc điều chỉnh và duy trì một giấc ngủ phù hợp chính các phương án tốt nhất để bạn có thể hoạt động tốt hơn trong một ngày dài. Sau khi đã có được những thông tin quan trọng về chủ đề ngủ nhiều có tốt không, bạn nên kiểm tra lại giấc ngủ của mình và có sự điều chỉnh đúng đắn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.